Monday, July 20, 2015

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Cuba sang trang mới, bạo lực ở Ukraine vẫn tiếp diễn


Tình hình bạo lực ở miền Đông Ukraine vẫn tiếp tục tiếp diễn. Hôm nay (20/7), mối quan hệ Mỹ - Cuba chính thức bước sang trang mới hôm 20/7 khi Cuba mở lại đại sứ quán tại Washington.
Ukraine
* Theo CNN, bạo lực ở miền đông Ukraine vẫn tiếp diễn khi hôm 19/7 các cuộc giao tranh giữa quân đội Kiev và ly khai liên tục diễn ra, khiến nhiều thường dân thiệt mạng, Donetsk tiếp tục bị tàn phá.
Bộ Nội vụ Ukraine cho hay, 4 thường dân, bao gồm một bé gái 9 tuổi, đã thiệt mạng cùng 4 người khác bị thương trong lãnh thổ do chính phủ kiểm soát hôm 18/7.
Một căn nhà bị phá hủy ở Donetsk, Ukraine.
Quân đội Ukraine tuyên bố, một binh sĩ thiệt mạng và 7 binh sĩ khác bị thương trong vòng 24 giờ qua. Họ cáo buộc ly khai vừa phá hủy ít nhất 4 tòa nhà chung cư.
Trong khi đó, Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho hay,  một người đàn ông bị thiệt mạng, 19 tòa nhà đã bị phá hủy, bao gồm một bệnh viện, trong các cuộc giao tranh vừa diễn ra.
Hy Lạp
* Reuters đưa tin, hôm nay (20/7), sau 3 tuần ngừng hoạt động, các ngân hàng Hy Lạp sẽ bắt đầu mở cửa trở lại khi Ngân hàng Trung ương châu Âu đồng ý đổ thêm 900 tỷ USD hôm 16/7 vừa qua.
Một góc phố của thủ đô Athens, Hy Lạp hôm 19/7/2015.
Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn phải áp đặt các biện pháp hạn chế số tiền rút là 60 euro một ngày, cấm chuyển tiền ra nước ngoài.
* Thủ tướng Đức Angela Merkel thúc giục tiến hành nhanh các cuộc đàm phán về gói cứu trợ thứ 3 trong vòng 5 năm qua cho Hy Lạp để nước này có thể nâng hạn mức rút tiền.
Cuba – Mỹ
* BBC đưa tin, hôm nay (20/7), Cuba đã chính thức mở lại đại sứ quán tại Washington sau 54 năm hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao.
Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết, sự kiện quan trọng trên là khởi đầu cho một con đường dài và phức tạp để bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cũng khẳng định, còn nhiều vấn đề mà hai bên chưa thống nhất được.
Cuba chính thức mở lại đại sứ quán tại Mỹ sau 54 năm.
Một trong những bất đồng chính còn tồn tại giữa Cuba và Mỹ là hiện nay Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm vận cấm vận thương mại đối với Cuba.
Đại sứ quán Mỹ tại Cuba cũng sẽ được mở cửa trở lại trong thời gian tới.
Đài Loan
* Theo Thời báo Los Angeles, Đài Loan dường như chắc chắn sẽ có nữ tổng thống đầu tiên bởi cả hai đảng lớn nhất của khu vực này đều đề cử phụ nữ đại diện ra tranh cử tổng thống vào năm 2016.
Các nhà quan sát cho rằng, người Đài Loan đã sẵn sàng chấp nhận một phụ nữ làm lãnh đạo. Ngoài ra, điều này còn phản ảnh các giá trị xã hội truyền thống cũng như những tiến bộ trong chính trị hiện đại.
Bà Hung Hsiu-chu, đại diện Quốc Dân Đảng (trái) và bà Tsai Ing-wen, đại diện Đảng Dân chủ Tiến bộ (phải) sẽ là 2 ứng viên tranh cử Tổng thống Đài Loan vào năm 2016.
Iran – Trung Quốc
* Theo tờ Cankaoxiaoxi của Trung Quốc, sự ra đời của thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và 6 cường quốc trên thế giới đã mở ra “cơ hội vàng” với Trung Quốc để Bắc Kinh thúc đẩy chương trình xuất khẩu vũ khí sang Tehran.
Hiện nay, Iran đang nổi lên là một thị trường nhập khẩu vũ khí lớn của Trung Quốc. Thậm chí, thị trường Iran còn rộng lớn và đầy tiềm năng hơn cả Pakistan.
Nga – Trung
Ảnh minh họa
* Nhà phân tích chính trị Nga Lilia Shevtsova cho rằng đường ống dẫn khí Trung-Nga "sức mạnh của Siberia" có thể cải thiện đáng kể mối quan hệ Nga - Trung và đưa mối quan hệ của hai nước lên một cấp độ mới. Song, Bắc Kinh đã từ chối kế hoạch đầu tư trước đây trong việc xây dựng và thậm chí đề nghị Nga trả tiền bảo dưỡng đường ống dẫn khí đốt của Nga trên lãnh thổ Trung Quốc.
Theo bà Shevtsova, động thái này của đối tác Trung Quốc chắc chắn sẽ là “cái tát” đau đối với Moscow.
Triều Tiên
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong - un.
* Tờ Telegraph dẫn tin từ hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho hay, hôm 19/7, 99,97% cử tri vui vẻ đi bỏ phiếu bầu đại biểu mới vào hội đồng tỉnh, thành phố và quận với cá ứng viên do Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền đề cử.  Tất cả các điểm bỏ phiếu đều “chìm trong bầu không khí lễ hội".
Đây là cuộc bầu cử đầu tiên ở cấp địa phương kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào tháng 12/2011. Tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu cao được xem là truyền thống ở Triều Tiên.
Kết quả bầu cử hôm 19/7 sẽ được công bố chính thức vào đầu tuần tới.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: