Wednesday, July 15, 2015

Tin thế giới 18h30: Hơn 500 binh sĩ Trung Quốc sang Nga thi đấu quân sự


Trung Quốc cử hơn 500 binh sĩ sang Nga tham gia Cuộc thi quân sự Thế giới 2015; Căng thẳng tại Ukraine leo thang khi nhóm cực hữu Right Sector đối đầu với chính quyền Kiev;...
Ukraine:
*EU đang lên kế hoạch chuyển thêm 400 triệu euro cho Ukraine để tái thiết hệ thống cơ sở hạ tầng. Song câu hỏi đặt ra là liệu số tiền này có được giải ngân đúng chỗ hay "biến mất" vì nạn tham nhũng.
Nạn tham nhũng đang trở thành vấn đề nan giải tại Ukraine. Do đó, việc sử dụng sao cho hiệu quả số tiền thuế của người dân châu Âu và các khoản cho vay từ Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Ukraine đang bị đưa vào vòng nghi ngờ. 
Kinh tế Ukraine ngày càng suy sụp từ cuộc chiến tại miền đông. 
*Cuộc xung đột ở phía tây nam Ukraine giữa nhóm vũ trang cực hữuRight Sector và chính quyền địa phương khiến nhiều nước lo ngại rằng bạo lực đang lan rộng ở nước này.
Nga:
*Một chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga đã gặp nạn trong buổi diễn tập hôm 14/7. Đây là tai nạn thứ hai của máy bay Tu-95 và vụ rơi máy bay quân sự lần thứ 6 trong vòng một tháng tại Nga.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc máy bay ném bom Tu-95 chở theo 7 người đã bị rơi tại vùng Viễn Đông, khiến 2 phi công thiệt mạng.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga. 
*Theo Russia Insider, với việc Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James miêu tả Nga là “mối đe dọa lớn nhất”, "Chiến lược Quân sự Quốc gia 2015” của Mỹ có trọng tâm đối phó với mối lo ngại này.
Mục tiêu trước nhất trong chiến lược quân sự mới của Mỹ là nhằm đối phó với “evisionist powers” - những quốc gia chủ trương thay đổi thực trạng, đặc biệt là Nga. Kế đến, Mỹ muốn đối phó với các tổ chức cực đoan, như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), có khả năng tạo ra các đơn vị có vũ trang.
Việt - Mỹ:
*Chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới bình luận thế giới. Thượng nghị sĩ John McCain nhận định Việt Nam đang là "đối tác mới nổi" của Mỹ.
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đối thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama. 
Sau cuộc họp giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama, hai nhà lãnh đạo đã cho công bố "Tuyên bố tầm nhìn chung" nhằm một lần nữa nhấn mạnh mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. 
Trung Quốc:
*Hôm 14/7, cảnh sát thành phố Thẩm Dương cho hay họ đã tiêu diệt 3 người đàn ông bị tình nghi là thành viên của một tổ chức khủng bố tại Tân Cương.
Cảnh sát cho biết vụ tấn công này liên quan tới cuộc điều tra về một tổ chức ít được biết đến mang tên Hijrah Jihad. 
Cảnh sát Trung Quốc đi tuần tại Tân Cương. 
*Sự xuất hiện của các giàn khoan tại vùng biển Hoa Đông có thể giúpquân đội Trung Quốc dễ dàng điều động trực thăng tấn công những vị trí của Nhật Bản nằm gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Trong tương lai, Trung Quốc có thể đưa các máy bay không người lái và trực thăng tới những giàn khoa này. Đây cũng là vấn đề mà Nhật Bản đang đau đầu tìm phương án đối phó. 
*Theo trang China Military Online, 531 binh sĩ từ quân đội, hải quân và không quân Trung Quốc sẽ tham gia 12 cuộc thi quân sự quốc tế ở Nga. Các cuộc thi tập trung vào những kỹ năng nghiệp vụ của các lực lượng như pháo binh, phòng không, trinh sát, thủy quân lục chiến,...
Các binh sĩ Trung Quốc cuối tháng 7 sẽ tới Nga và đến các điểm tổ chức thi ở 10 khu vực. Các hạng mục trong khuôn khổ Cuộc thi Quân sự Thế giới 2015 tại Nga sẽ khai mạc đồng thời tại 10 địa điểm vào ngày 1/8 và kết thúc ngày 15/8. 
Vũ khí, thiết bị quân sự của đoàn Trung Quốc sẽ được chở bằng đường sắt tới Nga. Con tàu đặc biệt đầu tiên chở vũ khí vào lãnh thổ Nga từ ngày 7/7. 
Iran:
*Sau hơn một thập kỉ, 6 cường quốc và Iran đã đạt được thỏa thuận lịch sử về vấn đề hạt nhân của Tehran. Tờ The Guardian của Anh vừa đánh giá về người thắng kẻ thua trong sự kiện quan trọng này.
Pháp:
*Hôm 14/7, Pháp tưng bừng tổ chức lễ diễu binh mừng 224 năm ngày Quốc khánh với sự tham gia lần đầu tiên của đội đặc nhiệm RAIDtrong trang phục màu đen đặc trưng tại đại lộ Champs-Elysees.
Đội đặc nhiệm RAID trong trang phục màu đen đặc trưng, mang theo lá cờ của lực lượng diễu hành dọc đại lộ Champs-Elysees. 
Ấn Độ:
*Ít nhất 27 tín đồ đạo Hindu thiệt mạng vì bị giẫm đạp trong một lễ hội bên bờ sông linh thiêng ở Ấn Độ. 
Theo BBC, vụ giẫm đạp xảy ra vào khoảng 8h sáng qua (giờ địa phương) ở bang miền nam Andhra Pradesh. Khi đó hàng ngàn tín đồ đạo Hindu đang tập trung bên bờ sông Godavari để ngâm mình trong lễ hội Maha Pushkaralu. 

MINH THU (tổng hợp

No comments: