Wednesday, May 25, 2016

Thế giới 24h: Bạo động bùng phát ở New Mexico vì tỷ phú Trump

 Bên ngoài khu vực nơi tỷ phú Donald Trump vận động tranh cử ở New Mexico tối 24/5 (theo giờ địa phương) đã biến thành bạo động khi những người biểu tình đốt áo, chai nhựa, lật đổ nhiều thùng rác và phá các rào chắn của 

the gioi 24h: bao dong bung phat o new mexico vi ty phu trump hinh 0
Cảnh sát chống bạo động được điều đến để giải tán đám đông gây rối bên ngoài Trung tâm Hội nghị Albuquerque. Ảnh AP
Theo AP, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và lựu đạn khói để giải tán đám đông bên ngoài Trung tâm Hội nghị Albuquerque.
Phía bên trong Trung tâm Hội nghị, cuộc vận động tranh cử của ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa cũng liên tục bị gián đoạn khi những người phản đối ông Trump hò hét và giơ biểu ngữ phản đối với thông điệp “Trump là người quân phiệt” và “chúng tôi đã nghe quá đủ”.

Bên ngoài, người biểu tình đập vỡ cửa kính ở lối vào của Trung tâm Hội nghị Albuquerque. Đụng độ xảy ra giữa người biểu tình phản đối ông Trump và cảnh sát chống bạo động. Người biểu tình đã cố gắng phá vỡ hàng rào của cảnh sát và đốt những chiếc áo phông in khẩu hiệu của Trump: “Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”.
2. Trưởng Cơ quan pháp y của Ai Cập Hesham Abdelhamid cho biết, mọi thông tin cho rằng đã xảy ra vụ nổ trên máy bay MS804 là hoàn toàn sai.
Cơ quan pháp y của Ai Cập đã bác bỏ thông tin cho rằng khám nghiệm ban đầu những phần thi thể của các nạn nhân cho thấy có thể đã xảy ra một vụ nổ trên khoang máy bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir gặp nạn trên Địa Trung Hải.
the gioi 24h: bao dong bung phat o new mexico vi ty phu trump hinh 1
Các phi công quan đội Pháp tham gia tìm kiếm mảnh vỡ của chiếc máy bay Ai Cập. Ảnh Getty Images
Trước đó cùng ngày, một quan chức pháp y của Ai Cập cho biết, khi xem xét thi thể của những hành khách trong chiếc máy bay xấu số cho thấy, đã có một vụ nổ xảy ra trên máy bay.
Quan chức giấu tên này cho biết, thi thể của các nạn nhân không còn nguyên vẹn. Do đó, ông này nhấn mạnh "lời giải thích hợp lý nhất cho nguyên nhân dẫn đến tình trạng không toàn vẹn của thi thể các hành khách là một vụ nổ đã xảy ra trong khoang máy bay".
3. Bộ trưởng Nội vụ Pakistan ngày 24/5 tuyên bố chưa xác nhận thông tin thủ lĩnh Taliban Mansour đã thiệt mạng trong một đợt không kích của Mỹ.
Theo Reuters, không những thế, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Chaudhry Nisar Ali Khan còn cho rằng, việc Mỹ sử dụng máy bay không người lái không kích trong không phận của nước này là “đi ngược lại luật pháp quốc tế”.
the gioi 24h: bao dong bung phat o new mexico vi ty phu trump hinh 3
Chiếc xe được cho là chở tên Mansour bị không kích. Ảnh AP
Ông Khan cho biết, thi thể mà họ tìm thấy trên đất Pakistan gần khu vực biên giới Afghanistan đã “biến dạng đến mức không thể xác định danh tính” và cho biết, họ sẽ thử ADN chéo với một thân nhân đến nhận cái xác này.
“Chính phủ Pakistan không thể xác nhận thông tin trên mà không có cơ sở về khoa học và pháp lý”, ông Khan khẳng định.
Trước đó, ngày 23/5, Tổng thống Obama đã lên tiếng xác nhận rằng tên Mansour đã thiệt mạng trong đợt không kích nói trên của Mỹ. Lầu Năm Góc sau đó tuyên bố rằng tên này đã lên kế hoạch các vụ tấn công “gây ra mối đe dọa trực tiếp” cho binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.
Hai quan chức Mỹ cho biết, các cơ quan tình báo và quân sự của Mỹ đã sử dụng rất nhiều nguồn tin tình báo để phát hiện và xác định vị trí chiếc xe chở tên Mansour.
Điều đó cho phép các máy bay không người lái do Bộ Chỉ huy các Chiến dịch Đặc nhiệm chung của Mỹ điều hành có thể tấn công chiếc xe nói trên khi nó đang đi vào một con đường vắng tại một khu vực hẻo lánh để tránh gây thương vong cho thường dân.
4. Phát biểu với báo giới ngày 24/5, Chủ tịch Nhóm đồng tiền chung Euro Jeroen Dijsselbloem cho biết, các Bộ trưởng tài chính châu Âu đã hoan nghênh Quốc hội Hy Lạp vừa thông qua gói biện pháp thắt lưng buộc bụng bổ sung.
Ông Dijsselbloem đồng thời xác nhận Hy Lạp đã thực hiện được các yêu cầu về cải cách kinh tế cần thiết để được giải ngân khoản khoản vay mới. Sau khi có những chỉnh sửa cần thiết trong vòng từ 1-2 tuần tới, các Bộ trưởng Tài chính Eurozone sẽ đưa ra quyết định chính thức.
the gioi 24h: bao dong bung phat o new mexico vi ty phu trump hinh 5
Lá cờ EU (trái) bay cạnh quốc kỳ Hy Lạp. Ảnh Reuters
"Chúng ta sẽ được nghe từ các tổ chức để xem chương trình cải cách của Hy Lạp đã được thực thi một cách đúng đắn hay chưa. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, chính phủ Hy Lạp làm được rất nhiều việc kể từ mùa hè năm ngoái và trong vài tuần vừa qua, đặc biệt là việc thúc đẩy cải cách tài chính, các biện pháp thắt lưng buộc bụng.
Điều quan trọng là những việc đó đã nhận được sự nhất trí của Quốc hội. Vì vậy, tôi hy vọng rằng, một thỏa thuận đầy đủ giữa chúng ta và Hy Lạp có thể sẽ đạt được sau cuộc họp ngày hôm nay”, ông Dijsselbloem nói.
Cho đến nay, quy mô khoản giải ngân mới dành cho Hy Lạp chưa được tiết lộ, song theo nguồn tin thân cận từ cuộc họp thì khoản vay tiếp theo được đề xuất vào khoảng 10,3 tỷ Euro. Số tiền này sẽ được chia làm 2 đợt 7,5 tỷ Euro trong tháng 6 và 2,8 tỷ Euro vào tháng 9.
5. Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 24/5 xác nhận thêm một trường hợp nhiễm virus Zika ở thành phố này.
Bệnh nhân là nam giới, 35 tuổi, có triệu chứng sốt phát ban trong chuyến bay từ Bolivia đến Bắc Kinh ngày 22/5. Sau khi chủ động thông báo cho lực lược y tế, người này được cách ly và đưa đi xét nghiệm, kết quả dương tính với virus Zika.
the gioi 24h: bao dong bung phat o new mexico vi ty phu trump hinh 6
Muỗi Aedes là trung gian gây lây nhiễm virus Zika. Ảnh Reuters
Đây là trường hợp thứ hai dương tính với virus Zika được phát hiện ở Bắc Kinh. Trước đó là trường hợp một thanh niên Trung Quốc trở về từ Venezuela.
Cả hai người này đều phủ nhận từng tiếp xúc với người mắc virus Zika, cho rằng có thể họ đã bị lây truyền từ muỗi trong quá trình sinh sống ở nước ngoài.
Sau khi xác nhận trường hợp thứ hai nhiễm virus Zika, thành phố Bắc Kinh đã khởi động chương trình giát sát khẩn cấp đối với các loại muỗi gây hại, đồng thời yêu cầu tất cả các cơ quan y tế trên toàn thành phố tăng cường công tác diệt trừ muỗi gây hại, tập huấn cho nhân viên y tế cơ sở về kỹ năng phát hiện các trường hợp nhiễm virus Zika cũng như các biện pháp phòng ngừa./.
Trần Khánh/VOV.VN

No comments: