Tuesday, September 2, 2014

Trung Quốc triển khai giàn khoan mới tới Hoa Đông


(Dân trí) - Tờ Bưu Điện Hoa Nam buổi sáng của Hồng Kông đưa tin Trung Quốc đã đưa một giàn khoan mới tới thăm dò ở Hoa Đông, nơi Trung Quốc và Nhật đang tranh chấp trên quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Một giàn khoan của China Oilfield Services.
Một giàn khoan của China Oilfield Services.
Theo tờ báo, giàn khoan mới này là Kaixuan-1, do công ty đóng tàu Cosco Shipyard đóng.
Hiện chưa rõ vị trí triển khai của Kaixuan-1 và cũng không rõ khu vực khoan của giàn khoan mới có nằm ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước hay không.
Cosco Shipyard cho hay giàn khoan đã được bàn giao cho Cơ quan dịch vụ giàn khoan Trung Quốc (China Oilfield Services) vào ngày 17/7 vừa qua. China Oilfield Services là công ty con của công ty Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (China National Offshore Oil).
Năm 1995, Trung Quốc tuyên bố đã phát hiện được một khu vưc khí đốt tự nhiên dưới lòng biển (Chunxiao) và nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Tuy nhiên Nhật cho rằng Chunxiao nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Năm 2008, hai nước đã nhất trí cùng phát triển Chunxiao nhưng cho đến nay chưa có bước tiến nào thêm.
Cosco Shipyard ra tuyên bố cho biết Kaixuan-1 đã có sự khởi đầu suôn sẻ, bất chấp thách thức giàn khoan có thể bị quật đổ trong mưa bão.
Giàn khoan có thể khoan tới độ sâu 5.200m, tuyên bố của Cosco Shipyard cho hay.
Nhật-Trung đang tranh chấp gay gắt trên chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông. Nguy cơ đối đầu quân sự gia tăng khi cả hai đều phái tàu và máy bay tới khu vực.
Trong những năm gần đây Bắc Kinh đã gây căng thẳng với các nước láng giềng trong vấn đề chủ quyền biển đảo, trong đó có Philippines và Việt Nam ở Biển Đông.
Hồi tháng 5 Trung Quốc đã đẩy căng thẳng leo thang khi triển khai giàn khoan Hải Dương-981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Động thái của Trung Quốc gây phản ứng mạnh mẽ không chỉ của Việt Nam mà cả của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, Nhật. Giàn khoan đã được rút vào giữa tháng 7, một tháng trước kế hoạch, với Trung Quốc tuyên bố hoạt động khoan thăm dò đã hoàn thành.
Trung Anh
Theo SCMP

No comments: