Monday, August 18, 2014

Không kích ở Iraq 'vì lợi ích của Mỹ'



Các vụ không kích của Hoa Kỳ hậu thuẫn cho lực lượng chính phủ Iraq trong việc tái chiếm con đập lớn nhất nước là nhằm mục đích bảo vệ các quyền lợi của Hoa Kỳ tại Iraq, Tổng thống Barack Obama tuyên bố.

Việc mất đập Mosul có thể khiến các nhân viên và các cơ sở của Mỹ, gồm cả Tòa đại sứ tại Baghdad, lâm vào tình thế rủi ro, Barack Obama cảnh báo Quốc hội trong một lá thư.

Lời cảnh báo của ông Obama được đưa ra sau khi Hoa Kỳ cử máy bay ném bom lần đầu tiên tới nhằm hỗ trợ các lực lượng Kurd đuổi các tay súng Quốc gia Hồi giáo (IS).
Các quan chức Kurd nay nói họ đã gần kiểm soát được toàn bộ con đập.
Nếu việc lấy lại đập được xác nhận, thì đây sẽ là bước thụt lùi lớn nhất của IS kể từ khi phe này có chiến dịch tấn công tại Iraq, hồi tháng Sáu.
Con đập có vai trò quan trọng về mặt chiến lược, chuyên cung cấp nước và điện cho miền bắc Iraq, đã bị các tay súng IS chiếm vào hôm 7/8.


Dịch vụ sống còn


Tổng thống Obama thông báo với Quốc hội rằng sứ mệnh to lớn tại Iraq sẽ được giới hạn ở phạm vi và thời hạn hoạt động, Tòa Bạch Ốc nói trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật.

Ngoài việc nêu những quan ngại về các cơ sở của Hoa Kỳ tại Iraq, ông nói việc mất con đập có thể là điều "ngăn cản, không cho chính quyền Iraq cung cấp các dịch vụ sống còn cho dân chúng Iraq".
Hiện đang có lo sợ là IS, trước đây từng được biết đến với cái tên Isis, có thể dùng con đập này để gây ngập lụt cho các vùng hạ lưu sông.
Quân đội Hoa Kỳ nói đã tiến hành 14 vụ không kích trong hôm Chủ Nhật, làm hư hại 19 chiếc xe của phe IS cùng một chốt kiểm soát ở gần con đập.


Các lực lượng Kurh Peshmerga đã nỗ lực tháo gỡ mìn và bẫy mìn ở khu vực quanh đập trong hôm Chủ Nhật, một tiến trình cần tới vài giờ đồng hồ, các quan chức Kurd nói.
Họ nói các lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ đã có mặt tại chỗ để giúp phối hợp với các vụ không kịch.
Các tay súng IS ở tỉnh Raqqa của Syria cũng bị quân đội Syria không kích hôm Chủ Nhật, nhóm hoạt động nhân quyền có trụ sở tại Anh, Syrian Observatory nói.

IS đã chiếm được một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria trong những tháng gần đây, khiến hàng ngàn người Thiên chúa giáo và người theo đạo Yazidi, một giáo phái của người thiểu số nói tiếng Kurd, phải bỏ chạy.

Nguồn BBC News

No comments: