Tuesday, August 19, 2014

Quân đội Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ tranh chấp với Ấn Độ


 Quân đội Trung Quốc xuất hiện dày đặc trong những ngày gần đây với biểu ngữ “Đây là lãnh thổ Trung Quốc, hãy rút đi” ở vùng lãnh thổ tranh chấp với Ấn Độ.


Tình trạng tăng quân, cho quân đi sâu vào vùng tranh chấp tương tự đợt căng thẳng 3 tuần hồi năm ngoái. Theo nguồn tin chính thức từ Press Trust of India, từ hôm 17-8, quân đội Ấn Độ đã phát hiện lực lượng Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) di chuyển đến căn cứ của họ ở khu vực Burtse thuộc núi phía Bắc Ấn Độ Ladakh.
Được biết, các binh sĩ Trung Quốc đã hai lần vượt qua biên giới vào một khu vực hẻo lánh ở phía Tây dãy Himalayas. Theo nguồn tin này, quân đội Trung Quốc xâm phạm sâu vào lãnh thổ Ấn Độ tới 20-30 km, đi thành đoàn giăng biểu ngữ: “Đây là lãnh thổ Trung Quốc, hãy rút đi”.
Sau khi chứng kiến vụ việc trên, đội phản ứng nhanh và đội tuần tra của Ấn Độ đã yêu cầu quân đội Trung Quốc rút khỏi lãnh thổ của mình nhưng lực lượng này kiên quyết không thực hiện. Cuối cùng, quân đội Ấn Độ đã trở về doanh trại và báo cáo lại cấp trên vụ việc này. Đến ngày 18-8, quân đội Ấn Độ trở lại chỗ cũ và vẫn thấy quân đội Trung Quốc hiện diện ở đó.
Tuy nhiên, người phát ngôn quân đội Ấn Độ - Đại tá Goswami - phủ nhận vụ việc trên và chuyện quân đội hai nước vượt biên giới như vậy ít khi xảy ra.
“Đó là những khu vực dọc biên giới, nơi Ấn Độ và Trung Quốc nhận thức về đường kiểm soát thực tế khác nhau. Vì vậy, cả hai bên cùng tiến hành tuần tra theo quan điểm từng bên nhằm chống sự xâm chiếm, vi phạm. Tuy nhiên, chuyện Trung Quốc xâm chiếm hoặc lấn chiếm lãnh thổ Ấn Độ là không có”.
Trong khi đó, một số nguồn tin chính thức đã xác nhận về các vụ xâm nhập này và cho rằng đây là “cuộc chạm trán trong hòa bình”.

L. Thoa (Theo Press Trust of India, Channel Asia)

No comments: