Wednesday, March 4, 2015

Tin 18h30: Mỹ tăng trừng phạt Nga, Moscow vẫn viện trợ đông Ukraine


30 người thiệt mạng do nổ hầm mỏ ở miền đông Ukraine, Nga tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Ukraine, Tổng thống Mỹ kéo dài lệnh trừng phạt Nga thêm 1 năm, NATO tiến hành diễn tập chống khủng hoảng...
Ukraine:
Lực lượng Kiev đang chuẩn bị thu hồi vũ khí hạng nặng đợt 2 từ khu vực tiền tuyến tại miền đông Ukraine.
Giới chức Ukraine ngày 4/3 thông báo sáng cùng ngày đã xảy ra một vụ nổ ở mỏ than Zasyadko tại Donetsk, thành trì của phe ly khai ở miền Đông nước này, khiến hơn 30 người thiệt mạng và 47 người khác hiện vẫn mắc kẹt bên trong. 
Ngày 2/3, Ngân hàng nhà nước Ukraine đã tuyên bố Delta Bank bị phá sản, trong danh sách này còn có hai ngân hàng khác là Kreditprombank và Omega Bank cùng do doanh nhân Nikolay Lagun quản lý.
Ngân hàng nhà nước Ukraine đã tuyên bố Delta Bank của doanh nhân Nikolay Lagun bị phá sản.
Nga:
Bộ tình trạng Khẩn cấp Nga thông báo, Bộ này đã cử đoàn viện trợ nhân đạo lần thứ 17 đến khu vực Donbass, nơi phải “oằn mình” gánh chịu cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. 
Đoàn xe gồm hơn 160 xe tải chở theo hơn 1.800 tấn hàng viện trợ nhân đạo, hầu hết trong số đó là thực phẩm hỗ trợ cho người dân sinh sống tại các khu vực Donetsk và Luhansk.
Đoàn viện trợ quân sự thứ 17 của Nga đang trên đường đến với người dân Donbass
Mỹ:
* Hôm nay (04/3), Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch ngân sách 2015 cho Bộ An ninh nội địa. Khoản ngân sách này đã giúp Bộ An ninh nội địa Mỹ tránh khỏi nguy cơ đóng cửa. Cụ thể, với 257 phiếu thuận trên 167 phiếu chống, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã được cấp khoản ngân sách trị giá 40 tỷ USD.
Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua khoản viện trợ trị giá 1 tỷ USD cho khu vực Trung Mỹ nhằm tăng cường an ninh và ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp từ các quốc gia này vào Mỹ.
Trang web của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kéo dài các lệnh trừng phạt chống Nga thêm 1 năm nữa.
Hôm thứ Ba (3/3), chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu cho hay, với tình hình hiện tại, kể cả Ukraine nhận được viện trợ khí tài từ Mỹ, không có kỳ vọng nào về việc nước này có thể đánh bại Nga, nhưng Ukraine sẽ được củng cố sức mạnh về chiến lược ngoại giao.
Lực lượng quân đội Ukraine
Đức:
Trang web chính thức của Chính phủ Đức cho biết lãnh đạo củanhóm bộ tứ gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine sẽ gặp nhau tại Berlin vào ngày 6/3 tới để bàn tiếp về khủng hoảng Ukraine.
Lãnh đạo của 4 quốc gia sẽ nhóm họp để bàn về khủng hoảng Ukraine
Mexico:
Với 106 phiếu thuận và năm phiếu chống, ngày 3/3, Thượng viện Mexico đã phê chuẩn bà Arely Gomez Gonzalez làm Bộ trưởng Tư pháp mới của nước này. Bà là thành viên của Đảng Cách mạng thể chế cầm quyền (PRI).
Việc bà Gomez Gonzalez được Thượng viện phê chuẩn làm Bộ trưởng Tư pháp đang gây tranh cãi trong dư luận do anh trai của bà là Leopoldo Gomez đang là Phó Chủ tịch của kênh truyền hình Televisa lớn nhất của Mexico. Đây là kênh truyền hình có xu hướng chỉ trích hoạt động các đảng liên minh của PRI.

NATO:
Theo Tân Hoa xã, từ ngày 4-10/3, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành cuộc diễn tập quản lý khủng hoảng (CMX) 2015. Đây là cuộc diễn tập CMX lần thứ 19 của khối này kể từ năm 1992.
CMX 2015 của NATO
Ireland:
Hôm thứ Ba (3/3), cơ quan Hàng không Ireland (IAA) cho biết, hồi tháng Hai, một máy bay dân sự đã phải chuyển hướng trong khi một chuyến bay khác phải hoãn cất cánh để tránh hai máy bay ném bom của Nga bay qua không phận do Ireland kiểm soát mà không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào.
Hình ảnh chiến đấu cơ của Nga được chụp lại từ chiến đấu cơ RAF Typhoon khi nó bay qua không phận Anh vào năm 2014
Thổ Nhĩ Kỳ:
* Chiếc Airbus A330 của hãng hãng không Thổ Nhĩ Kỳ đã thoát khỏi tai nạn nghiêm trọng, sau khi trượt khỏi đường băng trong sương mù ở Nepal và đâm mũi xuống bãi cỏ.
Các quan chức sân bay cho biết, không có trường hợp tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng với máy bay khi đó đang chở 238 người. Các hành khách bị va chạm mạnh và có các vết bầm tím. 
Chiếc máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ trượt khỏi đường băng do thời tiết xấu.
Iran:
Hôm thứ Ba (3/3), Iran đã lên tiếng từ chối tạm ngừng chương trình hạt nhân của mình trong ít nhất 10 năm tới, một điều kiện mà Tổng thống Barack Obama cho biết là không thể thương lượng nếu hai bên mong muốn đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này.
Colombia:
* Văn phòng Tổng Công tố Colombia cho hay một chiếc tàu của Trung Quốc bị chặn lại hôm 28-2 tại cảng Cartagena trên bờ biển Caribe. Giới chức Colombia phát hiện 100 tấn thuốc súng, 2,6 triệu kíp nổ, 99 viên đạn và 3.000 quả đạn pháo trên con tàu. Con tàu đã bị kiểm tra trong 48 tiếng đồng hồ trước khi lệnh bắt thuyền trưởng được công bố.
Lô hàng được phát hiện trên tàu, gồm toàn thuốc súng, kíp nổ, đạn và đạn pháo
Trung Quốc:
* Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2015 sẽ tăng 10% so với năm 2014, mặc dù nền kinh tế nước này đang có dấu hiệu suy giảm, một quan chức chính phủ cấp cao của Bắc Kinh hôm 3.3 cho biết.
Bất chấp nền kinh tế có dấu hiệu suy giảm, Trung Quốc tiếp tục "bơm" ngân sách cho Quốc phòng
Nhà chức trách Trung Quốc đang điều tra một cựu sĩ quan quân sự cao cấp do nghi ngờ tham nhũng. Hai nguồn tin độc lập nói với Reuters rằng nhân vật bị điều tra là Quách Bá Hùng, 72 tuổi, từng giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc cho tới khi từ chức năm 2012. 
Al – Qaeda:
Theo một thông cáo báo chí do Bộ Tư pháp Mỹ ban hànhngười đàn ông Việt Minh Quang Pham sẽ bị buộc tội tại một tòa án của Mỹ vào thứ Tư (4/3). Trước đó, người này bị dẫn độ từ Anh về Mỹ, và có thể đối mặt với án tù chung thân do cáo buộc câu kết với al-Qaeda
Chiến binh thánh chiến và các nhóm khủng bố cực đoan đã trở thành mối đe dọa trên toàn cầu
Phương Lâm (lược dịch)

No comments: