Tuesday, May 3, 2016

Thế giới 24h: Obama cảnh báo Trung Quốc

Tổng thống Mỹ cảnh báo TQ, Hàn Quốc báo động nguy cơ Triều Tiên bắt cóc công dân, du thuyền Mỹ cập cảng Cuba....đó là những tin tức đáng chú ý trong 24h qua.
Tin nổi bật
Nga, Mỹ, Trung Quốc, TPP, Cuba,
Tổng thống Mỹ Obama khẳng định, các quy định về thương mại tại khu vực châu Á- Thái bình dương phải do Mỹ đưa ra, không phải Trung Quốc.
“Nước Mỹ viết ra những luật lệ đó…Các nước khác cần tuân thủ những luật lệ mà Mỹ cùng các đối tác đặt ra và ngược lại”, Tổng thống Obama viết trong một bài báo được Washington Post đăng lại.
Ông Obama đang bảo vệ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình dương và nhấn mạnh nó cần được thông qua càng nhanh càng tốt. Cho đến nay, các nhà lập pháp Mỹ vẫn chưa phê chuẩn hiệp định này.
“Khu vực châu Á-Thái Bình dương sẽ tiếp tục hội nhập kinh tế dù có Mỹ hay không. Chúng ta có thể dẫn đầu quá trình đó hoặc ngồi rìa và chứng kiến sự thịnh vượng bỏ qua chúng ta”.
Tổng thống Mỹ còn cảnh báo Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với TPP:“Trong khi đó, Trung Quốc đang thương thảo hiệp định thương mại có thể cắt nhỏ các thị trường đang phát triển nhanh nhất trên thế giới, khiến người Mỹ mất việc, đẩy doanh nghiệp và hàng hóa Mỹ vào thế nguy”.
Hiện, Trung Quốc đang khởi xướng một hiệp định thương mại có tên Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực với các đồng minh thân cận của Mỹ như Nhật, Hàn, Australia.
Tin vắn
- Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã đánh bại đối thủ cùng đảng Ted Cruz tại khu vực bầu cử Indiana.
- Hãng dược phẩm khổng lồ Mỹ  Johnson & Johnson đã thua trong cuộc chiến pháp lý liên quan đến vụ kiện một trong những sản phẩm của hãng này có chứa chất gây ung thư. Nhiều khả năng, hãng sẽ phải bồi thường thiệt hại 55 triệu USD cho một phụ nữ mắc ung thư sau khi sử dụng sản phẩm của hãng.
- Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson hy vọng bình thường hoá quan hệ với Nga ở biển Baltic, nơi chiến đấu cơ của Moscow nhiều lần chạm trán tàu và máy bay của Washington.
- Trong phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 3/5, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vladimir Safronkov tuyên bố Moscow chấp nhận việc mở rộng số thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong quá trình cải cách cơ quan này.
- Yonhap đưa tin tổ chức dân sự “Ủy ban cùng thực hiện tuyên bố thượng đỉnh 15/6” của nước này đã đề nghị tổ chức các trận thi đấu bóng đá giữa công nhân hai miền Triều Tiên tại Seoul vào ngày 15/8 tới.
- Bộ Nội vụ Singapore (MHA) ngày 3/5 thông báo vừa bắt giữ 8 thành viên của một tổ chức bí mật có tên Nhà nước Hồi giáo Bangladesh (ISB) đã lên kế hoạch quay về nước tấn công khủng bố.
- Chính phủ Cộng hòa Séc đã ủng hộ phương án tên nước được rút gọn bằng tiếng Anh là Czechia.
- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, đã xảy ra giao tranh và nã pháo ở khu vực phía Đông thủ đô Damascus đêm 2/5, bất chấp một lệnh ngừng bắn tạm thời mà quân đội Syria tuyên bố thực hiện ở khu vực đó.
- Ngày 3/5, cuộc tập trận An ninh hàng hải và Chống khủng bố đầu tiên theo cơ chế của Hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) đã chính thức được bắt đầu với buổi lễ khai mạc tại Trung tâm Điều phối Đa quốc gia (MNCC) tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei.
Ảnh ấn tượng
Nga, Mỹ, Trung Quốc, TPP, Cuba,
Ngày 2/5, Adonia đã trở thành chiếc du thuyền đầu tiên của Mỹ cập cảng Cuba trong gần nửa thế kỷ qua, đánh dấu một cột mốc mới trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Ảnh Reuters.
Phát ngôn
Hàn Quốc đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ công dân nước này bị Triều Tiên bắt cóc để trả đũa vụ 13 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng trước.
Người phát ngôn bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Jeong Joon-Hee, cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi sát khả năng bắt cóc hoặc khủng bố của Triều Tiên và tìm cách đảm bảo an toàn cho công dân Hàn Quốc."
Kỷ niệm
Ngày 4/5:
1953 – Ernest Hemingway thắng Giải Pulitzer cho tác phẩm Ông già và biển cả.
1979 – Margaret Thatcher trở thành nữ thủ tướng Anh Quốc đầu tiên và duy nhất đến nay.
KN

No comments: