Tuesday, March 31, 2015

Ngày Cá tháng tư là ngày mấy, nguồn gốc từ đâu?


Ngày Cá tháng tư hay "ngày nói dối" có lịch sử, nguồn gốc từ nước Pháp.
Ngày Cá tháng tư có nguồn gốc từ Pháp.
Ngày Cá tháng tư hay "ngày nói dối" có lịch sử, nguồn gốc từ nước Pháp. Vào thế kỉ 16 ở Pháp, mùa lễ hội hàng năm bắt đầu vào ngày đầu tháng Tư. Vào thời gian đó, năm mới được tính bắt đầu từ ngày 1/4 vì ngày này được xem là đầu tiên của mùa xuân. Nhưng vào năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.
Tuy nhiên, do phương tiện liên lạc thời đó còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. 
Nhiều người khác tuy biết lệnh của Hoàng đế Charles IX nhưng vẫn không chấp nhận lịch mới và tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Việc ngoan cố này bị quy là “ngớ ngẩn” và trở thành trò cười cho thiên hạ.
Một số người khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”. Cũng từ đó, cái tên “Cá tháng Tư” hay “ngày nói dối” chính thức xuất hiện.
Cùng với thời gian, trò đùa ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland (thế kỷ 18). Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng Tư trở nên phổ biến ở nhiều nước khác nhau.
Tại Việt Nam, vào Ngày Cá tháng tư, giới trẻ thường bày ra những trò đùa, những chuyện nói dối tai quái nhưng vô hại để tạo không khí vui vẻ.
Ngọc Khánh (s.t)

No comments: