Tuesday, March 17, 2015

Tin thế giới 18h30: Sân bay Donetsk chưa một ngày ngớt tiếng súng


Reuters dẫn lời một thành viên ly khai Ukraine khẳng định, khu vực sân bay Donetsk chưa ngày nào ngớt tiếng súng kể từ sau lệnh ngừng bắn. 45.000 binh sĩ Nga đồng loạt tập trận trên toàn quốc.
Ukraine
* Theo Reuters, hôm 16/3, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra dữ dộigần ngay sân bay Donetsk, miền Đông Ukraine.
Một thành viên ly khai khẳng định, ở đây chưa từng có một ngày binh yên kể từ sau khi lệnh ngừng bắn được kí kết.
Ly khai khẳng định chỉ nổ súng khi bị quân chính phủ tấn công, nhưng họ nói không mong đợi thỏa thuận ngừng bắn được duy trì và đe dọa sẽ chiếm thêm các phần lãnh thổ khác.
Một ngôi nhà tan hoang vì đạn pháo ở thị trấn Debaltseve, Donetsk.
* Hôm 16/3, trong chuyến thăm tới Berlin, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu thể hiện rõ quyết tâm hơn về việc sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga nếu Moscow không thực hiện thỏa thuận ngừng bắn Minsk.
* Theo tờ Mashable của Mỹ, hôm 16/3, Crimea đã tổ chức các buổi hòa nhạc và các cuộc diễu hành rầm rộ để kỉ niệm tròn một năm ngày tiến hành trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.
Ông Oleg Belaventsev, người được Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm làm đặc phái viên của Moscow ở Crimea, đã chủ trì các hoạt động kỉ niệm này.
Một cậu bé cầm lá cờ Nga trong một lễ diễu hành tại Simferopol.
Nga
* Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xuất hiện trước công chúnglần đầu tiên trong hơn 10 ngày ở thành phố Saint Petersburg (Nga) vào hôm 16/3 khi ông Putin có cuộc gặp mặt với Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev như đã dự kiến. Sự xuất hiện của ông đập tan mọi lời đồn thổi sức khỏe của ông.
* Mỹ cam kết sẽ duy trì trừng phạt đối với Nga do vụ sáp nhập Crimea chừng nào bán đảo này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Moscow. Washington cũng tuyên bố sẽ khiến Nga phải trả cái giá đắt hơn nhiều nếu Moscow không tuân thủ những điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn với Ukraine.
Tổng thống Putin đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ ngày 5/3.
* Theo Reuters, hôm 16/3, hơn 45.000 binh sĩ cùng nhiều chiến đấu cơ, 15 tàu ngầm và 41 tàu chiến đã đồng loạt tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên khắp nước Nga.
Các cuộc tập trận trên được cho là một trong những đợt phô trương lực lượng lớn nhất của điện Kremlin kể từ khi mối quan hệ với phương Tây bị giảm sút trầm trọng do khủng hoảng Ukraine.
Trung Quốc
* Hôm 16/3, Reuters đưa tin, Phó Chủ tịch Công ty dầu khí PetroChina kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) Liao Yongyuan đang bị điều tra tham nhũng.
Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) Liao Yongyuan.
Ông Liao đã làm việc tại CNPC được 30 năm. Ông trở thành Tổng giám đốc của CNPC vào tháng 5/2013 và được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch PetroChina hồi tháng 5/2014.
Singapore
* Hôm 17/3, văn phòng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo, tình trạng sức khỏe của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đang ngày càng nguy kịch.
Hiện nay, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đang được các bác sĩ cho dùng thuốc kháng sinh để điều trị cũng như theo dõi sát sao diễn sức khỏe.
Ấn Độ
* Theo Thời báo Phố Wall, hôm 16/3, cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ 8 nghi can liên quan đến vụ cưỡng hiếp một nữ tu hơn 70 tuổi và trộm cắp tại một tu viện ở Ranaghat, bang Tây Bengal xảy ra 2 ngày trước đó.
Các nam sinh cầm tấm biển ghi "Đàn ông thực thu không cưỡng hiếp phụ nữ".
Vụ việc đã gây chấn động trên khắp Ấn Độ. Hàng trăm người, từ các em học sinh đến những người lớn tuổi, đã biểu tình trong yên lặng để phản đối.
Israel
* Cử tri Israel sẽ đi bỏ phiếu bầu quốc hội khóa 20, cuộc tổng tuyển cử đột xuất thứ hai trong vòng 3 năm qua ở Israel vào ngày 17/3.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu, thuộc đảng Likud cánh hữu cầm quyền, hy vọng sẽ đánh bại ứng cử viên Isaac Herzog, thủ lĩnh đảng Lao động.
Ông Netanyahu tuyên bố sẽ không có nhà nước Palestine nếu ông được tái nhiệm, đồng thời cam kết sẽ đảm bảo tính "toàn vẹn" của thánh địa Jerusalem, tiếp tục xây dựng các khu định cư, cũng như tập trung đảm bảo an ninh cho nhà nước Do Thái.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: