Sunday, May 1, 2016

Thế giới 24h: Triều Tiên lại khai hỏa?

Hàn Quốc lo Triều Tiên thử thêm tên lửa, tàu ngầm hạt nhân Nga bốc cháy dữ dội, trực thăng Na Uy rơi… là những tin nóng 24 giờ qua.
Tin nổi bật
Triều Tiên, tên lửa, hạt nhân, tên lửa đạn đạo, tên lửaMusudan, phiến quân, Nhà nước Hồi giáo, IS, tàu ngầm, tàu ngầm hạt nhân,
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 29/4 nhận định Triều Tiên có thể phóng thêm tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan trong thời gian sắp tới, sau loạt vụ phóng thất bại mới đây.
Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời người phát ngôn Moon Sang-gyun, cho biết: “Dựa trên việc Triều Tiên đã thử 2 quả tên lửa Musudan sau khi đã thất bại trong lần trước, chúng tôi không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng thêm tên lửa”.
Chỉ riêng ngày 28/4, Triều Tiên đã phóng hai quả tên lửa đạn đạo tầm trung, vào buổi sáng và vào buổi tối, nhưng đều thất bại. Trước đó, tên lửa Musudan đầu tiên của Triều Tiên phóng thử không thành, phát nổ chỉ vài giây sau khi được phóng đi.
Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, các vụ phóng tên lửa bất thành càng thôi thúc Triều Tiên thử hạt nhân, đặc biệt ngay trước thềm Đại hội Đảng Lao động.
Đây là đại hội đầu tiên của Triều Tiên sau ba thập kỷ, và cũng là đại hội đầu tiên tiến hành dưới sự cầm quyền của lãnh đạo Kim Jong Un.
“Rất có thể Triều Tiên sẽ mạo hiểm thực hiện vụ thử hạt nhân trong thời gian sắp tới... Chúng tôi cho rằng Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân” – ông Moon nói.
Tin vắn
Một tàu ngầm hạt nhân thuộc lớp Dự án-949 Krasnoyarsk của Nga đang đậu tại một nhà máy ở vùng Vilyuchinsk, thuộc bán đảo Kamchatka, đã bất ngờ bốc cháy, trong quá trình xử lý trước khi được rã thành sắt vụn.
Các nhà hoạt động Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành chiến dịch rải 300.000 tờ truyền đơn bằng khinh khí cầu từ một khu vực gần biên giới được bố phòng cẩn mật sang Triều Tiên.
Lực lượng dân quân ở Aleppo (Syria) ngày 29/4 cho biết phiến quân đã nã pháo vào một nhà thờ ở thành phố này, làm ít nhất 25 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương.
Tòa án điều tra trung ương Iraq cho biết, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phải nuôi cá và kinh doanh xe hơi, để bù đắp những thiệt hại từ việc mất nguồn thu dầu mỏ sau các cuộc không kích của Nga.
Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/4 thông báo nước này và Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tiến hành cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa chung cấp chỉ huy tham mưu với sự hỗ trợ của máy tính vào tháng Năm tới.
Pakistan và Trung Quốc đã bắt tay hợp tác nghiên cứu và cùng sản xuất phiên bản mới mang tên JF-17B của máy bay chiến đấu đa năng JF-17 - loại chiến đấu cơ được mệnh danh là “Thần Sấm” (Thunder).
Tòa án Tối cao Triều Tiên kết án 10 năm lao động khổ sai đối với Kim Dong-chul, một người Mỹ gốc Hàn Quốc vì tội gián điệp và âm mưu lật đổ, trong đó bao gồm cáo buộc đánh cắp bí mật quân sự.
Thông tin trong ảnh
Triều Tiên, tên lửa, hạt nhân, tên lửa đạn đạo, tên lửaMusudan, phiến quân, Nhà nước Hồi giáo, IS, tàu ngầm, tàu ngầm hạt nhân,
Một máy bay trực thăng chở 13 người đã bị rơi ở bờ biển phía tây Na Uy hôm 29/4. Chiếc trực thăng bị phá hủy hoàn toàn và không có dấu hiệu cho thấy các nạn nhân sống sót.
Phát ngôn ấn tượng
Ngày 29/4, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, bắt đầu chuyến công du được kỳ vọng thúc đẩy cải thiện quan giữa hai nước. Phát biểu với báo giới trước khi rời Tokyo, Ngoại trưởng Kishida xác nhận ông sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và ông muốn chuyến thăm này là “bước đi đầu tiên trong việc hình thành mối quan hệ Nhật-Trung phù hợp với một kỷ nguyên mới”.
Sự kiện
30/4/1945 – Adolf Hitler và Eva Braun cùng tự sát sau khi kết hôn chỉ được một ngày. Hồng quân Liên Xô cắm cờ thắng lợi trên nóc Tòa nhà quốc hội Đức.
30/4/1948 – 21 quốc gia châu Mỹ ký hiến chương của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ tại Bogotá, Colombia.
Lê Thu

No comments: