Friday, August 22, 2014

NS Phó Đức Phương: Phú Quang nói sai

 Trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội chiều ngày 22/8, nhạc sỹ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCMPC) đã phản bác lại những ý kiến mà nhạc sỹ Phú Quang đã đưa ra khi tuyên bố ngưng hợp đồng ủy quyền với Trung tâm Bảo vệ tác quyền Âm nhạc Việt Nam.

Xung quanh thắc mắc của nhạc sỹ Phú Quang xung quanh việc tiền tác quyền cho một ca khúc nhưng trong mỗi chương trình lại khác nhau, nhạc sỹ Phó Đức Phương cho biết, tiền tác quyền cho mỗi ca khúc không cố định mà được tính theo công thức 5% x 75% số vé x giá vé trung bình - đối với miền Nam và theo công thức 5% x 65% số vé x giá vé trung bình đối với miền Bắc.
Giải thích cho sự chênh lệch này, nhạc sỹ Phó Đức Phương cho rằng, do miền Bắc gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các show ca nhạc nên VCMPC ưu tiên hơn.
Tuy nhiên, nhạc sỹ Phó Đức Phương cho biết thêm, tại Hà Nội từ  11/2011 đến tháng 10/2013, VCPMC đã đưa ra cách thu phí tác quyền trọn gói.  Theo đó, các chương trình tại Nhà hát Lớn sẽ phải nộp số tiền tác quyền là 18 triệu/chương trình và tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô và Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam là 25 triệu/chương trình.
Riêng với các quán karaoke ở vùng sâu vùng xa số tiền tác quyền mà VCMPC thu được ở có khi chưa tới 100 đồng/bài hát. Dù biết số tiền thu được không đủ để trả chi phí đi lại nhưng ông vẫn kiên quyết thực hiện.
 - 1


Nhạc sỹ Phó Đức Phương cho rằng, NS Phú Quang chưa nắm rõ luật tác quyền

Việc nhạc sỹ Phú Quang cho rằng, liveshow Bằng Kiều đơn vị tổ chức nói với ông rằng VCMPC thu 4 triệu đồng/ca khúc của ông, tuy nhiên, họ lại thông báo với ông là chỉ có 700.000 đồng/bài, nhạc sỹ Phó Đức Phương giải thích: "Liveshow Bằng Kiều diễn ra ngày 28/10/2012 do công ty của nhạc sỹ Hồ Hoài Anh tổ chức đã dành toàn bộ tiền vé cho hoạt động từ thiện nên VCMPC đã giảm 22% trong tổng số 25 triệu đồng tiền tác quyền (cách tính được áp dụng theo cách trọn gói tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia). Do vậy, số tiền tác quyền thực thu trong liveshow Bằng Kiều lần này là 18.750.000 đồng cho tổng số 26 bài hát được sử dụng. Điều này đồng nghĩa với số tiền tác quyền của mỗi bài hát là 720.000 đồng/bài. Trung tâm giữ lại 25% gọi là phí hoạt động, số tiền còn lại thì gửi cho các tác giả, trong đó có nhạc sỹ Phú Quang".
Còn chương trình Bằng Kiều được tổ chức vào ngày 2/11/2013 thì tới tận thời điểm này, đơn vị tổ chức vẫn chưa thanh toán tiền tác quyền cho VCMPC. Do đó, VCMPC chưa thể thanh toán với các tác giả có bài hát được sử dụng trong chương trình.
Nhạc sỹ Phó Đức Phương cho biết, từ tháng 11/2013, vì thấy rằng không thể duy trì 2 cách tính tiền tác quyền khác nhau giữa 2 khu vực Nam và Bắc nên VCMPC đã thống nhất quy về cách tính chung là 5% x 75% số ghế x giá vé trung bình. Tuy nhiên, một lần nữa VCMPC lại ưu ái miền Bắc hơn do điều kiện khó khăn nên cũng chỉ thu 65% thay vì 75% như phía Nam.

 - 2


Nhạc sỹ Phú Quang ngưng ủy quyền cho VCMPC khai thác tác quyền đối với các ca khúc của ông kể từ ngày 1/9

Ngoài ra, nhạc sỹ Phó Đức Phương cũng cho rằng, nhạc sỹ Phú Quang đã vi phạm hợp đồng ủy quyền đã ký với VCMPC. Theo đó, khi hợp đồng này còn hiệu lực, nhạc sỹ Phú Quang không được phép thỏa thuận riêng với các đơn vị tổ chức về việc thu tiền tác quyền như đã làm trong liveshow Khánh Ly vừa qua. Trong trường hợp nhạc sỹ Phú Quang tuyên bố đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền này thì cũng phải chờ 30 ngày để VCMPC duyệt đơn cũng như phân phối nốt số tiền bản quyền. Tuy nhiên, VCMPC cũng không làm khó nhạc sỹ Phú Quang mà vẫn tạo điều kiện để ông có thể hoàn thành mong muốn.
Việc nhạc sỹ Phú Quang cho rằng, VCMPC đã không trả tiền tác quyền cho các nhà thơ có tác phẩm được phổ nhạc và ông đã phải xúi nhà thơ Thái Thăng Long tới đòi tiền tác quyền, nhạc sỹ Phó Đức Phương đã đưa ra bằng chứng là giấy nhận tiền tác quyền có chữ ký của nhà thơ Thái Thăng Long.  Còn đối với các trường hợp VCMPC không liên lạc được với một số nhà thơ thì họ cũng đã có thông báo rộng rãi trên website của mình cũng như trên một số phương tiện thông tin đại chúng để các nhà thơ biết và liên hệ lấy tiền tác quyền.
Tác giả của Hồ trên núi cho hay, những phát ngôn không đúng sự thật của một vài người đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới VCMPC. Do vậy, trong thời gian tới, VCMPC sẽ có những hành động cụ thể để bảo vệ mình.
Về vấn đề tác quyền trong liveshow Khánh Ly, nhạc sỹ Phú Quang cho hay, VCMPC đã có văn bản yêu cầu công ty Đồng Dao đến làm việc. Tuy nhiên, họ vẫn chưa phản hồi. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mời VCMPC và Đồng Dao tới làm việc vào ngày 27/8
Thu Giang  (Khampha.vn)

No comments: