Wednesday, August 27, 2014

Trung tâm của Phó Đức Phương hạ giá tác quyền show Khánh Ly


Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam chấp nhận thu tác quyền ca khúc trong các sô diễn của nữ danh ca tại Hà Nội và Đà Nẵng với mức thấp hơn so với giá ban đầu.
Chiều 27/8, tại Hà Nội diễn ra buổi họp giữa đại diện Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và công ty Đồng Dao - đơn vị tổ chức chuỗi liveshow Khánh Ly ở Hà Nội, Đà Nẵng. Cuộc họp, do Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, giải quyết việc thanh toán tiền tác quyền hai đêm "Live concert - Khánh Ly" ở Hà Nội (tối 2/8) và Đà Nẵng (tối 8/8) vừa qua.
Ông Vũ Xuân Thành - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết, Bộ phải can thiệp vào vụ việc lần này bởi hai bên không thỏa thuận được với nhau. Theo ông Thành, các quy định được nêu đầy đủ trong Luật Sở hữu trí tuệ, Thanh tra Bộ chỉ đứng ra làm trung gian phân tích và giải thích luật. Nếu không đồng ý với cách giải quyết này, mỗi bên có thể khởi kiện ra tòa.
Khánh Ly trình diễn tại Đà Nẵng tối 8/8. Ảnh: Maison De Bil.
Khánh Ly trình diễn tại Đà Nẵng tối 8/8. Ảnh: Maison de Bil.
Sau cuộc họp kéo dài hai giờ đồng hồ, cuối cùng, Đồng Dao đạt thỏa thuận trả cho VCPMC 250 triệu đồng tiền tác quyền cho cả hai đêm diễn của Khánh Ly, tính thêm thuế VAT là tổng cộng 275 triệu đồng. Trong chương trình, Khánh Ly thể hiện khoảng 23 ca khúc của nhiều nhạc sĩ như: Nguyễn Ánh 9, Phú Quang, Trương Quý Hải, Trịnh Công Sơn...
Từ những điều thống nhất trong cuộc họp, hai bên cùng ký một biên bản thỏa thuận giải quyết những bất đồng về vấn đề tác quyền. Đồng Dao phải có trách nhiệm chuyển tiền cho VCPMC sau đó qua tài khoản. Luật sư Ngọc Sơn, đại diện pháp lý của Đồng Dao cho biết, mức tiền tác quyền này vẫn khá cao so với doanh thu hai đêm chương trình vừa qua. Tuy vậy, vì quá mệt mỏi trước vụ việc, phía Đồng Dao vẫn thở phào khi đạt được thỏa thuận với VCPMC.
Khi được hỏi về hướng tính tác quyền cho những đêm diễn tiếp theo tại Việt Nam của Khánh Ly trong thời gian tới, đại diện công ty Đồng Dao cho biết, giữa hai bên vẫn chưa có sự thống nhất. "Tại cuộc họp chúng tôi cũng mong muốn Trung tâm đề ra mức tính cụ thể, đề ra một mức giá chung để ban tổ chức căn cứ vào đó thực hiện nhiệm vụ trả tác quyền cho những show sau. Nhưng phía VCPMC vẫn chưa đưa ra được mức chung này", ông Nguyễn Ngọc Sơn - giám đốc công ty Đồng Dao - nói.
Số tiền thỏa thuận 275 triệu đồng cho hai show vừa qua là thấp hơn con số VCPMC đề ra cho ban tổ chức show Khánh Ly. Trước đó, để chuẩn bị cho đêm nhạc 2/8, đại diện Ban tổ chức từng đến Trung tâm VCPMC với mong muốn thỏa thuận mức tác quyền phù hợp hơn. Nhưng VCPMC từ chối đàm phán và tuyên bố chỉ làm việc khi Ban tổ chức đồng ý mức giá do Trung tâm đề ra là 170 triệu đồng (tương đương 7,5 triệu đồng mỗi bài hát) cho đêm diễn đầu tiên. Với đêm thứ hai, Trung tâm yêu cầu ban tổ chức trả mức giá cao hơn thế do tình hình bán vé khả quan hơn. Phía Đồng Dao cho rằng, mức tiền quá cao so với doanh thu của chương trình. Vì thế, việc thanh toán tác quyền không diễn ra. Điều này dẫn đến hệ lụy, trước giờ khai màn show Khánh Ly ở Đà Nẵng vào tối 8/8, nhạc sĩ Phó Đức Phương bay ra tận Cung thể thao Tiên Sơn để đòi tác quyền.
Thất Sơn VN Express

No comments: