Saturday, March 28, 2015

Luật sư nói gì về ý kiến bảng “Bún bò gân” gây phản cảm, hiếu kỳ?


Để rộng đường dư luận về việc chính quyền tịch thu bảng nội quy “Bún bò gân” vì gây “cảm cảm” hiếu kỳ, sáng 28/3, PV Infonet trao đổi với luật sư Lê Vi – Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này.
Bảng nội quy bún bò gân đầy tính hài hước, vui vẻ nhưng bị tịch thu vì "phản cảm", gây hiếu kỳ!(Ảnh kenh14.vn)
Theo luật sư Lê Vi: "Việc tịch thu bảng nội quy tại quán bún bò vỉa hè chung cư Tôn Thất Thuyết, Q.4 TP.HCM là không đúng quy định pháp luật. Bởi lẽ, theo quy định Điều 21 và Điều 26 Luật xử lý vi phạm hành chính thì tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính là một trong các hình thức xử phạt vi phạm hành chính. 
Vì vậy, việc tịch thu bảng nội quy này cũng phải tuân thủ trình tự, thủ tục theo luật định. Nhưng ở đây việc Ủy ban nhân dân phường 1, quận 4 không lập biên bản, không ra quyết định này mà tự ý tháo dỡ, tịch thu đồ vật của người dân là không đúng.
Trong biên bản làm việc ngày 27/03/2015 với nội dung cho rằng việc treo 2 bảng nội quy “Bún bò gân” gây phản cảm, sẽ tạo ra việc cản trở giao thông. Theo tôi nội dung này là chưa đúng. Vì với nội dung của bảng nội quy không có từ ngữ, hình ảnh nào vi phạm thuần phong mỹ tục. Nó như là hình thức marketing tạo ra sự hài hước, vui vẻ cho khách hàng của mình. Chúng ta chấp nhận Bún chửi, phở mắng… thì hình thức này không có gì là phản cảm. 
Còn lý do “sẽ tạo ra việc cản trở giao thông” thì càng chưa đúng, nó chỉ là suy đoán chứ chưa xảy ra và việc xử lý không thể dựa trên vấn đề suy đoán này”
Những câu thơ hài hước của quán bún bò gân rất thu hút thực khách
Về phía anh Nguyễn Hoàng Anh Dũng (48 tuổi, chủ quán bún bò gân) chấp nhận ý kiến của UBND phường 1 và ghi cam đoan không treo bảng nội quy ở nơi công cộng và sẽ chấp hành các quy định tại địa phương, cam đoan không tái phạm về sau. 
Tuy nhiên, anh Dũng đã đặt ra rất nhiêu câu hỏi mà phía UBND phường chưa có câu trả lời thỏa đáng. Anh Dũng nói: Tôi chưa bao giờ nghĩ những tấm bảng nội quy này gây phản cảm, tạo cản trở giao thông. Từ  trước tới nay, tôi buôn bán nơi đây chưa hề xảy ra việc đó. Tất cả những nội quy, cách tôi làm chỉ để cho vui, thu hút khách, đến đứa trẻ nhỏ đọc còn hiểu tất cả chỉ là hài hước. Vậy mà phía chính quyền lại nghĩ khác và tịch thu vì phản cảm, tạo việc cản trở giao thông. Giờ tôi chỉ mong muốn việc buôn bán yên ổn”.
Anh Dũng (chủ quán)
Trong buổi chiều tối 27/3, PV Infonet đặt câu hỏi với nhiều vị khách tới ăn tại quán, thực khách đều ủng hộ cách làm của anh Dũng và nói rất ấn tượng về các câu chữ, bảng nội quy mà anh đã từng treo ở quán.
Chị Nguyễn Thị Hạnh, một vị khách thường xuyên tới quán chia sẻ: Tôi rất bức xúc về việc tịch thu vô lý của UBND phường. Bảng nội quy của anh Dũng tôi thấy hoàn toàn bình thường và là cách làm sáng tạo trong kinh doanh. Đáng nhẽ, chính quyền phường phải tạo điều kiện, khích lệ nhưng lại tịch thu một cách vô lý.
Quán bún bò gân rất được lòng thực khách vì vừa ngon vừa có nhiều câu thơ hóm hỉnh, hài hước
Anh Dũng chia sẻ thêm: Tôi chỉ làm những gì tôi thích, làm những gì khiến thực khách cảm thích vui vẻ. Cơ duyên đến việc buôn bán bún bò gân là một cách tình cờ qua một người bạn. Từ đó, tôi tìm cách chế biến món bún bò gân theo cách riêng mà không quán nào có. Cách tôi biến không gian quán vỉa hè thành nơi hấp dẫn du khách cũng vậy. Món ăn ngon cùng với không gian thích thú, tôi tin thực khách sẽ hài lòng hơn.
Phương Anh Linh - Nguyễn Tuấn

No comments: