Saturday, August 23, 2014

Vì sao lực lượng Hồi giáo cực đoan 'nghiện' chặt đầu?


Từ phong trào tự phát
Vụ của Foley khiến người ta phải nhớ về Daniel Pearl, phóng viên tờ Wall Street Journal bị sát hại tại Pakistan hồi năm 2002. Pearl và Foley đã gần như cùng độ tuổi khi họ bị sát hại. 
Cả hai đều làm việc cho hãng tin Mỹ và cùng bị bắt bởi những kẻ cực đoan Hồi giáo. Clip quay cảnh hành quyết họ đều được tung lên mạng, cả hai trường hợp đều dã man.
Trước vụ chặt đầu Pearl gây tiếng vang, nhóm Hồi giáo đã làm trò này, đặc biệt là trong cuộc chiến tranh Chechnya lần đầu tiên. Năm 1996, những kẻ bắt cóc người lính Nga Yevgeny Rodionov đã quay cảnh anh bị chặt đầu sau khi từ chối chuyển sang đạo Hồi
Sở dĩ cái chết của Pearl khiến thế giới phẫn nộ hơn vì ông là một nhà báo không tham chiến, không vũ khí và ông đến từ phương Tây, nơi truyền thông gây tiếng vang nhiều hơn. 
Sau cái chết của Pearl, các nhóm Hồi giáo coi đây như một "chiến thuật" tốt để răn đe phương Tây và phong trào này được bọn chúng sử dụng rộng, đặc biệt ở Iraq. Đáng buồn đây là nơi có một số lượng lớn các công dân nước ngoài bị bắt và sau đó bị chặt đầu trong mấy năm qua.
Nổi tiếng là vụ doanh nhân người Mỹ Nicholas Berg bị hành hình và ghi lại hồi năm 2004. Khi đó mạng internet đã phát triển mạnh và cả thế giới được chứng kiến dễ dàng hành động dã man đến mức buồn nôn. 
Đến năm 2013, phong trào chặt đầu của người Hồi giáo cực đoan đã lan đến thế giới phương Tây. Năm ngoái, khi hai gã thanh niên ở London tấn công và giết chết một người lính, chúng dường như đã cố gắng để chặt đầu nạn nhân.
Đã trở thành chiến lược
Bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoạt động rộng ở Syria và Iraq trong những tháng gần đây, dường như đã coi hành vi chặt đầu như là chiến lược quan trọng để "đánh bóng" của chúng. Khi các chiến binh IS chiếm được thành phố Mosul của Iraq, đã có báo cáo về số lượng các vụ chặt đầu. Điều này dường như đánh dấu một điều khác biệt với chiến lược của nhóm Al-Qaeda.
Năm 2005, phó thủ lĩnh của Al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri gửi thư cho lãnh đạo nhóm nổi dậy Abu Musab. Trong đó, y nhắn Al-Qaeda tại Iraq nên dừng việc phát băng video các vụ hành quyết con tin. Người Hồi giáo "sẽ không bao giờ ngon miệng khi chứng kiển cảnh đó", Zawahiri giải thích. Các nhóm Hồi giáo khác, chẳng hạn như Hamas và Hezbollah, đã tránh việc chém đầu tù nhân của họ.
Một số nhà phân tích đã cho rằng chặt đầu có thể được liên kết với văn hóa Trung Đông. "Thanh kiếm là biểu tượng tôn giáo và văn hóa trong con mắt của người Hồi giáo, đặc biệt là ở Trung Đông. Nó là một yếu tố quan trọng khiến những kẻ khủng bố chặt đầu con tin vì chúng muốn dùng kiếm để thể hiện cái tôi chống Phương Tây", Pete Lentini và Muhammad Bakashma, giáo sư của Đại học Monash chuyên nghiên cứu văn hóa Trung Đông giải thích.
IS muốn dùng cảnh chặt đầu để vừa răn đe phương Tây và vừa để chứng tỏ chúng là những kẻ bảo vệ giá trị Hồi giáo thuần khiết nhất. Nhưng với kiểu hành động man rợ như vậy thì sẽ chẳng có nước nào trên thế giới có thể bắt bàn tay đầy máu tanh của chúng. Người ta có thể thúc giục Israel thỏa hiệp với Hamas với Hezbollah nhưng với IS, không ai muốn thỏa hiệp cùng những kẻ giết người.
Anh Tú (theo SMH) 

No comments: