Friday, December 5, 2014

Cách người Triều Tiên giữ ấm trong mùa đông


CHDCND Triều Tiên thường được biết đến là một trong những nơi có mùa đông băng giá, lạnh lẽo và khắc nghiệt nhất tại châu Á, vậy người dân nơi đây đã xoay xở giữ ấm bằng cách nào ?

Dưới đây là chia sẻ của bà bà Kim Yeong-mi (47 tuổi, một người Triều Tiên đã đến Hàn Quốc từ năm 2012) với truyền thông về phương pháp người Triều Tiên chống chọi với mùa đông khắc nghiệt.

Thành phố Bình Nhưỡng chìm trong tuyết trắng.

Phần quan trọng nhất là chuẩn bị


Người Triều Tiên thường rậm rịch chuẩn bị cho mùa đông từ đầu Thu. Tại các vùng phía bắc Triều Tiên, người dân chủ yếu tích trữ than gỗ còn ở miền Trung thì than đá được sử dụng nhiều hơn để đốt cho việc sưởi ấm. Ngay từ sau tháng 8, thị trường giá than đã bắt đầu sôi động.

Người dân sưởi ấm căn hộ như thế nào?

Ở vùng nông thôn, gần như nhà nào cũng có lò sưởi để đốt than. Trong khi đó, ở Bình Nhưỡng, người dân thường sử dụng hệ thống nhiệt truyền thống giữ ấm sàn nhà có tên gọi là ondol.

Hệ thống sưởi truyền thống ondol.
Tại các căn hộ nhiều tầng, người dân thường dùng nước nóng được cung cấp bởi nhà máy nhiệt điện. Các nhà máy nhiệt điện này đóng vai trò rất quan trọng bởi nếu chúng dừng hoạt động thì người dân sẽ không có nước nóng còn các đường ống thì có nguy cơ đóng băng. 
Gió lạnh từ Siberia tràn về hàng năm có thể khiến nhiệt độ tại thủ đô Bình Nhưỡng, nơi có trung bình 37 ngày tuyết rơi/năm, giảm xuống mức -13 độ C.


Một vài người dân Bình Nhưỡng thì lắp đặt các lò đốt củi trong nhà. Một vài hộ gia đình khác lại dán giấy nilong bao quanh bên trong phòng ở để tạo cái gọi là “hiệu ứng nhà kính” giữ nhiệt.

Bà Yeong-mi cho biết bà nghe nói về chuyện gần đây một số hộ gia đình Triều Tiên sử dụng các thảm nhiệt của Trung Quốc hoặc bóng đèn để sưởi, tuy nhiên hai phương pháp này lại cần phải có điện liên tục vì vậy nhiều hộ gia đình ở Bình Nhưỡng đã lắp đặt hệ thống năng lượng điện mặt trời tại nhà. 

Biện pháp của chính phủ

Đã có nhiều trường hợp người dân Triều Tiên bị bỏng do than đốt để sưởi, vì vậy Bộ an tòan của nhân dân Triều Tiên đã ra lệnh hình thành các nhóm tuần tra. Những nhóm người này chịu trách nhiệm kiểm tra những thứ người dân đốt để sưởi ấm tại nhà.


H.Linh (Theo Guardian)

No comments: