Tuesday, September 2, 2014

Trịnh Công Sơn không bán gia tài âm nhạc bất cứ giá nào !!!


Những tranh cãi về chuyện tiền nong liên quan đến đêm nhạc của ca sĩ Khánh Ly khiến cho hình ảnh của nữ danh ca một thời có phần bị ảnh hưởng. Những người yêu mến Khánh Ly đều nghĩ rằng, chuyện tranh cãi tiền tác quyền là giữa nhà tổ chức với Trung tâm Tác quyền âm nhạc Việt Nam, không liên quan đến ca sĩ.

Chính Khánh Ly đã nhiều lần trả lời trên báo chí về mối thâm tình của bà với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Giá trị đó không thể so sánh bằng tiền.
Những người yêu nhạc Trịnh đã bị giọng ca của Khánh Ly ám ảnh gần nửa thế kỷ qua. Không biết âm nhạc Trịnh Công Sơn đã làm cho tiếng hát Khánh Ly trở thành bất tử hay giọng hát của Khánh Ly đã chắp cánh cho âm nhạc Trịnh Công Sơn bay đi chinh phục trái tim của nhiều thế hệ người yêu nhạc và yêu nhau?! Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã viết về Trịnh Công Sơn và Khánh Ly: “Những người yêu nhau trên đời sẽ vẫn còn tiếp tục khiêu vũ cùng với cây đàn lyre của chàng. Qua tiếng hát Khánh Ly và những nàng Kiều chị em, sương khói trần gian cứ bay đi và một chút thiên thu còn mãi”.
Xin nhắc lại đôi chút chuyện năm xưa để nói một điều rằng, Khánh Ly và Trịnh Công Sơn không chỉ dừng lại giữa quan hệ của một ca sĩ với một nhạc sĩ. Họ là hai người nghệ sĩ tri kỷ tri âm, dắt nhau đi qua một
chặng đường nghệ thuật đầy lãng mạn. Chính vì vậy, người yêu nhạc Trịnh nghĩ về sự trở về của Khánh Ly với một hình ảnh gần gụi như đã từng, hát hồn nhiên giữa không gian mênh mông bè bạn, hát tâm tình bên những người yêu nhạc Trịnh như một sự dâng hiến tài năng và cảm xúc. Khánh Ly sẽ không nặng nề chuyện tiền nong, mà sẽ hạnh phúc khi hát cho những người yêu Khánh Ly và yêu Trịnh Công Sơn nghe. Tất nhiên ngày nay đã khác, nhà tổ chức không thể bỏ tiền ra để mời Khánh Ly về hát giữa các quảng trường hay bên bờ sông Hương như những năm tháng lãng du cùng “anh Sơn”.
Nhà kinh doanh đương nhiên phải tính toán từng đồng cắc, nhưng nữ danh ca Khánh Ly hoàn toàn có thể không tham gia, hãy cứ để cho đơn vị tổ chức và Trung tâm Tác quyền âm nhạc Việt Nam thực hiện tác quyền theo quy định của pháp luật. Đáng tiếc là Khánh Ly đã không làm như vậy.
Về việc Khánh Ly công bố bản viết tay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ngày 22.5.2000, cho bà sử dụng các bài hát của Trịnh Công Sơn với số tiền tác quyền 5.000USD, cũng không nên nặng lời với bà. Khánh Ly có quyền công bố chứng cứ có lợi cho bà, chỉ có điều là không nên, bởi vì lôi Trịnh Công Sơn vào vụ này quả là tội nghiệp cho ông.
Bản viết tay có lý do riêng trong hoàn cảnh ra đời của 14 năm trước. Với tình cảm giữa Trịnh Công Sơn và Khánh Ly, ông có thể thực hiện một nghĩa cử rất đẹp với nữ ca sĩ, tiền tác quyền 5.000USD chỉ là con số ví dụ. Nhưng chắc chắn rằng, Trịnh Công Sơn không bán gia tài âm nhạc đồ sộ của mình cho riêng ai và với bất kỳ giá nào.
Khánh Ly giữ bản viết tay của Trịnh Công Sơn dành cho bà như một kỷ niệm đẹp thì sẽ vô giá hơn là dùng nó để chứng minh về tác quyền.
LÊ THANH PHONG (Báo Lao Động)

No comments: