Friday, March 6, 2015

Tin thế giới 18h30: Xung đột Ukraine vẫn đang âm ỉ cháy

Người thân ông Nemtsov không có nhiều niềm tin vào điều tra; Nga có thể sẽ phải chịu lệnh cấm vận nặng hơn; Lính Mỹ đã đặt chân xuống Ukraine, Nghị sĩ Mỹ mong ông Obama gửi vũ khí cho Ukraine, v.v...
Nga
*Vụ việc ông Boris Nemtsov bị sát hại đã thu hút sự chú ý của toàn nước Nga và các nước phương Tây, và Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông hứa sẽ làm tất cả để tìm ra kẻ chủ mưu của vụ mưu sát này. Tuy nhiên, thân nhân của ông Nemtsov nói rằng họ không có bất cứ niềm tin nào đối với công cuộc điều tra. Họ cho rằng ông bị sát hại bởi chính tư tưởng chính trị của ông và rằng một bộ phận trong chính phủ Nga có thể có liên quan đến vụ việc.
Hiện trường nơi ông Nemtsov bị sát hại.
*Cô Anna Duritskaya, nhân chứng duy nhất trong vụ mưu sát ông Nemtsov, nói rằng cô đã nhận được một lời đe dọa đến mạng sống của mình khi đang ở nhà người thân ở Ukraine. Hiện mọi biện pháp để bảo vệ nhân chứng đã được tiến hành.
Ukraine
*Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng Nga có thể sẽ phải chịu một lệnh cấm vận nặng hơn nếu như nước này còn tiếp tục thâm nhập vào lãnh thổ Ukraine. Thủ tướng Anh nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “xé nát các nguyên tắc cơ bản” trong ngoại giao và không được hội nhập với cộng đồng quốc tế.
*Ngày 5/3300 sĩ quan Mỹ đã đặt chân xuống một doanh trại ở gần Lviv, miền Tây Ukraine để bắt đầu hoạt động huấn luyện dự kiến sẽ kéo dài 6 tháng, bắt đầu từ ngày 5/3 và dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 10 năm nay. Trong khi đó, phía Nga vẫn cho rằng Mỹ đang có ý định chuyển vũ khí chết người cho Ukraine mặc dù tình hình ở miền Đông đang có dấu hiệu ổn định trở lại.
Ukraine đã yêu cầu phương Tây gửi vũ khí đến.
*Về vấn đề vận chuyển vũ khí cho Ukraine, một số nghị sĩ Mỹ đã viết thư mong muốn Tổng thống Mỹ Barack Obama hãy viện trợ vũ khí nóng cho Ukraine để chính phủ nước này “phòng ngừa và chống lại bất kỳ hành động thù địch trong tương lai”. Đồng thời họ đã bày tỏ sự thiếu rõ ràng trong chính sách của EU đối với vấn đề Ukraine và ông Obama cần phải trực tiếp giải quyết vấn đề.
*Binh lính quân chính phủ Ukraine đã gửi một đoạn video truy vấn Tổng thống Petro Poroshenko. Trong đoạn băng ghi hình này, các binh sĩ đã bày tỏ một số những bất bình như thiếu lương thực, thiết bị và vũ khí. Họ cũng đặt câu hỏi về tình trạng hỗn loạn hiện tại của đất nước và nhắc nhở Tổng thống Ukraine về những lời hứa mà ông vẫn chưa làm được kể từ khi lên nắm quyền.
NATO
*NATO đang chuẩn bị nhiều biện pháp phòng thủ để đề phòng việc Nga có thể tấn công các nước Baltic. Theo một sĩ quan Mỹ đóng tại châu Âu, quân đội Mỹ và các nước châu Âu đã có những thảo luận nghiêm túc về những giải pháp có thể đưa ra trong trường hợp Nga có những hành động khiêu khích. Rất nhiều những nước nhỏ ở gần Nga hiện đang yêu cầu quân đội Mỹ đến đóng tại đây. Mới đây quân đội Mỹ và Ba Lan cũng đã tổ chức một cuộc tập trận lớn, bắn đạn thật ở miền Bắc Ba Lan.
Ấn Độ
Nạn hiếp dâm là một vấn nạn lớn của Ân Độ.
*Ngày 5/3, tại thành phố Dimapur (Ấn Độ), một đám đông đã xông vào nhà tù quận, bắt giữ một người đàn ông được cho là kẻ đã cưỡng bức một nữ sinh viên trẻ nhiều lần. Người này đã bị kéo lê suốt một đoạn đường dài 7km và đã bị người dân đánh đạp và ném đá cho đến khi tử vong. Cảnh sát Ấn Độ đã phải rất nỗ lực để tái lập trật tự trị an trong khu vực. Người dân Ấn Độ hiện đang rất phẫn nộ khi tỉ lệ xâm hại tình dục đối với phụ nữ rất cao ở đất nước này và trong quá khứ đã có nhiều vụ cưỡng bức đã làm rung động cộng đồng quốc tế.
Đức
*Một vụ việc được coi là bê bối đáng xấu hổ nhất trong lịch sử cơ quan tình báo Đức (BND) đã xảy ra. Một số tên trộm đã đột nhập vào bên trong trụ sở mới được xây dựng của cơ quan này và ăn trôm khóa vòi nước trong toa lét, khiến tòa nhà bị ngập và hư hỏng một phần của mạng lưới điện. Dư luận Đức đã tỏ ra không hài lòng khi vụ việc này được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Anh Tuấn (tổng hợp)

No comments: