Thursday, August 21, 2014

Cuộc chiến bản quyền nhạc Việt



Cuối tháng Bảy, đầu tháng Tám vừa qua diễn ra hai chương trình biểu diễn của ca sỹ Khánh Ly gây chú ý của truyền thông và được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, một phần là do những rắc rối trong việc thanh toán bản quyền các ca khúc của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.

BBC Tiếng Việt mời các nhạc sỹ tên tuổi và các chuyên gia tham gia chương trình thảo luận luận trực tuyến về các tranh cãi xung quanh vấn đề bản quyền âm nhạc Việt Nam.
Các khách mời của chương trình gồm có nhạc sỹ Phó Đức Phương, hiện cũng là Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam; nhạc sỹ Quốc Trung; nhạc sỹ Dương Khắc Linh; đạo diễn Việt Tú, và luật sư Phan Vũ Tuấn.
Chương trình được phát trực tiếp vào 19:30 giờ Hà Nội, thứ Năm 21/08 trên mạng xã hội Google+ và YouTube của BBC Tiếng Việt.
Vấn đề bản quyền trở nên nóng bỏng sau khi Trung tâm bản quyền mà nhạc sỹ Phó Đức Phương là giám đốc phải đến tận nơi biểu diễn của ca sỹ Khánh Ly ở Đà Nẵng để đòi tiền bản quyền từ công ty Đồng Dao, đơn vị tổ chức.
Một số nhạc sỹ tuy nhiên đã phản đối cách làm này.
Trong tọa đàm trực tuyến, nhạc sỹ Quốc Trung cũng nói các nước thường có những hiệp hội do giới nhạc sỹ lập ra và đại diện cho họ chứ không phải như Trung tâm bản quyền của Việt Nam.
Nhạc sỹ Phó Đức Phương nói trung tâm của ông đang đi theo hướng này.
Ông Quốc Trung cũng nói thêm có quý ông chỉ nhận được hơn một triệu tiền tác quyền.
Ngoài ra cũng có cáo buộc Trung tâm bản quyền thu phí bản quyền cao nhưng lại trả cho các nhạc sỹ thấp hơn nhiều.

BBC sẽ có bài tường thuật chi tiết nội dung tọa đàm trực tuyến trong ngày 22/8.

Nguồn BBC News

No comments: