Sunday, May 8, 2016

Tin thế giới 18h30: Kim Jong Un lại được thăng chức

Theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, ông Kim Jong Un vừa được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, cùng chức danh với ông nội và cha ông. Ba Lan biểu tình với số lượng người tham gia kỉ lục về các chính sách liên quan tới EU.
Triều Tiên
* KCNA đưa tin, Đảng Lao động Triều Tiên đã chính thức trao chức danh Tổng Bí thư cho ông Kim Jong Un, cùng chức danh với ông nội Kim Nhật Thành và cha ông là Kim Chính Nhật.
Trước đó ông Kim Jong Un là Bí thư Thứ nhất.
Ông Kim Jong Un vừa được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên.
* Cũng tại Đại hội Đảng, ông Kim Jong Un gây bất ngờ khi cho biết, Triều Tiên đang rất sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với nhiều nước đã từng thù địch với Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi bị đe dọa và rằng Triều Tiên sẽ trung thành thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình đối với cam kết không phổ biến hạt nhằm phấn đấu chấm dứt sự tích tụ hạt nhân trên thế giới.
Ông Kim cũng kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc bằng cách xóa bỏ những hiểu lầm và ngờ vực.
Sảnh vào Bệnh viện Phụ sản Bình Nhưỡng.
* Theo tờ Channel News Asia, hôm 7/5, Triều Tiên đã tổ chức cho các phóng viên nước ngoài tới thăm một bệnh viện rất hiện đại và sạch đẹp ở Bình Nhưỡng. 
Hành động này được truyền thông phương Tây đánh giá là nhằm chứng minh sự quan tâm của giới lãnh đạo Triều Tiên đối với sức khỏe của người dân.
Bệnh viện đón tiếp các phóng viên mang tên Bệnh viện Phụ sản Bình Nhưỡng, được thành lập vào năm 1980, hiện có 1900 giường bệnh và 1700 nhân viên, tính cả bác sĩ và các nhà nghiên cứu.
Theo các quan chức đưa phóng viên đi tham quan, bệnh viện điều trị miễn phí cho phụ nữ.
Bầu cử Mỹ
Ưng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
* Theo NBC News, trong cuộc vận động tranh cử tối ngày 6/5 tại Oregon, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã gọi bà Hillary Clinton là một kẻ dung túng “bẩn thỉu, độc ác” trong các vụ ngoại tình của chồng bà, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.
Đây được cho là sự đáp trả của ông Trump trước những cuộc công kích gần đây từ phía đảng Cộng hòa về những bình luận và lập trường gây tranh cãi của ông đối với các vấn đề phụ nữ.
Vài giờ trước đó, tại một sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Oakland, California, bà Hillary Clinton cũng đã chỉ trích ông Trump là người "liều lĩnh và nguy hiểm" và “tự phụ", không biết lắng nghe cử tri và phụ nữ.
Philippines
Nhiều ngư dân Philippines phải bỏ nghề sau khi bị Trung Quốc xua đuổi, quấy nhiễu.
* Reuters đưa tin, ngư dân Philippines đang mong chờ một tân tổng thống có lập trường thật cứng rắn, ngăn được sự quấy nhiễu của Trung Quốc ở Biển Đông.
Theo họ, Tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino vẫn chưa đủ mạnh mẽ. Trong khi đó, ứng viên hàng đầu Rodrigo Duterte đến từ thành phố Davao, luôn có phát ngôn cứng rắn và khẳng định sẽ cương quyết hơn với Bắc Kinh.
Tuy vậy, nhiều quan chức Mỹ cho rằng, lập trường của ông Duterte về vấn đề Biển Đông rất mâu thuẫn khi pha trộn giữa sự hiếu chiến và cả những thông điệp hòa giải trong việc đối phó với Bắc Kinh.
Ba Lan
240.000 người Ba Lan đã biểu tình tại thủ đô Warsaw hôm 7/5/2016.
* Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), 240.000 người Ba Lanđã biểu tình tại thủ đô Warsaw nhằm phản đối những chính sách gây mâu thuẫn giữa nước này với EU. Trong khi đó, một nhóm nhỏ khác phản đối EU can thiệp vào công việc nội bộ của Ba Lan.
Đảng PiS cầm quyền bắt đầu bị các phe đối lập và EU chỉ trích từ năm ngoái sau khi chính phủ thông qua một loạt cải cách bao gồm cả những thay đổi đối với Tòa án Hiến pháp được cho là vi phạm với các giá trị dân chủ và tiêu chuẩn của EU.
Trung Quốc
* Theo CNN, người dân tại miền nam Trung Quốc hết sức bàng hoàng khi chứng kiến ít nhất 35 tấn cá chết nổi lên mặt hồ Hongcheng tại đảo Hải Nam, Trung Quốc vào ngày 4/5.
Trong khi người dân nơi đây cho rằng nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm thì các quan chức địa phương dự đoán có thể cá chết vì hồ nước thay đổi độ mặn đột ngột.
Ai Cập
* Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo, 8 cảnh sát nước này đã bị thiệt mạng sau khi bị những kẻ có vũ trang tấn công ở Helwan, phía Nam Cairo.
Những kẻ tấn công đã chặn xe cảnh sát và nã đạn liên tiếp rồi bỏ trốn.
Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ việc.
Canada
* Các quan chức Canada cho hay, đám cháy rừng dữ dội gần thành phố Fort McMurray, tỉnh Alberta vẫn ngoài tầm kiểm soát và đang có nguy cơ lan sang tỉnh Saskatchewan lân cận.
Số nhân viên cứu hỏa tham gia chữa cháy lên đến hơn 1.400 người và 133 máy bay trực thăng.
Đến nay hơn 80.000 người đã được sơ tán khỏi Fort McMurray.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: