Thursday, August 21, 2014

Bí ẩn về “bóng ma” lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo


Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) mới đây đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh hành quyết dã man phóng viên Mỹ James Foley. Đây là một trong những minh chứng cho thấy sự tàn bạo và cực đoan của tổ chức này. Quả không sai khi lãnh đạo IS được giới báo chí phương Tây coi là độc ác và nguy hiểm hơn cả trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Al-Baghdadi (ảnh nhỏ), cầm đầu Tổ chức thánh chiến Hồi giáo mang tên Nhà nước Hồi giáo (IS)

IS do một kẻ có tên là Abu Bakr al-Baghdadi đứng đầu. Có rất ít thông tin về kẻ này, nhưng ông ta được tin là sinh tại Samarra, phía bắc Baghdad, vào năm 1971 và tham gia lực lượng nổi dậy, vốn bùng phát tại Iraq không lâu sau khi Mỹ bắt đầu cuộc chiến tại Iraq năm 2003.
Theo tin tức của NBC News, hắn bị bắt vào Trại Bucca hồi năm 2005 và người chỉ huy nhà giam này không thể ngờ lại có ngày tù nhân này trở thành người chiếm hết thành phố này đến thành phố khác ở Iraq.
“Hắn ta không đến nỗi là một trong số những kẻ tồi tệ nhất trong đám tồi tệ nhất”, Đại tá Ken King, người điều hành Trại giam Bucca từ năm 2008 đến 2009 nhớ lại.
Vị đại tá này còn nhớ thêm rằng khi bị giao nộp cho chính quyền Iraq hồi năm 2009, gã này đã nói: “Tôi sẽ gặp lại mấy ông ở New York”, hàm ý muốn nói đến quê nhà của nhiều quản giáo trong trại.
Năm 2010, với sự tàn bạo và quyết đoán, Abu Bakr al-Baghdadi đã ngoi lên trở thành lãnh đạo tổ chức Hồi giáo cực đoan này từ một trại tạm giam Mỹ và hiện nay đang bị truy nã với mức tiền thưởng lên đến 10 triệu USD.
Theo báo chí nước ngoài, thân thế của Abu Bakr Al-Baghdadi đầy bí hiểm. Al-Baghdadi còn được mệnh danh là “Al-Shabah” tức là “bóng ma”. Y sinh ra tại tỉnh Diyala, phía Đông Iraq. Người ta chỉ thấy y qua hai tấm ảnh. Một tấm được FBI đăng và treo giá 10 triệu USD, một tấm khác được Bộ Thông tin Iraq đăng tải. Y lẩn tránh mọi ống kính camera và có vô số biệt danh. Ngoài ra, y được xem là người vô hình khi ngay cả những tay thân cận khi gặp cũng chỉ thấy y choàng khăn trên đầu.
Lần đầu tiên, Abu Bakr Al-Baghdadi xuất hiện công khai là trong một video được cho là quay vào hôm 4/6, tại nhà thờ Hồi giáo al-Nouri ở Mosul, miền bắc Iraq. Video này được tung ra sau khi có thông tin Abu Bakr al-Baghdadi đã bị giết hoặc bị thương trong một cuộc không kích của quân đội Iraq.

Thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi trong lần xuất hiện công khai đầu tiên tại Mosul (Iraq). Ảnh: Reuters

Trong lần đầu xuất hiện công khai, thủ lĩnh “bóng ma” của IS hết lời ca ngợi việc thành lập của Nhà nước Hồi giáo.
Sức mạnh của Abu Bakr Al-Baghdadi là chỉ chém giết mà không bao giờ nói. Giới tình báo phương Tây chỉ có tấm ảnh bán thân duy nhất của lãnh đạo IS. Trong khi Bin Laden quay phim dàn dựng kịch bản tuyên truyền thì Abu Bakr Al-Baghdadi im lặng tạo ra một thứ huyền thoại kích thích giới trẻ bất mãn trong xã hội. Chính điều này khiến y được coi là độc ác và nguy hiểm hơn cả trùm khủng bố Osama Bin Laden.
Giới thánh chiến Hồi giáo đã tuyên truyền và tô vẽ Baghdadi như một thủ lĩnh Hồi giáo sinh ra từ một gia đình mộ đạo thuộc dòng dõi quý phái và là một học giả kiêm nhà thơ có bằng tiến sĩ tiếng Ả Rập ở Trường đại học Hồi giáo ở Baghdad (Iraq).
Tại Raqqa, thành phố thuộc Syria, nơi y quyết định làm tổng hành dinh cho IS, không ai dám gọi tên y. Người dân bị cấm xem bóng đá, hút thuốc, nghe nhạc. Linh mục dòng tên người Ý Paolo Dall’Oglio từng sống nhiều năm tại Syria đã phải trả giá đắt khi muốn gặp được thủ lĩnh khát máu Al-Baghdadi.
Ngày 27/7/2013, Linh mục Paolo Dall’Oglio đã đến Raqqa và xin gặp Al-Baghdadi. Ông vẫn tin tưởng vào khả năng đối thoại giữa các tôn giáo. Mục đích cuộc gặp này của Linh mục Paolo là muốn thương lượng để giải thoát cho các nhà báo bị bắt làm con tin. 

Không chỉ bị từ chối, mà hai ngày sau, vị linh mục này còn bị cả chục người đến nhà bắt cóc. Họ đưa linh mục Paolo đến gặp tay chân thân tín của thủ lĩnh Al-Baghdadi và sau đó, người ta không gặp lại linh mục này nữa.

Nguồn:  Seatimes

No comments: