Monday, December 8, 2014

Tin thế giới 18h30: Ukraine "bão tố" trước “Ngày bình yên”


Giao tranh tại miền Đông Ukraine bùng nổ ngay trước ngày đàm phán về lệnh ngừng bắn (9/12). Biểu tình phản đối phán quyết vô tội đối với cảnh sát khóa cổ một người da đen đến chết lan rộng khắp Mỹ.
Ukraine
Theo Bloomberg, hôm 7/11, Ukraine cáo buộc quân ly khai ở miền Đông đang tăng cường tấn công các vị trí của quân đội Kiev, khiến 2 binh sĩ thiệt mạng và 8 binh sĩ khác bị thương trong vòng 24 giờ qua.
Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay, trong vòng 24 giờ, tính đến 6 giờ chiều ngày 7/11, ly khai đã tấn công các lực lượng chính phủ tới 33 lần, trong khi đó, ngày hôm trước, số vụ tấn công còn lên tới 58 lần.
Ly khai ở miền Đông Ukraine.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng cũng cho hay, các hoạt động của ly khai ở dọc đường ranh giới giữa hai bên đã giảm so với hôm 6/11.
Cáo buộc của Ukraine về việc ly khai tăng cường các hoạt động tấn công được đưa ra trong bối cảnh chính phủ và ly khai sắp tiến hành đàm phán thiết lập “Ngày bình yên” nhằm củng cố lệnh ngừng bắn không có hiệu quả kéo dài ba tháng qua vào ngày 9/12 tới.
* Thủ tướng Đức Angela Merkel cáo buộc Nga có ý đồ cản trở Moldova, Gruzia và Ukraine liên kết với Liên minh châu Âu (EU).
Ngoài ra, bà cũng tuyên bố, EU đã hành động hoàn toàn đúng đắn trong mối quan hệ với Nga xung quanh tình hình ở Ukraine. Bà khẳng định, Nga đang vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine, đồng thời vi phạm Bản Ghi nhớ Budapest năm 1994 mà trong đó Nga, Anh, Mỹ cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho Kiev nếu nước này chịu từ bỏ các chương trình hạt nhân.
* Chỉ còn 1 ngày nữa, "Ngày bình yên" sẽ chính thức có hiệu lực. Chính phủ Ukraine dùng mọi cách để quyết tâm thống nhất đất nước. Nhưng theo Thời báo Los Angeles, người dân miền Đông dường như đang rất thất vọng với chính phủ vì cho rằng họ đang bị bỏ rơi.
Mỹ
Theo Reuters, biểu tình phản đối quyết định không truy tố sĩ quan cảnh sát da trắng khóa cổ một người da đen đến chết đang tiếp tục lan rộng và đã biến thành bạo lực sang ngày thứ năm liên tiếp.
Người biểu tình dùng áo che hơi cay ở Berkeley, California.
Đêm ngày 7/12 (giờ Mỹ), 13 người đã bị bắt giữ ở thành phố Seattle khi đám đông ném đá và tấn công cảnh sát. Nhiều xe cảnh sát bị đập phá.
Tại Berkeley, các cuộc biểu tình cũng đang diễn ra rất bạo lực.
Tình hình ở New York có vẻ yên bình hơn. Hàng chục người nằm giả chết trên sàn nhà ga trung tâm New York để biểu tình, thu hút sự chú ý của nhiều du khách.
Trường hợp của ông Garner càng khiến cho công chúng tức giận hơn với cảnh sát, đặc biệt là khi vụ thiếu niên da đen Michael Brown ở Missouri bị tuyên trắng án vừa mới lắng dịu.
Syria
Theo Reuters, hôm 7/12, đài truyền hình nhà nước Syria cáo buộc máy bay ném bom của Israel đã tấn công các khu vực gần sân bay quốc tế Damascus và thị trấn Dimas, gần biên giới với Lebanon.
Hình ảnh trên mạng được cho là chụp cảnh máy bay ném bom Israel đang bay gần sân bay quốc tế Damascus.
Tuy nhiên, may mắn là không có thiệt hại về người.
Theo trung tâm chỉ huy quân đội Syria, một số cơ sở bị thiệt hại nặng và rằng cuộc tấn công này là nhằm tiếp tay cho al Qaeda.
Đài quan sát Nhân quyền Syria cho hay, đã có 10 vụ nổ xảy ra ở gần Dimas; một kho chứa hàng xuất nhập khẩu ở sân bay quốc tế Damascus cũng bị trúng một quả tên lửa.
Philippines
Mặc dù đã bị suy yếu đáng kể khi tiến vào đất liền, nhưng bão Hagupit vẫn đủ sức phá hủy nhiều nhà cửa, làng mạc ở các khu vực miền Đông và miền Trung Philippines.
Cảnh lụt lội do bão Hagupit ở Philippines.
Bão phá hủy nhiều ngôi nhà, gây lũ lụt ở nhiều cộng đồng ven biển. Cho đến nay, có ít nhất 3 người đã thiệt mạng.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương của Việt Nam, hồi 01 giờ ngày 8/12, vị trí tâm bão Hagupit ở vào khoảng 12,8 độ Vĩ Bắc; 123,0 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippines.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 01 giờ ngày 9/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,7 độ Vĩ Bắc; 120,1 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây đảo Mindoro, Philippines.
Đài Loan
Theo Kyodo, ngày 8/12, nội các mới của Đài Loan đã tuyên thệ nhậm chức 2 tuần sau khi Quốc dân đảng (KMT) hứng chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương.
Phát biểu tại lễ nhậm chức, Viện trưởng Viện hành pháp Đài Loan Mao Trị Quốc tuyên bố nội các mới sẽ “đi đầu trong việc thấu hiểu nhu cầu và nguyện vọng của người dân”, đặc biệt là của thanh niên, người già, những người thiệt thòi và các doanh nghiệp.
Triều Tiên
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Triều Tiên đã thay Tư lệnh Phòng không Không quân khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đi kiểm tra một đơn vị không quân quan trọng.
Theo đó, Trung tướng Choe Yong-ho sẽ làm Tư lệnh Phòng không Không quân mới, thay cho Đại tướng Ri Pyong-chol.
KCNA đánh giá Trung tướng Choe Yong-ho là một thành viên có trách nhiệm của Đảng Lao động Triều Tiên. 
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: