Wednesday, August 27, 2014

Israel và Palestine đạt ngừng bắn dài hạn


Israel và dân quân Palestine vừa nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn dài hạn tại Dải Gaza.

Thỏa thuận do Ai Cập môi giới nhằm chấm dứt bảy tuần lễ giao tranh - vốn đã khiến hơn 2.200 người thiệt mạng, trong đó đa số là từ phía Palestine - sẽ bắt đầu có hiệu lực vào lúc 19:00 giờ địa phương.
Hamas nói thỏa thuận này là một "thắng lợi cho phong trào kháng chiến".
Giới chức Israel nói nước này sẽ nới lỏng cấm vận đối với Gaza để mở đường cho hàng hóa cứu trợ và vật liệu xây dựng.
Các cuộc đối thoại gián tiếp về những vấn đề gây tranh cãi hơn, bao gồm yêu cầu dân quân tại Gaza phải giải giáp từ phía Israel, sẽ bắt đầu tại Cairo trong một tháng nữa.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói Washington "ủng hộ mạnh mẽ thỏa thuận đình chiến".
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng hoan nghênh thỏa thuận này. Nhưng trong một thông cáo thông qua người phát ngôn, ông Ban cảnh báo "bất kỳ nỗ lực tìm kiếm hòa bình nào không bao gồm việc giải quyết nguồn gốc của khủng hoảng sẽ chỉ tạo tiền đề cho đợt bạo lực tiếp theo".
Thỏa thuận được đưa ra trong lúc giao tranh giữa Israel và Palestine tiếp diễn.
Một quả đạn súng cối từ Gaza đã giết chết một thường dân Israel và làm sáu người khác bị thương ở Hội đồng Khu vực Eskhol, các y tá nói với BBC.
Hôm 26/8, ít nhất 6 người Palestine đã thiệt mạng trong một đợt oanh tạc của Isarel nhằm vào Gaza, giới chức Palestine cho biết.
Nhiều cao ốc tại Gaza đã bị oanh tạc trước khi thỏa thuận đình chiến được đưa ra

Ngoại giao con thoi

Giới chức Palestine nói đề xuất ngừng bắn của Ai Cập kêu gọi chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch, khai thông các cửa khẩu biên giới giữa Gaza với Israel và Ai Cập, đồng thời mở rộng phạm vi đánh bắt cá của Gaza trên Địa Trung Hải.
Trong một tháng nữa, Israel và các đảng phái chính trị ở Palestine sẽ thảo luận về việc xây dựng cảng biển và sân bay tại Gaza cũng như trả tự do cho khoảng 100 tù nhân.
Israel và Ai Cập cũng được cho là đang muốn có cam kết rằng vũ khí sẽ không được đưa trái phép vào Gaza.
Thỏa thuận đình chiến được chào đón bằng những tiếng súng ăn mừng trên các con đường ở Thành phố Gaza.
Tuy nhiên, tiếng còi báo động các đợt tấn công bằng hỏa tiễn vẫn liên tục hú lên ở phía nam Israel.
Một phát ngôn nhân của Hamas, lực lượng vốn đang kiểm soát Gaza, nói: "Chúng tôi có mặt tại đây hôm nay để tuyên bố thắng lợi cho phong trào kháng chiến, thắng lợi cho Gaza, với sự giúp đỡ của Thượng đế, sự kiên định của nhân dân và cuộc kháng chiến cao cả".
Một quan chức cao cấp của Israel nói với BBC: "Israel chấp nhận đề xuất của Ai Cập về một lệnh ngừng bắn vô thời hạn tại Gaza."
"Đề xuất này không bao gồm các yêu cầu của Hamas về cảng biển, sân bay, trao trả tù binh và các khoản viện trợ. Hai bên sẽ thảo luận yêu cầu của Hamas thông qua Ai Cập trong một tháng tới."
Các nhà chức trách nói Hamas đã bị "giáng một đòn chí mạng", với 5.200 cơ sở "khủng bố" bị phá hủy và 1.000 kẻ "khủng bố" bị tiêu diệt.
Israel đã triển khai chiến dịch Vành đai Bảo vệ vào ngày 8/7 với mục tiêu được nêu là để chấm dứt các đợt tấn công bằng hỏa tiễn.
Chiến dịch này sau đó được mở rộng để bao gồm việc phá hủy hệ thống đường hầm được dân quân Palestine sử dụng để thực hiện các vụ tấn công xuyên biên giới.
Ít nhất 2.140 người, hầu hết là thường dân, đã thiệt mạng tại Gaza, theo Bộ Y tế Palestine.
Giới chức Israel nói 64 binh sỹ nước này đã tử trận. Ba công dân Israel cùng 1 người quốc tịch Thái Lan cũng thiệt mạng.
Thủ tướng Israel tuyên bố hôm 24/8 rằng chiến dịch quân sự sẽ tiếp diễn đến khi nào "đạt được mục tiêu đề ra"

'Cơ sở khủng bố'

Hôm 26/8, các phi cơ của Israel đã oanh tạc hai tòa cao ốc bao gồm nhiều căn hộ và văn phòng tại Thành phố Gaza.
Không có ai thiệt mạng do người dân tại đây đã di tản kịp thời sau lời cảnh báo của quân đội Israel.
Hamas cáo buộc Israel đã có hành động "trả thù nhằm vào thường dân".

Tuy nhiên người phát ngôn của quân đội Israel, Trung tá Peter Lerner, nói với hãng thông tấn AP rằng các vụ oanh tạc của Israel là hậu quả của việc Hamas "đặt các cơ sở khủng bố bên trong các khu vực dân sự, trong đó có trường học, bệnh viện và cao ốc".
Nguồn BBC

No comments: