Wednesday, May 25, 2016

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Obama rời VN, Nhật Bản tăng cường an ninh cho G7

Sau khi có buổi nói chuyện với hơn 800 doanh nhân trẻ của Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổng thống Obama đã lên chuyên cơ bay sang Nhật Bản. Tokyo cũng đang gấp rút chuẩn bị thắt chặt an ninh để tổ chức Hội nghị G7.
Mỹ
* Khoảng 13h, đoàn xe của Tổng thống Mỹ Obama đã vào sân bay Tân Sơn Nhất sau cuộc nói chuyện với 800 doanh nhân trẻ tại Gem Plaza. Vẫy tay chào mọi người, Tổng thống Obama lên chuyên cơ, kết thúc chuyến thăm và làm việc được xem là lịch sử tại Việt Nam.
Sau khi rời thành phố Hồ Chí Minh, ông Obama lên đường sang thăm chính thức Nhật Bản, ông sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào tối nay, theo hãng tin Reuters (Mỹ). Theo thông báo từ Văn phòng Nội các Nhật thì một trong những nội dung chính cuộc gặp là bàn biện pháp ngăn chặn tội ác của các quân nhân Mỹ ở căn cứ quân sự Okinawa.
Tổng thống Obama sẽ tham dự hội nghị G7 cùng với lãnh đạo các nước Anh, Canada, Đức, Ý, Anh, Nhật vào ngày 26/5 với chủ đề chính là sức khỏe kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó sẽ là các chủ đề khủng bố, người tị nạn, thương mại, an ninh mạng và an ninh hàng hải, trong đó có thái độ cứng rắn của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và biển Đông.

Tổng thống Obama phát biểu trước hơn 800 thủ lĩnh trẻ Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn: EPA
* Ngày 24/5, ứng viên đảng Cộng hòa Trump đã giành chiến thắng ở trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Washington khi không còn đối thủ. Sau chiến thắng ở Washington, ông Trum đãng có 1.196 phiếu đại biểu, thiếu 41 phiếu để nhận được đề cử chính thức từ đảng Cộng hòa.
Tuy nhiên, trong một sự kiện tối 24/5 tại bang New Mexico, hàng trăm người biểu tình đã tập trung bên ngoài nơi diễn ra sự kiện tranh cử của ông Trump để phản đối. Người biểu tình ném chai, lọ, gạch đá và xô đẩy hàng rào để cố tiến vào trung tâm hội nghị.
Trong khi đó, bà Hillary Clinton cũng dễ dàng chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kín ở Washington nhưng không có thêm phiếu nào. Hiện, bà này đang có 2.305 phiếu đại biểu, thiếu 78 phiếu.
* Hoa Kỳ đang chiếm tới 33% lượng vũ khí xuất khẩu trên toàn thế giới và cho đến nay vẫn là nhà xuất khẩu hàng đầu. Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Saudi Arab là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Hoa Kỳ trong giai đoạn từ năm 2011-2015, theo sát là Các Tiểu vương quốc Ả Rập. Các nước còn lại trong top 10 gồm có Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Australia, Đài Loan, Ấn Độ, Singapore, Iraq và Ai Cập.
Hàn Quốc
* Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin Cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) của nước này ngày 25/5 cho biết DAPA dự định trong năm nay sẽ chi khoảng 3.500 tỷ won (3 tỷ USD) trong ngân sách quốc phòng 38.800 tỷ won để nhập khẩu các loại vũ khí với nỗ lực tăng cường khả năng quốc phòng của Hàn Quốc.
Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đang phấn đấu đến năm 2023 có thể phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa do nước này tự sản xuất mang tên Kill Chain và KAMD có thể phát hiện và đánh chặn các tên lửa xuất phát từ Triều Tiên.
* Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap vừa cho biết, trang mạng của lực lượng Không quân Hàn Quốc đã bị tấn công liên tục trong suốt 13 ngày qua. Theo đó, trang mạng của Không quân Hàn Quốc đã phải ngừng hoạt động từ sáng ngày 12/5 cho tới nay sau khi họ phát hiện mã độc và Không quân Hàn Quốc đang phải sử dụng một “trang tạm” khác để cung cấp các dịch vụ công cộng.
Hiện các cơ quan chức năng Hàn Quốc vẫn đang trong quá hành điều tra xem tin tặc đã tấn công trang mạng của Không quân Hàn Quốc như thế nào và xem xét việc, liệu các thông tin mật có bị rò rỉ hay không.
Tình hình Syria
* Ngày 24/5, mạng tin tình báo Stratfor của Mỹ cho biết, các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dường như đã triển khai một cuộc tấn công bất ngờ vào căn cứ không quân T4 của Nga tại miền trung Syria. Theo những hình ảnh thu được, 4 chiếc máy bay trực thăng của Nga đã bị tiêu hủy hoàn toàn.
Trước thông tin này, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ. Theo Thiếu tướng Igor Konashenkov - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, những thiệt hại này đã diễn ra trong nhiều tháng và do giao tranh giữa lực lượng Chính phủ Syria với chiến binh của các nhóm khủng bố.
* Phó Thư ký Hội đồng an ninh Nga, ông Evgeny Lukyanov cho biết, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống các nhóm khủng bố tại Syria vào hồi tháng 9 năm ngoái, các chiến đấu cơ của nước này đã tiêu diệt được khoảng 28.000 phần tử khủng bố, tương đương 1/3 lực lượng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và Al-Nusra.
Trong khi đó, chiến dịch chống khủng bố của liên quân do Mỹ đứng đầu chỉ tiêu diệt được khoảng 5.000 phần tử khủng bố trong 2 năm qua, ông Lukyanov cho biết thêm.
* Bộ Quốc phòng Nga mới đây cho biết, lực lượng khủng bố Al-Nusra đã tập trung 6.000 quân tại Aleppo, nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn. Động thái này được xem là một trong những nỗ lực của khủng bố nhằm phá vỡ lệnh ngừng ở Syria.
Nhật Bản tăng cường an ninh cho Hội nghị G7 sắp diễn ra. Nguồn: Strait Times
Nhật Bản
* Trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh G-7 đang tiến đến gần, Nhật Bản càng chú trọng hơn đến hoạt động an ninh, đặc biệt là công tác an ninh tại khách sạn Shima Kanko, nơi sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G-7.
Cơ quan Cảnh sát quốc gia (NPA) của Nhật đã loan báo sẽ triển khai 23.000 nhân viên công lực để bảo đảm an ninh, với 16.000 người được điều tới tỉnh Mie và 7.000 người tới tỉnh Aichi. Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ triển khai máy bay tuần tra và chiến hạm xung quanh khu vực diễn ra hội nghị để ngăn chặn các hành động khủng bố và bạo lực.
* Một nhóm tàu tấn công hải quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận không ngừng nghỉ kéo dài 48 tiếng ở phía Tây của Thái Bình Dương dưới sự giám sát chặt chẽ của tàu chiến Mỹ và Nhật Bản. Cuộc tập trận diễn ra vào ngày 22 và 23/5 với sự tham gia của một số tàu chiến tiên tiến nhất của quân đội Trung Quốc. Các tàu đến từ Hạm đội Nam Hải, rời căn cứ hải quân ở Tam Á, tỉnh Hải Nam hồi đầu tháng này.
Tuy nhiên, trong bối cảnh những căng thẳng leo thang xung quanh các cuộc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, các nước có những lợi ích chiến lược quan trọng trên khu vực này không thể ngó lơ cho Trung Quốc hoành hành. Vì vậy, một tàu khu trục Mỹ, một tàu khu trục Nhật cùng hai trực thăng chống ngầm đã đi theo và quan sát cuộc tập trận.
Tuệ Minh (tổng hợp)

No comments: