Theo báo Hàn Quốc, thì Sư đoàn 12 được Quân ủy Trung ương Triều Tiên thành lập năm 2010 với mục đích là "phản ứng với các tình huống khẩn cấp từ phía quân Trung Quốc". Hôm qua, 80 xe tăng thuộc lữ đoàn 42 thuộc sư đoàn 12 đã được điều đến tỉnh Ryanggang, giáp với biên giới Trung Quốc.
Trong số các xe tăng này, thì ngoài những xe tăng thời Liên Xô, còn có những chiếc tối tân với hệ thống điều khiển điện tử.
Theo nhận định của phía Nam, thì các hoạt động này nhằm sẵn sàng đối phó với sức ép từ phía Bắc Kinh trong việc đòi hỏi Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân của họ. Nguyên văn, tờ Chosun Illbo viết: "Các hoạt động này ghi nhận nỗi sợ đồng minh thân cận Trung Quốc có thể quay lưng với phía Bắc trong việc gây áp lực về chương trình hạt nhân".
Dưới thời của chủ tịch quân ủy Kim Jong-un, Bắc Triều Tiên đã không ít lần tỏ thái độ không hợp tác với đồng minh Trung Quốc. Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng này cũng đang trở nên căng thẳng hơn trong thời gian gần đây, theo nhận định của các nhà phân tích phương Tây, với việc Trung Quốc thắt chặt quan hệ với Mỹ và cả Hàn Quốc.
Tháng Bảy năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử, chủ tịch Trung Quốc tới thăm Hàn Quốc trước khi thăm Bắc Triều Tiên. Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Seoul được cho là thể hiện xu hướng mới của Trung Quốc trong vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Nguồn: Báo Lao Động