Tuesday, May 10, 2016

Tin thế giới 19h: Hồ sơ Panama có Việt Nam, Mỹ tích cực tuần tra ở Biển Đông

Bạo động ở Ukraine; Nhiều công ty và tổ chức vỏ bọc nêu ra trong Hồ sơ Panama có liên quan đến Việt Nam; Donald Trump nâng cao vị thế của mình; Trung Đông tiếp tục bất ổn; Philippines có Tổng thống mới v.v...
Ukraine
*Trong lúc Nga và các nước Liên Xô cũ kỷ niệm 71 năm ngày Đại thắng Phát xít Đức, tại thủ đô Kiev của Ukraine, một nhóm côn đồ mang cờ của Quân đội Khởi nghĩa Ukraine (UIA), một tổ chức vũ trang cực đoan đã gây chiến với Hồng quân Liên Xô thời Thế chiến II, đã hành hung những người dân có mặt để tưởng nhớ những người đã khuất trong chiến tranh cũng như gây gổ với cảnh sát. Tại thành phố Kharkiv, phía Bắc Ukraine, một nhóm các phần tử cực hữu đã có hành vi phá hoại ruy băng thánh George và cờ Nga tại một tượng đài chiến thắng.
Mỹ
*Sau khi tỉ phú Donald Trump trở thành ứng cử viên tranh cử Tổng thống duy nhất của đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ đã tìm mọi cách để năng chặn tầm ảnh hưởng của ông tại các bang công nghiệp phía Bắc nước Mỹ. Mặc dù phần lớn những bang này đều đã bỏ phiếu cho các ứng cử viên đảng Dân chủ trong quá khứ, song ông Trump đã tuyên bố rằng ông sẽ hủy bỏ Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP), đồng thời nâng mức lương thấp nhất của người lao động và đánh thuế nặng hơn đối với những người giàu. Đây cũng là khu vực có nhiều hệ thống công đoàn ủng hộ tỉ phú người Mỹ.

Tỉ phú Donald Trump, ứng cử viên hàng đàu của đảng Cộng hòa.
*Nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới đã lần lượt thay đổi quan điểm của mình đối với ông Donald Trump sau khi ông trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa. Thủ tướng Anh David Cameron, người chỉ trích ông Trump có những chính sách “ngu ngốc và sai lầm” đã nói rằng tỉ phú người Mỹ “đáng được tôn trọng”.
Cựu Tổng thống Mexico Vicente Fox đã từng chỉ trích ông Trump về việc ông muốn xây bức tường ngăn cách người nhập cử trái phép từ Mexico tại biên giới hai nước, đột nhiên tuyên bố sẵn sàng “tha thứ, trân trọng người hàng xóm của mình”. Ngay cả Trung Quốc cũng tỏ ra mềm mỏng hơn với ông Trump, kêu gọi người dân Mỹ nhìn nhận quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc một cách tích cực, mặc dù tỉ phú người Mỹ đã từng gọi Trung Quốc “làm nhục” Mỹ bằng thương mại.
Bê bối Hồ sơ Panama
*Ngày 9/5, Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã lần đầu tiên công bố toàn bộ nội dung của Hồ sơ Panama, với khoảng 360.000 cá nhân và đoàn thể sử dụng các quỹ đen ở nước ngoài để trốn thuế. Trong số này, ít nhất có 36 trường hợp “dính chàm” có nguồn gốc từ Mỹ. Dù vậy, đây vẫn chỉ là một phần tài liệu rất nhỏ mà Mossack Fonseca, công ty luật Panama đã tham gia mở các công ty vỏ bọc ở các thiên đường thuế, đã tiết lộ công khai.
Bê bối Hồ sơ Panama đã khiến toàn thế giới chấn động.
*Trong dữ liệu Hồ sơ Panama được ICIJ công bố, có đến 189 tên cá nhân và tổ chức, cùng 19 công ty vỏ bọc có liên quan đến Việt Nam. Phần lớn trong số này đều có nguồn gốc từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời còn có cả những cá nhân có địa chỉ ở Hải Dương, Vũng Tàu và Mũi Né. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả có thể truy cập trang web https://offshoreleaks.icij.org.
Trung Đông
*Theo báo Le Figaro của Pháp, Nga đã qua mặt Mỹ trên phương diện quân sự và ngoại giao ở Syria đến mức các bên liên quan trong cuộc chiến và một số đồng minh của Mỹ đang dõi theo những động thái của Nga. Báo này lấy dẫn chứng việc Nga tiến hành chiến dịch không kích giúp đỡ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, giúp quân đội chính phủ giành lại thế chủ động và có những chiến thăng quan trọng (ví dụ như giành lại được thành phố cổ Palmyra từ tay IS), cũng như việc Ngoại trưởng Qatar, một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS, đã có mặt tại Nga để củng cố quan hệ giữa hai bên.
*Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Reuters rằng, Mỹ sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo phe đối lập tuân thủ lệnh ngừng bắn, còn Nga và Iran sẽ phải gây sức ép lên chính quyền Tổng thống Assad. Ông Kerry khẳng định Moscow đã đồng ý với đề xuất này.
Lính bộ binh Mỹ làm nhiệm vụ tại thành phố Ramadi (Iraq).
*Ngoài ranhững tin tức liên quan đến tình hình ở Syria bao gồm: Nga và Mỹ thừa nhận những khó khăn trong việc thực thi lệnh ngừng bắn ở một số khu vực tại Syria; Nga sẽ giảm các hoạt động không kích ở Syria; các nhà báo Tây Ban Nha bị quân nổi dậy bắt giữ đã được trả tự do v.v…
*Tại Iraq, sau khi quân đội nước này phát hiện một số lượng lớn vũ khí và nhu yếu phẩm của Mỹ đang hoặc đã thuộc sự sở hữu của IS,người dân và chính phủ Iraq đang tỏ ra hoang mang, còn truyền thông địa phương thì cho rằng Mỹ đang tiếp tay cho khủng bố. Thông tin trên được đưa ra đúng vào thời điểm Quân đội Mahdi, một lực lượng bài Mỹ ở Iraq đang xuất hiện trở lại và đang củng cố vị thế của mình. Những bước đi sai lầm cùng sự mập mờ về nguồn gốc của các nhóm vũ trang hiện tại đang khiến tình hình ở Iraq ngày càng khó kiểm soát với quân đội Mỹ.
Philippines
Ông Rodrigo Duterte đã chính thức đắc cử Tổng thống Philippines.
*Ông Rodrigo Dutarte đã chính thức đắc cử Tổng thống Philippinessau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông đã bỏ xa các đối thủ tham gia tranh cử về số phiếu ủng hộ. Ông Dutarte đã là thị trưởng thành phố Davao, miền Nam Philippines, trong hai thập kỷ, và trong chiến dịch tranh cử ông tuyên bố sẽ sửa đổi hiến pháp, thiết lập một bộ máy nhà nước mới, đồng thời áp đặt những điều luật mới liên quan đến xã hội. Ông được coi là một làn gió mới tại một quốc gia đang mong chờ một sự thay đổi tích cực và rõ rệt.
Biển Đông
Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban, tàu USS William P. Lawrence đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập, hiện đang bị Trung Quốc kiểm soát. “Những hành động xâm lấn biển của Trung Quốc là trái với luật pháp quốc tế được nêu ra trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, khiến quyền đi lại trên biển bị ảnh hưởng”, ông Urban trả lời qua thư điện tử.
Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.
Bắc Kinh và Washington đã cáo buộc nhau quân sự hóa Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tiến hành trái phép các hoạt động cải tạo các bãi đá và xây dựng đảo nhân tạo, trong khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động tuần tra trên biển.
Anh Tuấn (tổng hợp)

No comments: