Saturday, December 6, 2014

Philippines sơ tán nửa triệu dân vì bão


Khoảng nửa triệu người dân tại các làng ven biển ở Philippines đã được sơ tán trong lúc một cơn bão lớn tiến gần vào đất liền.
Bão Hagupit, vốn đã có phần suy yếu vào tối 5/12, dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền tối 6/12.
Cơn bão được cho là sẽ quét qua các tỉnh Đông và Bắc Samar ở thành phố Tacloban, nơi hàng nghìn người đã thiệt mạng do siêu bão Haiyan hồi năm ngoái.
Vận tốc gió giật có khi lên đến 230km/h, nhưng đã giảm xuống còn 195km/h hôm 5/12.
Hàng nghìn du khách đã bị kẹt lại các sân bay sau khi các hãng hàng không Philippine Airlines và Cebu Picific hủy hơn 150 chuyến bay đến miền đông và nam Philippines trong các ngày 5 và 6/12.
Các dịch vụ tàu biển cũng bị đình chỉ.
Cơn bão có đường kính đến 600km

'Quy mô lớn'

Phóng viên BBC tại thủ đô Manila, Jonathan Head, nói đây là chiến dịch sơ tán vào thời bình lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.
Ông nói nhiều người dân đã được di chuyển đến khu vực có địa hình cao hơn, hoặc vào bên trong các công trình kiên cố, như nhà thờ, trường học hoặc sân vận động.
Tuy nhiên hiện các khu vực sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất vẫn chưa được xác định rõ bởi cơn bão liên tục thay đổi hướng đi và cường độ, phóng viên của chúng tôi cho biết thêm.
Tổng thống Benigno Aquino, người vừa có cuộc họp với giới chức phòng chống thiên tai chiều 5/12, đã ra lệnh cung cấp lương thực cho những khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời triển khai quân đội và cảnh sát nhằm ngăn chặn hôi của.
Truyền thông địa phương dẫn lời ông Aquino nói "không có tín hiệu gì" cho thấy bão Hagupit sẽ mạnh như bão Haiyan.
Hàng trăm nghìn người đã được di chuyển vào các địa điểm sơ tán
Haiyan - còn được gọi là Yolanda trong tiếng Philippines - là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử từng đổ bộ vào đất liền.
Cơn bão này đã quét qua miền trung Philippines hồi tháng 11 năm 2013, khiến hơn 7000 người thiệt mạng hoặc mất tích.
Đường kính khổng lồ của bão Hagupit, ước tính khoảng 600km, đồng nghĩa với việc khoảng 50 triệu người, một nửa dân số Philippines, sống trong các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng, Bộ trưởng Phúc lợi Xã hội Corazon Soliman nói với hãng thông tấn AFP.
Thông tin mới nhất từ giới chức thủy văn Philippines nói bão Hagupit đã có phần suy yếu, dù vẫn có gió giật rất mạnh.
Cơn bão có thể gây mưa lớn và lở đất, các nhà chức trách cho biết.
Hàng nghìn hành khách kẹt lại các sân bay do các chuyên bay nội địa bị hủy

'Viễn cảnh quen thuộc'

Các trường học và văn phòng chính phủ ở một số khu vực đã phải đóng cửa.
Nhiều người đã xếp thành hàng dài trước các cửa hàng và trạm xăng để mua đồ dự trữ.
Tại Tacloban, thành phố với khoảng 220 nghìn dân, nhiều người đã sơ tán vào bên trong một sân vận động.
"Viễn cảnh quen thuộc đang lặp lại, nhưng sẽ không giống như bão Haiyan năm ngoái," ông Mariano Tan Jr, một cư dân địa phương, nói với BBC.
"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng và mang theo các nhu yếu phẩm - nước, gạo, đậu, xăng. Chúng tôi cũng sẵn sàng cho trường hợp mất điện."
"Chúng tôi dự định sẽ ở lại," ông này nói thêm.
"Chúng tôi đã vượt qua hồi năm ngoái, và sẽ vượt qua một lần nữa vào ngày mai. Chúng tôi sẽ trụ vững bởi vì không có thảm họa nào có thể khiến chúng tôi gục ngã".
Người dân xếp thành các hàng dài trước các siêu thị và trạm xăng
Khoảng 19.000 người từ các làng ven biển đã được đưa đến 26 trung tâm sơ tán, người phát ngôn cơ quan phòng chống thiên tai tại Tacloban, ông Ilderando Bernadas, nói với Reuters.
Ông cũng cho biết con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi do chính quyền đang buộc người dân phải sơ tán.
Phó Thị trưởng Tacloban Jerry Yapkasin nói với chương trình Newsday của BBC: "Chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn phục hồi từ siêu bão Haiyan năm ngoái, vậy mà giờ đây chúng tôi lại phải đối mặt với một cơn bão mới".
"Điều này tác động lớn đến cảm xúc trong tim của mỗi người và làm tái hiện lại những ký ức đau đớn về những gì đã xảy ra khi siêu bão Haiyan quét qua".
Nguồn BBC

No comments: