Monday, August 18, 2014

Tăng cường chống bạo động ở Ferguson



Tiểu bang Missouri của Hoa Kỳ gửi Lực lượng Vệ binh Quốc gia tới thị trấn Ferguson trong lúc các cuộc biểu tình leo thang quanh vụ cảnh sát bắn một thiếu niên da đen không có vũ trang.

Thống đốc bang Jay Nixon đã ký sắc lệnh nhằm "giúp vãn hồi hòa bình trật tự và bảo vệ các công dân Ferguson".
Một cuộc xét nghiệm giải phẫu độc lập ra kết luận rằng Michael Brown, 18 tuổi, đã bị một nhân viên cảnh sát bắn sáu lần, trong đó có hai lần bắn vào đầu, theo một tường thuật trên báo New York Times.
Vào tối Chủ Nhật, cảnh sát đã giải tán những đám đông giận dữ trước khi màn đêm buông xuống trong đêm thứ hai áp lệnh thiết quân luật.
Mẹ của Michael Brown đã kêu gọi bắt giữ viên cảnh sát bắn chết con trai bà hôm 9/8. Ông này hiện đang bị tạm đình chỉ công tác chờ điều tra.
Các quan chức hồi tuần trước xác nhận Darren Wilson, một nhân viên cảnh sát kỳ cựu với sáu năm công tác và chưa từng bị phàn nàn nào từ trước tới nay, đang tạm nghỉ việc có hưởng lương sau khi xảy ra vụ nổ súng.
Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Hoa Kỳ, mẹ của Michael Brown nói chỉ có một cách để vãn hồi hòa bình tại Ferguson, đó là "bắt giữ [ông Wilson] và buộc ông ta phải chịu trách nhiệm về hành động của mình".

Một cuộc giảo nghiệm tử thi sơ bộ do văn phòng xét nghiệm y tế của hạt St Louis một ngày sau khi Michael Brown chết ra kết luận cậu đã bị bắn, cảnh sát nói, nhưng không cho biết rõ bị bắn bao nhiêu lần.



Báo New York Times dẫn lời chuyên gia giảo nghiệm Michael Baden nói cái chết của nạn nhân có lẽ là do phát bắn vào đỉnh đầu.
Bụi thuốc súng còn dính lại cho thấy cậu bị bắn ở cự ly gần, nhưng kết luận này có thể thay đổi một khi ông Baden xét nghiệm tới quân áo mà cậu mắc khi tử vong, báo này nói.
Ông Baden đã bay tới Missouri hôm Chủ Nhật để thực hiện một cuộc giảo nghiệm độc lập theo yêu cầu của gia đình nạn nhân.
Vào chiều tối hôm Chủ Nhật, cảnh sát tại Ferguson, là một vùng ngoại vi của St Louis, nói họ bị tấn công và không có "lựa chọn thay thế" ngoài việc phải đáp trả.
Đại úy Ron Johnson nói người biểu tình đã bắn ở tầm gần vào các nhân viên cảnh sát và ném bom xăng, chai lọ trước khi tới thời gian 5 giờ giới nghiêm, bắt đầu từ lúc nửa đêm giờ địa phương (05:00 GMT).
Ông gọi tình trạng bạo lực này là "những hành động hình sự có chủ ý" nhằm khiêu khích để cảnh sát phải phản ứng. Một số người đã bị thương trong vụ bạo loạn, và cảnh sát cũng bắt giữ một số người.
Được biết không có sự cố lớn nào xảy ra trong thời gian giới nghiêm, mà nay đã kết thúc.

Missouri ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và áp lệnh giới nghiêm hôm thứ Bảy nhằm đối phó với tình trạng bạo lực leo thang.

Nguồn: BBC News

No comments: