Thursday, July 9, 2015

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc và Hy Lạp khiến kinh tế toàn cầu "run rẩy"


Thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc có thể dẫn đến những nguy cơ nguy hiểm hơn nhiều so với khủng hoảng Hy Lạp. TBT Nguyễn Phú Trọng kêu gọi Việt – Mỹ nên tăng cường quan hệ quốc phòng, kinh tế.
Việt - Mỹ
* Theo tờ The Diplomat, hôm 8/7, phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược tại Washington, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết ông hy vọng Washington và Hà Nội có thể thắt chặt thêm mối quan hệ hiện tại nhân buổi lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Mỹ và Việt Nam nên tìm cách tăng cường các mối quan hệ quốc phòng và kinh tế.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 8/7/2015 tại phòng Bầu dục.
* Hôm 8/7, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden tin tưởng, mối quan hệ Việt - Mỹ sẽ có một tương lai vô cùng hứa hẹn và những điều tốt đẹp trong mối quan hệ này chỉ mới bắt đầu.
Trước đó cùng ngày, ông Obama cũng khẳng định rằng, cuộc gặp giữa ông với ông Nguyễn Phú Trọng là một cơ hội tốt cho cả hai bên đề ra tầm nhìn cho tương lai hợp tác toàn diện giữa hai nước vốn đã được ký kết năm 2013.
Trung Quốc
* Hôm 9/7, tờ Telegraph của Anh đưa tin, trong khi phương Tây đang đổ dồn sự chú ý vào Hy Lạp thì việc thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc có thể dẫn đến những nguy cơ nguy hiểm hơn nhiều.
Nhiều công ty Trung Quốc tuyên bố ngừng giao dịch.
Chứng khoán Trung Quốc đã lao dốc tới 30% trong vòng 3 tuần qua. Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp để xốc lại lòng tin của các nhà đầu tư nhưng các biện pháp này đến nay vẫn tỏ ra không hiệu quả.
Nhiều chuyên gia kinh tế còn cho rằng, việc kinh tế Trung Quốc tụt dốc sẽ là thảm họa chung đối với cả thế giới.
Ukraine
* Hôm 8/7, tờ Nước Nga Ngày nay (RT) đưa tin, ly khai miền Đông Ukraine đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thành lập một tòa án quốc tế để điều tra và truy tố những thành viên quân đội Kiev đã vi phạm tội ác chiến tranh ở Donbass.
Một căn nhà bị phá hủy ở miền Đông Ukraine.
Theo lãnh đạo ly khai, văn phòng công tố viên của cả hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk đều đã thu thập được nhiều bằng chứng cho thấy tội ác chiến tranh của quân đội Kiev.
Bên cạnh đó, cả hai lãnh đạo ly khai này đều khẳng định, quân đội Ukraine sử dụng vũ khí bị cấm bởi các công ước vũ khí quốc tế, bao gồm bom trùm và bom phốt pho.
Phía chính phủ Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận gì về những cáo buộc trên.
Nga – Mỹ
* Theo Reuters, hôm 8/7, Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James tuyên bố Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ. Ông khẳng định, Washington phải tăng cường hiện diện quân sự ở khắp châu Âu.
Trung – Nhật
* Hôm 8/7, Bộ ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự quan ngại về nội dung Sách trắng quốc phòng mới của Nhật, đồng thời kêu gọi Tokyo “thành thật và có trách nhiệm” với lịch sử.
Đây là lần thứ hai trong tuần, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ quan điểm trên, sau khi Sách trắng quốc phòng mới được chính phủ Nhật đưa ra thảo luận, trước khi trình nội các thông qua.
Trung Quốc lo ngại về những chính sách gần đây của Nhật và sự phát triển của các chính sách đó.
Hy Lạp
Thủ tướng Hy Lạp
* Hôm 8/7, chính phủ Hy Lạp quyết định đóng cửa các ngân hàng nước này cho đến ngày 13/7 tới sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) quyết không tăng hạn mức hỗ trợ cho các ngân hàng Hy Lạp, cho đến khi cuộc khủng hoảng nợ được giải quyết.
Hạn mức rút tiền mặt từ các máy ATM vẫn duy trì ở mức 60 euro/ngày.
Cùng ngày, Athens đã chính thức đề nghị được nhận một khoản cứu trợ mới có thời hạn 3 năm từ quỹ cứu trợ thường trực của Eurozone – Cơ chế ổn định châu Âu.
* Theo Business Insider (BI), khi tiền mặt cạn kiện, kinh phí dành cho quân sự biến mất, Hy Lạp có thể sẽ bị biến thành một "con tốt" chính trị trong mối quan hệ NATO - Nga.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: