Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam rất có thể sẽ được trang bị loại trực thăng AS-565 Panther do châu Âu chế tạo.
Được thành lập ngày 25/01/2013 và chính
thức ra mắt vào ngày 15/04/2014, Kiểm ngư Việt Nam là lực lượng chuyên
trách của Nhà nước trực thuộc Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
Tuy là lực lượng thực thi pháp luật trên
biển non trẻ nhất nhưng Kiểm ngư Việt Nam đã sớm phải gánh vác trách
nhiệm nặng nề khi chỉ nửa tháng sau ngày ra mắt thì Trung Quốc đã đưa
giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động một cách bất hợp pháp trong vùng
đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ
trên biển, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã được trang bị nhiều loại tàu
tuần tra hiện đại, trong đó lớn nhất là 2 tàu KN-781, KN-782 thuộc lớp
DN2000 đóng tại nhà máy đóng tàu Hạ Long theo thiết kế của tập đoàn
Damen (Hà Lan).
Việc được trang bị 2 tàu tuần tra cỡ lớn
với lượng giãn nước 2.500 tấn, có sân đỗ và nhà chứa cho trực thăng mở
ra hướng phát triển mới cho lực lượng Kiểm ngư nói riêng và các lực
lượng thực thi pháp luật trên biển nói chung .
Từ nay chúng ta đã có thể triển khai trực thăng tuần tra, cứu hộ cứu
nạn theo tàu nhằm hỗ trợ các hoạt động trên biển khi cần thiết, điều này
cũng phù hợp với xu hướng chung của thế giới.
Vậy lực lượng Kiểm ngư Việt Nam sẽ được trang bị loại trực thăng nào?
Trong một bài viết đăng trên tờ IHS
Jane's số ra ngày 18/03/2014 có bài phỏng vấn Thiếu tá Nguyễn Khắc Vượt,
phó giám đốc Bộ phận Quan hệ quốc tế của Cảnh sát biển Việt Nam. Theo
đó lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam sẽ mua trực thăng để trang bị cho 4
tàu tuần tra xa bờ DN2000, loại trực thăng đó có thể là Ka-27 hoặc
AS-565.
Tuy nhiên Jane's đã có một chút nhầm lẫn
khi trong 4 tàu DN2000 thì chỉ có 2 tàu biên chế cho lực lượng Cảnh sát
biển là tàu 8001 và 8002, 2 tàu DN2000 còn lại trang bị cho lực lượng
Kiểm ngư là tàu KN-781 và KN-782. Việc nhầm lẫn này cũng dễ hiểu vì lý
do cả Cảnh sát biển lẫn Kiểm ngư đều là lực lượng thực thi pháp luật
trên biển và các thông tin trước đây đều cho rằng cả 4 tàu DN2000 được
đóng cho Cảnh sát biển Việt Nam.
AS-565 Panther là phiên bản quân sự của dòng trực thăng nổi tiếng
AS-365 Dauphin, đây là loại trực thăng hạng nhẹ đa nhiệm do hãng
Thông số kỹ thuật cơ bản của trực thăng AS-565 Panther: Kíp lái: 2
người; khả năng vận chuyển: 10 lính; dài: 13,68 m; cao: 3,97 m; trọng
lượng cất cánh tối đa: 4.300 kg; động cơ: 2 động cơ Turboméca Arriel 2C
với công suất mỗi động cơ là 852 mã lực; tốc độ tối đa: 306 km/h; tầm
bay: 827 km; dự trữ hành trình: 4 giờ.
Hiện nay có nhiều phiên bản của trực
thăng AS-565 nhưng nếu trang bị cho Cảnh sát biển và Kiểm ngư thì khả
năng cao đó là biến thể AS-565 MB chuyên thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu
hộ cứu nạn, tuần thám biển. Phiên bản này được trang bị các thiết bị
quang điện tử hiện đại giúp phục vụ nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và giám
sát mặt biển bất kể ban ngày hay đêm, ngoài ra nó còn được trang bị 1
tời cứu hộ với trọng lượng tối đa lên đến 272 kg và đèn pha công suất
lớn.
Việc được trang bị trực thăng sẽ giúp
tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển của Cảnh sát biển và
Kiểm ngư Việt Nam. Ngoài ra trực thăng còn đóng vai trò đắc lực trong
các hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển của 2 lực lượng này.
Theo Trí Thức Trẻ
No comments:
Post a Comment