Tuesday, March 31, 2015

Tin thế giới 19h: "Lộ" nhiều vũ khí vô chủ nghi của quân đội Ukraine


Ukraine là vũng lầy của phương Tây, tố Nga đưa quân vào miền Đông; EU bị ảnh hưởng bởi cấm vận với Nga; Liên quân Ả Rập bị cáo buộc tấn công trại tị nạn Yemen...
Ukraine
*Theo nhiều tờ báo lớn của Mỹ, cuộc xung đột ở Ukraine là một bãi lầy mà các nước phương Tây vẫn chưa thể thoát được. Mỹ tỏ ra lúng túng trước các bước tiếp theo và hiện đang có bất đồng với Liên minh Châu Âu về việc có nên cung cấp vũ khí và tài trợ tài chính cho Ukraine hay không. Họ cũng nhận thấy rằng hiệp ước ngừng bắn Minsk 2.0 vẫn còn rất mong manh.
*Phó chỉ huy chiến dịch chống quân ly khai của quân đội Ukraine là ông Valentin Fechev đã đăng tải những công bố cho rằng Nga đã tiến quân vào vùng lãnh thổ do quân ly khai kiểm soát. Cụ thể, “22 xe tăng và 800 lính đánh thuê” đã thâm nhập vào vùng của quân nổi dậy, và hơn thế nữa, miền Đông hiện cần rất nhiều lính Nga do người dân ở đây không muốn tham gia chiến đấu với quân ly khai.
Nga bị chính phủ Ukraine tố đưa quân vào miền Đông, mặc dù Nga luôn phủ nhận việc này.
*Ukraine bị nghi ngờ “trộm” 5 chiếc máy bay vận tải Antonov An-32 của Ấn Độ khi đang trong quá trình nâng cấp tại Kiev. Ấn Độ đã gửi 40 chiếc máy bay tới Ukraine để cải tiến kỹ thuật và nâng cao tuổi thọ hoạt động của máy bay từ 25 thành 40 năm, tuy nhiên khi bàn giao, 5 chiếc đã biến mất một cách đầy bí ẩn.
*Tổ chức An ninh và Hợp tác tại Châu Âu (OSCE) mới đây đã công bố rằng họ đã phát hiện 5 khẩu pháo của quân đội Ukraine không có trong danh sách đã gửi cho Ủy ban giám sát đặc biệt (SMM), qua đó vi phạm hiệp ước Minsk.
Nga
*Thủ tướng Đức Angela Merkel lần đầu tiên thừa nhận rằng, việc áp đặt cấm vận đối với Nga có ảnh hưởng đến tất cả các nước trong khối EU. Bà nói rằng phía châu Âu luôn có mối quan hệ hợp tác về kinh tế - thương mại, tuy nhiên “Nga không tuân theo bất kỳ quy tắc thông thường nào” và những sự kiện tại Georgia và miền Đông Ukraine đã khiến EU phải áp dụng cấm vận kinh tế, “cho dù nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả quốc gia trong khối”.
Thủ tướng Merkel thừa nhận việc cấm vận Nga đang "làm khổ" EU.
*Ngày 30/3, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tuyên bố, quân đội Nga đã thiết lập gần 100 đơn vị quân sự ở Crimea. Vào tháng 3 năm ngoái, nhiều đơn vị đã được thiết lập tại Crimea và theo ông Shoigu, “nhóm lực lượng được xây dựng tại bán đảo Crimea không chỉ bảo vệ lợi ích của Nga tại vùng Biển Đen và Crimea, mà còn hoàn thành xuất sắc các sứ mệnh ngoài khơi”. Bán đảo Crimea đã thống nhất với Nga vào ngày 19/3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý, tuy nhiên các nước phương Tây và chính phủ Ukraine không thừa nhận tính pháp lý của sự kiện này.
Trung Quốc
Trung Quốc đã tổ chức một cuộc diễn tập gần biên giới Myanmar.
*Theo trang mạng Sina Military của Trung Quốc, Trung Quốc cần phải có khả năng “kiểm soát mềm” đối với Myanmar, cụ thể là việc tiến hành các cuộc tập trận gần biên giới Myanmar, để lộ thông tin liên quan đến thắt chặt an ninh biên giới và đặt các vũ khí hạng nặng trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Quan hệ giữa Trung Quốc và Myanmar đã trở nên căng thẳng kể từ sau một loạt sự kiện xảy ra, một trong số đó là việc bom rơi xuống một nhà dân ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) làm 4 người thiệt mạng.
Yemen
*Liên minh Quân đội Ả Rập đã bị lên án khi tấn công một trại tị nạn ở phía Bắc Yemen, làm 45 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Ban đầu, Ngoại trưởng Yemen nói rằng trại tị nạn Al-Mazraq ở tỉnh Hajja bị quân Houthi pháo kích, nhưng theo nhiều nguồn tin, trại này đã bị không kích. Phát ngôn viên của Liên minh Ả Rập, ông Ahmed al-Asiri, cho biết họ đang tìm hiểu thêm về vụ việc.
Trại tị nạn Al-Mazraq ở phía Bắc Yemen.
Vụ tại nạn máy bay Germanwings
*Cơ phó Andreas Lubitz trong chuyến bay 9525 xấu số của hãng Germanwings đã từng có ý định tự tử. Theo công tố viên Đức, nhiều năm trước khi chính thức trở thành phi công, Lubitz đã được các bác sĩ ghi nhận là có xu hướng tự tử. Tuy nhiên, trong những lần thăm khám sau đó, triệu chứng muốn tự tử không được ghi lại trong bệnh án và hiện vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục cho thấy động cơ cụ thể.
Anh Tuấn (tổng hợp

No comments: