Tuesday, May 3, 2016

Tin thế giới 18h30: Mỹ muốn Nga ép chính phủ Syria ngừng tấn công Aleppo

Mỹ muốn Nga dùng ảnh hưởng của mình để yêu cầu chính phủ Syria ngừng tấn công Aleppo. Donald Trump đòi bắn hạ những máy bay Nga đối đầu với tàu và máy bay Mỹ trong vùng biển và không phận quốc tế.
Syria
* Ngày 2/5, Phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest yêu cầu chính phủ Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn và thúc giục Nga sử dụng tầm ảnh hưởng để buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện điều đó.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington và Moscow đã thống nhất nhiều mặt về nỗ lực ngăn chặn tình trạng bạo lực tại Syria.

Một quang cảnh đổ nát ở Syria.
Nga – Mỹ
* Tờ Nước Nga Ngày nay (RT) đưa tin, ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump cho rằng Mỹ lẽ ra phải bắn hạ những máy bay chiến đấu của Nga đã đối đầu với tàu và máy bay của Mỹ.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc Moscow đã hoạt động trái quy định trong các không phận quốc tế.
Bộ Quốc phòng Nga yêu cầu Mỹ dừng việc triển khai máy bay gián điệp tới gần biên giới Nga mà không bật bộ thu phát tín hiệu. 
Ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump.
* Đô đốc John M. Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ phụ trách tác chiến cũng cho rằng Nga không định khơi mào một cuộc đối đầu bằng cách chặn tàu và máy bay Mỹ.
Tuy nhiên, ông cảnh báo những hành động như vậy của Nga sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra một "tính toán sai lầm trong chiến thuật".
Trung Quốc – Italia
* AP đưa tin, Bộ Nội vụ Italia thông báo, cảnh sát Trung Quốc đang cùng các sĩ quan nước này tuần tra trên các đường phố ở Rome và Milan.
Ông Liao Jinrong, người đứng đầu Vụ Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Công an Trung Quốc, có tới hơn 3 triệu du khách Trung Quốc tới Italia mỗi năm. Dự án trên là nhằm đảm bảo an toàn cho du khách Trung Quốc tới Italia.
 Cảnh sát Trung Quốc sẽ tuần tra trên các đường phố ở Rome và Milan.
Các sĩ quan Trung Quốc sẽ chia sẻ thông tin với cảnh sát Italia và giúp khách du lịch Trung Quốc nếu họ cần liên hệ với chính quyền địa phương hay các nhà ngoại giao.
Nga – NATO
* Hôm 2/5, NATO đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Spring Storm tại Estonia. Cuộc tập trận bao gồm 6000 binh sĩ, trong đó có 1500 binh sĩ đến từ 10 quốc gia thành viên NATO như Mỹ, Anh, Đức.
Spring Storm diễn ra tới tận 18 ngày, từ ngày 2 đến ngày 20/5, tại Tartu, Voru và Polva, ở khu vực Đông Nam Estonia, ngay cạnh biên giới Nga.
Nga đã nhiều lần cảnh báo về sự hiện diện ngày càng tăng của các lực lượng NATO ở gần biên giới nước này và gọi đó là sự khiêu khích.
Mỹ - Cuba
Tàu Adonia của Mỹ cập bến Cuba hôm 2/5/2016.
* Theo Reuters, hôm 2/5, hàng trăm người dân Cuba đã có mặt tại một bến cảng ở Havana để chào đón con tàu du lịch của Mỹ đầu tiên tới Cuba trong 54 năm qua.
Con tàu du lịch thực hiện sứ mệnh lịch sử này mang tên Adonia thuộc hãng Carnival Corp, chở theo 700 du khách tới Havana.
Đây là một trong những cái “đầu tiên” được thực hiện giữa Mỹ và Cuba sau khi 2 nước tuyên bố bình thường hóa quan hệ hồi năm 2015.
Nga
Bầu trời Moscow trong xanh hôm 1/5/2016.
* Tờ Independent (Anh) đưa tin, Điện Kremlin đã chi tới gần 86 triệu rúp (gần 1,3 triệu USD) để ngăn mưa trong ngày Quốc tế Lao động 1/5 vừa qua.
Theo đó, nhà thầu thực hiện kế hoạch này đã sử dụng công nghệ “Gieo mây” để đẩy nhanh quá trình ngưng tụ hơi ẩm trong mây, buộc trời mưa sớm hơn thời điểm tự nhiên.
Mỹ
* Reuters đưa tin, hôm 2/5, Tổng thống Barack Obama khẳng định quốc hội Mỹ cần nhanh chóng thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) để tránh những hậu quả đáng tiếc xuất phát từ một hiệp định thương mại khu vực do Trung Quốc khởi xướng.
Hiệp định thương mại Trung Quốc đang khởi xướng mà ông Obama đề cập ở trên chính là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership, viết tắt RCEP) gồm 16 quốc gia thành viên.
Ông chỉ trích RCEP thiếu điều khoản bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thiếu các tiêu chuẩn lao động và môi trường.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: