Monday, July 13, 2015

Tin thế giới 18h30: Giải cứu Hy Lạp trong gang tấc, Right Sector làm rối Kiev



Cảnh sát Pháp giải cứu 18 con tin sau một vụ cướp có vũ trang gần Paris; Nhóm cực hữu Right Sector đe dọa bao vây tòa nhà chính quyền Kiev; Hy Lạp vẫn sẽ ở lại trong eurozone; ...
Ukraine:
*Nhóm nhân quyền tại Nga sẽ sớm đệ trình khoảng 17.000 đơn kiện của người dân Ukraine lên tòa án châu Âu và yêu cầu Kiev bồi thường gần 5,6 tỷ USD.
Trung bình mỗi người dân ở Donbas đòi chính quyền Kiev bồi thườnglà 335.000 USD. Tổng số tiền dự kiến mà chính phủ Ukraine phải bồi thường cho người dân là 5,58 tỷ USD. 
Các thành viên trong nhóm cực hữu Right Sector. 
*Nhóm cực hữu Right Sector đe dọa điều động toàn bộ lực lượng vũ trang và dự bị "trong trường hợp cần thiết" để buộc chính phủ Kiev đáp ứng những yêu cầu mà tổ chức này đưa ra.
"Những đội quân tình nguyện đang được huấn luyện và chuẩn bị sẵn sàng ra mặt trận chiến đấu. Nếu cần thiết, chúng tôi có thể điều động các tiểu đoàn dự bị tới bất cứ nơi đâu. Chúng tôi có thể điều họ tới tòa nhà của Tổng thống và Bộ Nội vụ", RT dẫn lời phát ngôn viên Right Sector, ông Artem Skoropadsky phát biểu trong cuộc họp báo tại Kiev.
*Lenta dẫn tuyên bố của Tổng thống Ukraine trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin TSN cho biết dọc theo biên giới Ukraine có một số lượng kỷ lục quân nhân Nga đang đồn trú.
"Chúng tôi có thông tin cho rằng gần biên giới Ukraine, quân đội Nga đang bố trí một số lượng lớn quân nhân. Các thông tin này được thu thập không chỉ do lực lượng tình báo Ukraine mà còn được lực lượng tình báo Mỹ, tình báo NATO, tình báo EU khẳng định”, Interfax-Ukraine trích tuyên bố của Tổng thống Poroshenko cho biết.
Trung Quốc:
*Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang cân nhắc thực hiện chuyến thăm tới Trung Quốc nhằm hàn gắn quan hệ giữa hai nước song không phải là dịp kỷ niệm Chiến tranh thế giới thứ Hai kết thúc vào tháng Chín.
Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho hay nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời mời chính thức Thủ tướng Abe tới dự buổi lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày kết thúc Thế chiến thứ Hai vào ngày 3/9 tới.
Ông Hề Hiểu Minh, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trung Quốc hiện đang bị điều tra tham nhũng. 
*Hôm 12/7, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) đã cho công bố quyết định điều tra đối với Ông Hề Hiểu Minh, một trong 9 Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trung Quốc trước cáo buộc "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", cụm từ mà chính quyền nước này thường dùng để chỉ tội tham nhũng. 
Với 40 năm tuổi đảng, ông Hề được xem là quan chức ngành tư pháp cấp cao nhất ở Trung Quốc bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” do nhà lãnh đạo Tập Cận Bình phát động.
*Ngày 8/7, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Tea Banh cùng một phái đoàn gồm 23 sĩ quan và quan chức cấp cao của đất nước có chuyến thăm 5 ngày đến Trung Quốc.
Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi một số phần tử quá khích người Campuchia đã vượt qua cột mốc biên giới với Việt Nam và làm 7 người bị thương. 
Hy Lạp:
*Các nhà lãnh đạo trong khối eurozone đã thống nhất thỏa thuận triển khai gói vay nợ cho Hy Lạp sau các cuộc đàm phán suốt đêm 12/7 ở Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho hay.
Việc triển khai gói cứu trợ cho vay đối với Hy Lạp sẽ giúp quốc gia này tiếp tục là một thành viên của eurozone. Nội dung về bản thỏa thuận mới đạt được giữa Hy Lạp và các chủ nợ chưa được công bố chi tiết. 
Nhật Bản:
*Một số công ty lớn của Nhật Bản nổi tiếng với các dòng xe máy, máy giặt và máy tính xách tay đang chủ động đầu tư dây chuyền sản xuất vũ khí mang tầm cỡ toàn cầu.
Mô hình tàu ngầm điện - diesel lớp Soryu được trưng bày tại cuộc triển lãm hồi tháng Năm. 
Theo tờ New York Times, những sản phẩm mà các công ty Nhật Bản đang hướng tới như tàu ngầm tấn công chạy siêu êm, máy bay tìm kiếm và cứu nạn hay hệ thống radar gắn trên tàu. 
Nga:
*Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 13/7 thông báo ít nhất 23 binh sỹ đã thiệt mạng trong vụ sập mái doanh trại của một trung tâm huấn luyện lính dù tại tỉnh Omsk, miền Trung Nam nước Nga.
Hình ảnh tại hiện trường. 
Hãng tin Nga Tass dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào lúc 19h52 tối 12/7 (giờ địa phương), mái nhà 4 tầng của trung tâm huấn luyện số 242 thuộc Lực lượng Lính dù Nga đóng tại Omsk đã bị sập khiến nhiều binh lính mắc kẹt trong đống đổ nát. Một nguồn tin cho biết vào lúc xảy ra vụ việc, tại doanh trại có 337 binh sỹ.
Nhà nước Hồi giáo IS:
*Hôm 12/7, Nhà nước Hồi giáo IS đã tung đoạn video ghi lại cảnh chúng thảm sát khoảng 1.700 binh sĩ ủng hộ chính phủ Iraq tại một căn cứ quân sự gần Tikrit hồi tháng 6 năm ngoái.
Đoạn video dài 22 phút, tổng hợp các hình ảnh cả cũ và mới, quay lại cảnh các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) ném những tân binh thuộc trại Speicher lên một chiếc xe tải.
IS trói tay các nạn nhân và áp giải tới địa điểm hành quyết. 
*Mỹ đang đàm phán với các quốc gia ở Bắc Phi về việc đặt máy bay không người lái tại khu vực này nhằm tăng cường khả năng giám sát phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Libya.
Các phiến quân liên minh với chỉ huy của IS ở Iraq và Syria đang mở rộng diện tích chiếm giữ ở Libya bằng cách tận dụng lỗ hổng an ninh do hai chính phủ đối địch đang tranh giành quyền kiểm soát đất nước tạo ra.
Pháp:
*Cảnh sát Pháp cho biết các tay súng đã bắt giữ 10 người trong cửa hàng Primark ở thị trấn Villeneuve-la-Garenne làm con tin sau khi nhóm này thực hiện hành vi cướp của.
Lực lượng đặc nhiệm Pháp được điều động tới hiện trường. 
Tờ Guardian cho hay có từ 2 – 3 kẻ trang bị vũ trang đã tiến vào cửa hàng ở Villeneuve-la-Garenne vào lúc 6h30 (giờ địa phương) với ý định cướp của.
Tới 10h sáng, 18 người đã được đưa ra ra khỏi cửa hàng và cảnh sát đang tiến hành thẩm vấn họ nhằm xác định liệu trong số này có nghi phạm liên quan tới vụ bắt giữ con tin. 
MINH THU (tổng hợp)

No comments: