Tuesday, July 21, 2015

Tin thế giới 18h30:TQ lần đầu công khai đưa tàu đệm khí ra Biển Đông diễn tập


Trung Quốc vừa hoàn thành một cuộc diễn tập đổ bộ quy mô lớn tại Biển Đông và lần đầu công khai đưa tàu đệm khí Zubr ra tập trận; Cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất ở Ukraine với 18 nước tham gia; ...
Ukraine:
*Hôm 20/7, 1.800 quân nhân thuộc quân đội Mỹ, Anh, Đức, Ukraine và 14 quốc gia khác là thành viên và phi thành viên trong khối NATO đã tham gia hai cuộc diễn tập chung Saber Guardian và Rapid Trident được mệnh danh là “cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất diễn ra ở Ukraine”, kéo dài cho tới cuối tháng này. 
“Không có mối liên hệ nào với tình hình căng thẳng chính trị hiện thời tại Ukraine. Cuộc tập trận năm nay đã được lên kế hoạch từ lâu. Các nước tham gia cũng không can thiệp trực tiếp vào chiến sự ở miền đông Ukraine”, phát ngôn viên quân đội Mỹ ở Châu Âu, ông Donald Wrenn nói. 
Binh sĩ Mỹ và Ukraine tham gia một cuộc diễn tập chung hồi tháng Năm. 
*Trong bài phỏng vấn lần đầu tiên với giới truyền thông phương Tây kể từ khi được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chỉ định làm Thị trưởng tỉnh Odessa, ông Mikheil Saakashvili cho rằng Tổng thống Nga Putin là một mối đe dọa nguy hiểm và không chỉ với Ukraine. 
"Trong năm 2008, tôi đã dự đoán Ukraine sẽ là mục tiêu tiếp theo của Nga và kế tiếp là các nước vùng Baltic. Không có gì khiến Nga không quay trở lại Georgia hay Azerbaijan. Ông Putin luôn bị ám ảnh với ý nghĩ thử thách NATO", tân Thị trưởng Odessa nói.
*Nga cũng khẳng định rằng các cuộc tập trận của NATO đang đe dọa tới thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2, vốn được các bên liên quan ký kết hồi tháng Hai. Cuộc chiến tại miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.500 người và khiến hàng trăm người khác phải đi sơ tán. 
Trung Quốc:
*Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi quân đội nước này học hỏi truyền thống vinh quang và trong sạch của các bậc tiền bối, xóa bỏ nạn tham nhũng.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố trích dẫn lời của ông Tập Cận Bình cho hay: "Thiệt hại từ các hoạt động vi phạm pháp luật, kỷ luật của ông Từ Tài Hậu (cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương) có ảnh hưởng rất sâu rộng”.
Sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông buộc giới chức Indonesia phải xây dựng phương án phòng thủ. 
*Kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự mới gần khu vực Biển Đông cho thấy quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Indonesia khi mà bản đồ "đường chín đoạn" phi lý của Trung Quốc đang xâm phạm lãnh thổ nước này.
Theo tạp chí The Diplomat, trọng tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Indonesia bao gồm cả những khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Bởi lâu nay, Indonesia đã nhiều lần lên tiếng phản đối cái gọi là bản đồ "đường chín đoạn" phi lý của Trung Quốc. Theo Jakarta, tấm bản đồ mà Trung Quốc công bố đã chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế giàu tài nguyên của nước này ở quần đảo Natuna. 
*Ông Lệnh Kế Hoạch, người từng dùng tiền để bưng bít vụ tai nạn của con trai vào năm 2012 và là phụ tá thân cận hàng đầu của cựu lãnh đạo Hồ Cẩm Đào, đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc.
Hôm 20/7, Tân Hoa Xã đưa tin theo kết quả điều tra, ông Lệnh bị cáo buộc vi phạm "kỷ luật đảng" như nhận hối lộ, quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, tiết lộ bí mật quốc gia và lạm quyền để thu lời bất chính cho người thân.  
Xe tăng rời tàu đổ bộ đệm khí Zubr.
*Trung Quốc vừa hoàn thành một cuộc diễn tập đổ bộ quy mô lớn tại Biển Đông, nhưng không nêu rõ vị trí cụ thể.
Theo Sina, lực lượng tham gia cuộc diễn tập gồm có vài chục tàu đổ bộ của hạm đội Nam Hải, lực lượng thủy quân lục chiến và lục quân. Trực thăng, vài chục xe tăng Type 96, và tàu đổ bộ đệm khí Zubr cũng được huy động.
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai đưa tàu đổ bộ đệm khí diễn tập tại khu vực Biển Đông. Zubr là tàu có thể hoạt động trên nhiều địa hình khác nhau như mặt nước, đầm lầy, bãi cát ven bờ, cho phép triển khai phương tiện quân sự, binh lính lên bờ biển dễ dàng.
Bắc Kinh nói rằng mục đích của cuộc diễn tập đa binh chủng này nhằm kiểm nghiệm khả năng vận chuyển tầm xa của lực lượng đổ bộ của hải quân và kiểm tra năng lực phối hợp tác chiến, tấn công mai phục.
*Một người đàn ông Trung Quốc đã tự kích hoạt khối thuốc nổ mang theo tại một công viên ở tỉnh Sơn Đông khiến bản thân và 1 người khác thiệt mạng, 24 người khác bị thương.
Theo Tân Hoa xã, vụ nổ xảy ra vào khoảng 20h34 tối 20/7 tại công viên Hồ Tây, huyện Thiền, thành phố Hà Trạch, tỉnh Sơn ĐôngVụ việc làm hai người chết, 24 người bị thương, trong đó có 3 người đang nguy kịch.
Nga – Trung:
*Thời báo Hoàn Cầu nhận định Trung Quốc và Nga đang sắp xếp, căn chỉnh chiến lược của mỗi nước để hợp lực chống lại Mỹ. Bắc Kinh còn xem Nga là “đối tác không thể thay thế”.
Trung Quốc và Nga tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế để hạn chế tầm ảnh hưởng của Mỹ. 
Tuy nhiên, Thời báo Hoàn Cầu cảnh báo, mối quan hệ Nga – Trungkhông phải lúc nào cũng êm đẹp và sức mạnh của liên minh này sẽ phụ thuộc vào thái độ của Moscow đối với các dự án đầu tư của Bắc Kinh.
Thỏa thuận hạt nhân Iran:
*Hôm 20/7, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết ủng hộ các thỏa thuận Vienna về chương trình hạt nhân của Iran để đổi lại việc dỡ bỏ trừng phạt Tehran. 
Hội đồng Bảo an sẽ vẫn có thể áp đặt lại các lệnh trừng phạt của LHQ trong vòng 1 thập niên tới nếu Iran vi phạm thỏa thuận lịch sử này, Lenta dẫn nguồn tin của Reuters cho biết.
*AP dẫn nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết, "nước này không có kế hoạch cung cấp các loại vũ khí mới cho Israel nhằm “đền bù” cho một thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được với Iran”.
Triều Tiên:
*Hôm nay (21/7), Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng không muốn tham gia các cuộc đối thoại với Mỹ nhằm từ bỏ năng lực hạt nhân quốc gia như Iran đã làm.
Triều Tiên quyết duy trì chương trinh hạt nhân quốc gia. 
"Rõ ràng chúng tôi có chương trình hạt nhân và năng lực hạt nhân là lợi ích quốc gia của Triều Tiên", theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên. 
Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:
*Hôm 20/7, một quả bom đã phát nổ tại thị trấn biên giới Suruc của Thổ Nhĩ Kỳ và ngay sát biên giới với Syria, cướp đi sinh mạng của ít nhất 28 người và khiến hơn 100 người khác bị thương.
Phản ứng trước thông tin của giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ về việc thủ phạm đánh bom là một thiếu nữ 18 tuổi thuộc lực lượng IS, Thị trưởng tỉnh Sanliurfa, ông Izzet Kucut cho hay: "Đây là một vụ tấn công tự sát nhưng chúng tôi chưa xác định được thủ phạm. Chúng tôi sẽ thông báo kết quả điều tra sau". 

MINH THU (tổng hợp)

No comments: