Thursday, March 19, 2015

Tin 18h30: Mỹ bị "vạch trần" nhiều toan tính nhắm vào Nga và EU


Người dân Nga tụ tập ở Quảng trường Đỏ tưởng niệm 1 năm Crimea sáp nhập vào Nga, Ukraine tuyên bố sắp nâng số lượng binh lính lên 250.000, Mỹ kêu gọi Đông Nam Á thành lập lực lượng hải quân hỗn hợp...
Nga: 
Hôm thứ Tư (18/3), tại Quảng trường Đỏ, hàng chục ngàn người Nga đã tụ tập để tưởng niệm sự kiện Nga sáp nhập Crimea cách đây một năm.

Phát biểu trước hàng trăm ngàn người có mặt tại quảng trường Đỏ,Tổng thống Nga khẳng định, bất chấp những khó khăn mà nước này đang phải đối mặt, Nga sẽ kiên cường tiến lên phía trước.
Tổng thống Putin phát biểu trước hàng trăm ngàn người diễu hành tưởng niệm sự kiện Nga sáp nhập Crimea
Sputnik đưa tin, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Gabon Issoze Ngondet ngày 18/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố theo quy chế nước trung gian và quốc gia bảo lãnh, vai trò của Ukraine năm qua trên bình diện nỗ lực nhằm giải quyết xung đột Pridnestrovya - vùng lãnh thổ ly khai của Moldova - tỏ ra không tương xứng với yêu cầu đặt ra.

Truyền thông Nga hôm 19/3 đưa tin, hơn 200 chính trị gia và quan chức thuộc Liên minh châu Âu và Mỹ đã bị đưa vào danh sách những người nước ngoài bị cấm nhập cảnh vào Nga. Các quan chức Mỹ đứng đầu danh sách đen này, bao gồm Chủ tịch Hạ viện John Boehner.

Ukraine:
Ngày 18/3, trả lời câu hỏi phóng viên rằng khi nào số binh lính Ukraine đạt ngưỡng 250.000, ông Poltorak nói:“Việc này sẽ được thực hiện trong vòng một tháng”.
Hiện giờ, Ukraine có khoảng 230.000 lính và để đạt được mục tiêu 250.000 quân thì phải nhờ đến lệnh Tổng động viên, vị Bộ trưởng cho hay.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Stepan Poltorak

Tổng thống Ukraine Poroshenko đã ký đạo luật “Về sửa đổi Điều 10 của Luật Ukraina” “Về quy chế tự trị đặc biệt của địa phương ở một số khu vực của vùng Donetsk và Lugansk”, tin trên Sputnik News.
Tổng thống Ukraine Poroshenko

EU:
Các nhà lãnh đạo của khối EU chuẩn bị nhóm họp và đưa ra quyết định liệu có tiếp tục lệnh trừng phạt nhắm vào Nga. Theo Bloomberg, đã có 7 quốc gia thuộc khối này từ chối gia hạn trừng phạt.
EU có tiếp tục gia tăng trừng phạt Nga hay không vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ

Mỹ:
*Lần đầu tiên, cơ quan chuyên nguyên cứu và phân tích các vấn đề địa chính trị trên toàn cầu, có trụ sở ở Austin, Texas đã lên tiếng công khai chiến lược an ninh của Mỹ.
Theo đó, người đứng đầu Stratfor George Friedman đã nhận định mục tiêu chiến lược quan trọng của Chính phủ Mỹ là ngăn ngừa việc hình thành liên minh Đức - Nga. Chặn đứng được liên minh này là cách duy nhất để tiêu diệt từ trong "trứng nước" một liên minh cường quốc thế giới có khả năng tiếm quyền và giành vị trí siêu cường duy nhất trên thế giới của Mỹ.

Giám đốc điều hành của Stratfor phát biểu về chiến lược của Mỹ trong một video được đăng tải trên trang GlobalResearch
Theo RFI, phát biểu tại Malaysia hôm 17/03/2015, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ đã kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á thành lập một lực lượng hải quân hỗn hợp để tuần tra tại vùng Biển Đông, nơi vụ việc tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc càng lúc càng căng thẳng.

Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng của Việt Nam trên Biển Đông
NATO:
Hôm thứ Tư (18/3), các quan chức cho biết, máy bay của NATO đã tìm đánh chặn chiến đấu cơ của Nga khi họ tiến sát không phận Latvia. Những chiếc máy bay này bay qua biển Baltic đêm thứ Ba (17/3). Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cũng bổ sung, ngoài chiếc máy bay dẫn đầu, toàn bộ các chiến đấu cơ còn lại của Nga đều không lên sẵn lịch trình bay.
Máy bay ném bom TU-95 của Nga bị chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh đánh chặn hồi tháng 9/2014
Canada:

Thủ tướng Canada Stephen Harper ngày 18/3 thông báo nước này đang có kế hoạch mở rộng cũng như kéo dài thời hạn hoạt động của chiến dịch chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại miền Bắc Iraq.
Máy bay chiến đấu của Canada tham gia chiến dịch không kích IS
Nam Ossetia:
Nhà lãnh đạo Cộng hòa Nam Ossetia Leonid Tibilov ngày 18/3 đã cáo buộc Gruzia tiếp tục cản trở các cuộc thảo luận tại Geneva, nơi tập trung đại biểu đến từ các nước thuộc khu vực bất ổn Nam Caucasus.
Ông Leonid Tibilov

Thụy Điển:
Cảnh sát Thụy Điển cho biết, đã xảy ra một vụ xả súng tại một quán rượu ở ngoại ô thành phố Gothenburg, miền Tây nước này vào tối 18/3 làm một số người chết.
Mặc dù chưa thông báo chính xác số người thiệt mạng cũng như nguyên nhân vụ án, song nữ phát ngôn cảnh sát khu vực Ulla Brehm cho biết, một số nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện. Kết quả điều tra ban đầu không loại trừ khả năng đây có thể là vụ bạo lực liên quan đến các băng nhóm tội phạm trong khu vực.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường
Trả lời hãng tin TT (Thụy Điển), chuyên gia phân tích hàng đầu của Cục an ninh Thụy Điển, ông Wilhelm Unge mô tả gián điệp Nga là "những người có học thức cao và thường trẻ trung hơn so với (gián điệp) thời kỳ Liên Xô".
Wilhelm Unge, Chuyên gia phân tích hàng đầu của Cục an ninh Thụy Điển
Tusinia:
Ít nhất 22 người đã thiệt mạng sau khi các chiến binh cực đoan tấn công một bảo tàng nằm trong khuôn viên tòa nhà Quốc hội Tunisia. Trong số những người thiệt mạng có 20 khách du lịch nước ngoàivà 2 người Tunisia, và 38 người khác bị thương.
Con tin bị nhóm tấn công bắt giữ tại bảo tàng Bardo nằm trong khuôn viên tòa nhà Quốc hội Tunisia

Singapore: 
Trong khi vị Thủ tướng đầu tiên của Singaporeông Lý Quang Diệu vẫn đang được tích cực điều trị, những lời chúc của người dân Singapore đã tràn ngập trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Lời cảm ơn chân thành cùng với hoa được gửi tới bệnh viện nơi vị cựu Thủ tướng của Singapore đang được tích cực điều trị
Trung Quốc: 

Ngày 18/3, Trung Quốc đã bất ngờ bổ nhiệm một quan chức cấp cao thuộc bộ phận đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc làm đại sứ mới ở Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở giai đoạn sa sút nhất trong lịch sử.
Kể từ khi lên nắm quyền, ông Kim Jong-un chưa hề tới thăm Trung Quốc
Ba quan chức ở thành phố Thanh Đảo của Trung Quốc bị phạt gần 500 USD vì nuôi 8 con hổ Siberia quý hiếm trong nhà làm thú cưng. Vụ việc chỉ bị phát hiện khi một con hổ cưng 7 tháng tuổi bất ngờ rơi xuống đất từ mái của tòa nhà 11 tầng.

IS:
IBTimes trích dẫn nguồn tin từ truyền thông người Kurd ngày 18/3 đưa tin, 18 tay súng bị hành quyết là người Arab, bị cáo buộc gửi tin nhắn đầu hàng lực lượng người Kurd.
Ảnh minh họa
Phương Lâm (lược dịch)

No comments: