Wednesday, July 1, 2015

TQ mời Kim Jong-un tới thăm?


Trung Quốc vừa mời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới dự lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II vào tháng 9 và các kênh ngoại giao cho rằng nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Bình Nhưỡng có thể sẽ đồng ý.

Thông tin trên vừa được tờ Tạp chí Phố Wall đăng tải, trích dẫn từ một nguồn thạo tin.
Không rõ liệu ông Kim, nếu tới Bắc Kinh, có gặp gỡ và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không. Tuy nhiên, một chuyến công du của người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng sẽ chứng tỏ quan hệ giữa hai bên ổn định.
Kim Jong-un, Trung Quốc, mời, công du
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters/KCNA
Kể từ khi lên nắm quyền cuối năm 2011, ông Kim vẫn chưa từng gặp gỡ nhà lãnh đạo nào của nước khác hoặc đi công du nước ngoài.
Khi được hỏi về lời mời dành cho Chủ tịch Triều Tiên, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời các phóng viên tại một cuộc họp báo: "Chúng tôi đã gửi lời mời tới lãnh đạo các nước liên quan. Chúng tôi sẽ chào đón sự hiện diện của họ tại các hoạt động kỷ niệm. Hiện nay chúng tôi đang liên lạc với họ".
Trung Quốc dự kiến sẽ tổ chức một cuộc diễu binh lớn vào ngày 3/9 để kỷ niệm kết thúc Thế chiến II.
Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên, giúp đỡ nước này cả về ngoại giao và kinh tế. Tuy nhiên, các nhà chức trách Trung Quốc nói rằng trong những năm gần đây, Bắc Kinh ngày càng thất vọng với cách hành xử hiếu chiến của Bình Nhưỡng, trong đó có các vụ thử tên lửa cùng tuyên bố tăng cường kho hạt nhân.
"Vẫn chưa có phản hồi" về lời mời - nguồn thạo tin cho biết và nói thêm rằng, mặt dù quan hệ Bình Nhưỡng - Bắc Kinh căng thẳng nhưng Trung Quốc vẫn muốn đối thoại với Triều Tiên.

Thanh Hảo

No comments: