Tuesday, May 31, 2016

Thế giới 24h: Triều Tiên thử tên lửa gây chết người?

Tên lửa của Triều Tiên dường như đã phát nổ ngay trên bệ phóng và gây thương vong; động đất mạnh làm rung chuyển đảo Đài Loan... là hai trong số nhiều diễn biến mà thế giới chứng kiến trong 24 giờ qua.
Nổi bật
Thế giới, 24h, VietNamNet, Triều Tiên, tên lửa, thương vong, hạt nhân, động đất, Đài Loan, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ
Triều Tiên được cho là đang nỗ lực phát triển chương trình tên lửa đạn đạo tân tiến. (Ảnh: Reuters)
Triều Tiên dường như đã thất bại trong vụ phóng thử tên lửa ngày 31/5, thậm chí còn gây thiệt hại nghiêm trọng về người.
Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cùng các nguồn tin quân đội nước này cho biết, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan vào sáng sớm nhưng vũ khí này có thể đã nổ ngay trên bệ phóng.
Vụ thử mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng vẫn rất cao trên bán đảo Triều Tiên, tiếp sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1 và một vụ phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó.
"Chúng tôi tin nó (vụ thử) thất bại", phát ngôn viên Jeon Ha-Gyu của JSC nói tại một cuộc họp báo. "Nó thất bại vì sao và thế nào thì chúng tôi đang tiến hành phân tích. Chúng tôi đang duy trì vị thế phòng thủ mạnh mẽ, đề phòng các hành động khiêu khích tiềm tàng khác nữa của phía Bắc".
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các quan chức nói rằng tên lửa thử sáng 31/5 của Triều Tiên có thể phát nổ ngay trên bệ phóng di động.
"Vụ nổ được cho là đã gây thương vong nghiêm trọng về người ở nơi kề cận", Yonhap cho biết.
Trong thời gian qua, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa Musudan 3 lần nhưng đều không thành công. Loại vũ khí này có tầm bắn khoảng 2.500-4.000 km.
"Các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên là hành động khiêu khích nghiêm trọng chống lại cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản. Chúng tôi không thể chấp nhận điều này", Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói tại cuộc họp báo.
Tin vắn
- Một trận động đất mạnh 7,2 độ Richter khiến nhiều nơi tại đảo Đài Loan rung chuyển. Các nhà chức trách cho biết, động đất xảy ra cách thành phố Keelung 73,1km, với tâm chấn ở ngoài biển và sâu 271km.
- Taliban bắt cóc gần 200 du khách ở tỉnh Kunduz, phía đông bắc Afghanistan lúc sáng sớm nhưng sau đó thả gần hết và giữ lại khoảng 20 con tin.
- Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc từ Thổ Nhĩ Kỳ rằng máy bay của Moscow đã không kích một bệnh viện ở Syria khiến ít nhất 60 người chết.
 - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ra thông báo chính thức về việc Ankara đề xuất thành lập một nhóm công tác để bình thường hóa quan hệ Nga-Thổ.
-  Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, các quan chức cấp cao của đảng này và Đảng Lao động Triều Tiên ngày 31/5 đã tổ chức hội đàm tại Bắc Kinh và cam kết sẽ tăng cường giao lưu và hợp tác song phương. Hai bên cũng nhất trí về việc "thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực".
- Cũng theo Yonhap, Trung Quốc ngày 31/5 kêu gọi các bên kiềm chế trong bối cảnh Triều Tiên trước đó cùng ngày phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung nhưng không thành công.
- Lực lượng chính phủ Iraq đã phải chật vật đáp trả đợt phản công dữ dội của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại một vùng phía nam thành phố Falluja, gần Baghdad.
Tin ảnh
Thế giới, 24h, VietNamNet, Triều Tiên, tên lửa, thương vong, hạt nhân, động đất, Đài Loan, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ
Một học sinh tiểu học khoe tác phẩm nghệ thuật của mình trong một sự kiện mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường ở Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc. (Ảnh: THX)
Phát ngôn
Hãng thông tấn RIA dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31/5 cho biết, Moscow đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân lính nước này khỏi Iraq.
"Việc duy trì binh lính (Thổ Nhĩ Kỳ) ở Iraq là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Về nguyên tắc, tôi cho rằng chính những gì mà người Thổ Nhĩ Kỳ đang làm mới khiến công luận ở các nước đối tác phương Tây của chúng tôi chú ý nhiều hơn".
Ankara đã triển khai quân tại doanh trại Bashiqa gần thành phố Mosul của Iraq, nhằm mục đích "huấn luyện lực lượng địa phương chống IS".
Sự kiện
1/6 hàng năm là Ngày Quốc tế thiếu nhi.
1/6/2009: Chuyến bay số hiệu 447 từ Rio de Janeiro đi Paris của Air France lao xuống Đại Tây Dương, khiến tất cả 228 người trên máy bay thiệt mạng.
Thanh Hảo

No comments: