Sunday, May 1, 2016

Thế giới 24h: Nóng tình hình chiến sự ở Syria

rong lúc lực lượng IS bị đẩy lui ở nhiều nơi, tình hình Syria lại nóng lên với chiến sự ở Aleppo và các cáo buộc không kích vào dân thường.
1. Hôm qua (30/4), Đại diện thường trực Qatar tại Liên đoàn các quốc gia Arab, đã kêu gọi Liên đoàn Arab tiến hành phiên họp khẩn cấp để thảo luận tình hình chiến sự hiện nay tại Syria, một quốc gia thành viên của tổ chức.
Hãng thông tấn Qatar BNA cho biết, nước này đã đưa ra đề xuất tổ chức phiên họp khẩn cấp của Liên đoàn Arab ngay sau khi Nga tuyên bố sẽ không yêu cầu Chính quyền Syria dừng cuộc tấn công vào thành phố chiến lược Aleppo ở khu vực phía bắc đang bị các nhóm đối lập chiếm giữ.
Theo nguồn tin, Qatar muốn Liên đoàn Arab tập trung thảo luận “sự leo thang nguy hiểm tại Aleppo” và cái gọi là “những cuộc thảm sát của chế độ cầm quyền tại Syria chống lại thường dân”.
2. Liên Hợp Quốc hôm 29/4 thông báo, các bên đối địch ở Yemen đã bắt đầu cuộcđàm phán trực tiếp về "những vấn đề mấu chốt".

Đây là tiến bộ đáng kể đầu tiên kể từ khi các cuộc thương lượng bắt đầu cách đây một tuần tại Kuwait, mở đường cho các cuộc đàm phán tăng cường trong thời gian tới nhằm chấm dứt xung đột tại quốc gia này.
Trả lời báo giới về các cuộc đàm phán diễn ra ở Kuwait, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed, đặc phái viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Yemen cho biết, cuộc hòa đàm trực tiếp giữa các phe phái của Yemen đã diễn ra "tích cực và hữu ích" trong "các vấn đề then chốt" nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại quốc gia Arab này.  
3. Theo kết quả chính thức công bố hôm qua (30/4), các chính trị gia phe cải cách và ôn hòa - những đồng minh của Tổng thống Iran Hassan Rouhani - đã thắng lớn trước các đối thủ thuộc phe bảo thủ trong vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội nước này.
Bộ Nội vụ Iran thông báo, Đảng Danh sách Hy vọng (List of Hope) thân Tổng thống Rouhani đã giành thêm được 38 ghế nghị sĩ, trong khi phe bảo thủ chỉ giành được 18 ghế, còn lại 12 ghế thuộc về những nhân vật độc lập.
4. Trang tin chính thức của Văn phòng Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông Putin vừa sa thải một số quan chức cấp cao trong lực lượng thực thi pháp luật trong một động thái nhằm cải tổ hệ thống này.
the gioi 24h: nong tinh hinh chien su o syria hinh 4
Tổng thống Putin. Ảnh: worldpolicy.
Theo thông báo, Tổng thống Putin đã ra lệnh cách chức công tố viên giao thông công cộng miền Nam Seregei Dmitriev, người phụ trách hệ thống các trung tâm cải tạo liên bang ở thủ đô Moscow, Igor Klimenov, Thứ trưởng Bộ Nội vụ vùng Crimea mới sáp nhập Dmitry Neklyudov.
Ông Putin cũng sa thải 2 cấp phó trong Ủy ban điều tra của Nga là Yuri Nyrkov và Vasily Piskarev.
5. Hơn 70 người di cư đã mất tích sau khi một chiếc tàu nhỏ và cũ chở những người này bị chìm trong hải phận Lybia.
the gioi 24h: nong tinh hinh chien su o syria hinh 5
Lực lượng cứu hộ Ý giúp người bị nạn trên Địa Trung Hải. (Ảnh: AFP)
Các nguồn tin của lực lượng cứu hộ trên biển Italia hôm qua cho biết,  hơn 70 người di cư đã mất tích sau khi một chiếc tàu nhỏ và cũ chở những người này bị chìm trong hải phận Lybia.
Theo hãng tin ANSA, tai nạn xảy ra vào sáng cùng ngày, khi con thuyền chở đầy người di cư bị lật sau khi rời khỏi cảng Sabrata ở Lybia, làm 70 người mất tích, trong khi 26 người khác đã được một tàu chở hàng của Italia cứu sống.
6. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tối qua (30/4) công bố quyết định tăng lương tối thiểu ở nước này thêm 30% trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh đã phá hủy sức mua của nền kinh tế đang chìm trong khủng hoảng này.
the gioi 24h: nong tinh hinh chien su o syria hinh 6
Người dân Venezuela đi mua hàng. Ảnh: AFP.
Từ ngày hôm nay, Quốc tế Lao động 1/5, lương tối thiểu ở Venezuela sẽ tăng lên 15.051 đồng Bolivar một tháng.
Ông Maduro cũng tăng giá trị phiếu lương thực hàng tháng lên 18.585 đồng Bolivar.
Đây là lần tăng lương thứ 12 kể từ khi ông Maduro được bầu làm Tổng thống vào tháng 4/2013.
Những ý kiến trái chiều cho rằng biện pháp tăng lương chỉ cho thấy chính phủ Venezuela đang thất bại trong việc kiềm chế lạm phát và đưa nền kinh tế này lún sâu vào suy thoái./.
Trung Hiếu/VOV.VNTổng hợp

No comments: