Thursday, March 26, 2015

Tin thế giới 18h30: Phi công A320 bị khóa ngoài buồng lái, Ukraine khốn đốn


Công cuộc tìm kiếm cứu nạn máy bay Germanwings tiếp tục; Ukraine bắt giữ hai quan chức cấp cao, kinh tế đang khó khăn; Nơi tưởng niệm ông Nemtsov bị phá hoại; Ả Rập Xê út can thiệp vào Yemen v.v...
Vụ máy bay A320 của Đức rơi ở Pháp
* Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng Germanwings nằm ở khu vực đồi núi hiểm trở, nhiều nhân viên tìm kiếm cứu nạn phải tìm cách tiếp cận qua đường trực thăng, còn số khác phải đi qua những con đường mòn nhỏ. Việc thu thập hài cốt cũng như xác đinh danh tính của các nạn nhân vẫn còn rất khó khăn. Độc giả có thể đọc thêm tại đây để biết thêm về công tác tìm kiếm cứu nạn.
* Một ngày sau khi chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy, các điều tra viên đã trích xuất thành công dữ liệu ghi âm buồng lái máy bay, mặc dù hộp đen bị hư hại khá nặng. Tuy nhiên, theo ông Remi Jouty, giám đốc Cục An toàn Hàng không Pháp (BEA), thông tin trong hộp đen có thể mất đến vài tuần, thậm chí vài tháng mới có thể xác định đầy đủ.
Chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy của chiếc phi cơ xấu số.
* Dựa trên những dự liệu đầu tiên từ hộp đen, một thông tin bất ngờ đã được tiết lộ: Một trong hai phi công đã bị khóa ở ngoài buồng lái khi máy bay bắt đầu rơi. Một điều tra viên đã mô tả lại những gì nghe được: “Người phi công đã cố gắng gõ cửa buồng lái nhưng không thấy ai trả lời. Sau đó anh ta gõ cửa mạnh hơn, thậm chí là đập cửa nhưng buồng lái vẫn không mở ra. Không có bất kỳ tiếng trả lời nào hết. Bạn có thể nghe thấy tiếng anh ta cố gắng phá cửa buồng lái”. Mặc dù vậy, những kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được đưa ra, do vẫn chưa có đủ bằng chứng.
* Đã có 150 người thiệt mạng trong vụ tai nạn này, trong số đó, ngoài những ca sĩ opera, những nhà khoa học, còn có cả một đoàn gồm 16 học sinh cùng 2 giáo viên người Đức đã tử nạn. Tại thị trấn Haltern, nơi đoàn học sinh sinh sống và học tập, khung cảnh đau thương đang diễn ra.
Những ngọn nến tưởng nhớ nhũng học sinh và giáo viên đã tử nạn trên chuyến bay của Germanwings.
Chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings, một hãng hàng không giá rẻ thuộc tập đoàn Lufthansa của Đức, đã gặp nạn khi máy bay đột ngột hạ độ cao và đâm xuống vách núi Alps ở miền Nam nước Pháp. Toàn bộ 150 người trên máy bay, gồm 144 hành khách và 6 thành viên tổ bay đã thiệt mạng.
Ukraine
*Hôm qua, ngày 25/3, hai quan chức cấp cao của chính phủ Ukraineđã bị bắt vì tội lừa đảo trong việc chi tiêu quốc gia ngay tại cuộc họp của Quốc hội. Ông Sergei Bochkovsky và ông Vasily Stoyetsky, Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp Ukraine bị tạm giam vì đã có ý đồ sử dụng ngân sách chính phủ đổ vào những công ty và sau đó những khoản tiền này được chuyển đến quỹ đen của hai nhân vật trên. Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk nói về vụ việc: “Đây không phải là diễn kịch. Đây là một sự thanh lọc và việc này cần phải làm một cách công khai”.
Ông Bochkovsky bị bắt ngay trước ống kính của truyền thông.
*Nền kinh tế của Ukraine đang gặp rất nhiều vấn đề. Vốn đã ngập trong nợ nần, tổng thống Petro Poroshenko và tỷ phú kiếm cựu Thị trưởng Dnipropetrovsk Ihor Kolomosvkiy đang đấu đá nhau, sau khi ông Kolomovskiy tự nguyện từ chức. Mặc dù vậy, Ukraine vẫn nỗ lực tái cơ cấu nợ công và hi vọng sẽ quay trở lại thị trường tài chính vào năm 2017.
Nga
*Ngày 25/3, nơi tưởng niệm chính trị gia Boris Nemtsov đã bị một nhóm người không rõ danh tính phá hoại. Những tấm ảnh đã bị vẽ những dòng chữ phản cảm, còn tấm biển “Cầu Nemtsov” (thể hiện mong muốn đổi tên cầu Bolshoy Moskvoretskiy, nơi ông bị ám sát, để tưởng nhớ ông) đã bị sơn đen. Ông Nemtsov đã bị bắn chết ngày 27/2 khi đang đi dạo với bạn gái và Tổng thống Nga Vladimir Putin thề sẽ tìm ra hung thủ của vụ án. Một số kẻ tình nghi đã bị bắt giữ và đang được thẩm vấn.
Yemen
Lực lượng Houthi đã chiếm nhiều phần lãnh thổ ở Yemen.
* Ả Rập Xê út đã tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự vào Yemen. Theo đại sứ Ả Rập Xê út tại Mỹ, ông Adel al-Jubeir, mục đích của chiến dịch này là nhằm hỗ trợ cho tổng thống hợp pháp của Yemen là ông Abdrabbuh Mansour Hadi và chống lại quân nổi dậy Houthi theo dòng đạo Hồi Shia. Lực lượng Houthi đã liên tục mở rộng địa bàn và có thông tin rằng ông Hadi, trước đó đã phải chạy khỏi thủ đô Sanaa về Aden, đã tiếp tục di tản qua đường thủy, tuy nhiên chính phủ Yemen đã bác bỏ thông tin này.
Nhật Bản
* Tờ Thời báo Phố Wall của Mỹ đưa tin, Nhật Bản đã bỏ lệnh cấm nghiên cứu quân sự trong các trường đại học nhằm thúc đẩy phát triển quốc phòng. Nhiều giáo sư và nhiều trường đại học, cũng như các công ty sản xuất vũ khí quốc phòng Nhật đã tỏ ý đồng tình với quyết định trên. Kể từ sau Thế chiến II, các viện nghiên cứu, trường đại học đã cấm không nghiên cứu quân sự mặc dù đây không phải là hành vi bất hợp pháp.
Anh Tuấn (tổng hợp)

No comments: