Thursday, December 11, 2014

Vũ khí laser Mỹ công phá máy bay không người lái


Hải quân Mỹ mới đây đã kết thúc 3 tháng thử nghiệm vũ khí laser trị giá 40 triệu USD tại Vùng Vịnh. Trong đoạn clip được công bố mới đây, thiết bị này đã bắn hạ máy bay không người lái và cả thuyền trên mặt biển.

Hệ thống vũ khí laser (LaWS) có công suất 30 kW được gắn trên tàu tru trục USS Ponce là một phần của một dự án nghiên cứu và phát triển vũ khí mới trị giá 40 triệu USD.
Đoạn clip được Văn phòng cơ quan nghiên cứu hải quân (ONR) công bố cho thấy LaWS đã kích nổ một quả lựu đạn được phóng bằng rocket và đốt cháy đồng cơ của một xuồng cao su cứng.
Bên cạnh khả năng tấn công LaWS có thể hoạt động như một thiết bị theo dõi nhờ hệ thống quang học rất mạnh, có thể phát hiện các vật thể “từ khoảng cách chiến thuật đáng kể”, người phát ngôn của ONR, chuẩn đô đốc Matthew Klunder cho biết.
Hệ thống LaSW có chi phí phát triển 40 triệu USD
Hệ thống LaSW có chi phí phát triển 40 triệu USD
Theo tính toán, mỗi lần bắn LaWS tiêu tốn chỉ 59 cent Mỹ. Trong khi đó sử dụng một tên lửa SM-2, loại vũ khí phòng không tiêu chuẩn phổ thông sẽ tiêu tốn gần 400.000 USD.
Sau thành công từ đợt thử nghiệm vừa qua, giới chức hải quân Mỹ cho biết họ có kế hoạch triển khai loại vũ khí này tới Trung Đông trong vòng 1 năm, trên tàu Ponce và cho phép các thủy thủ sử dụng hệ thống này để theo dõi các mối đe dọa tiềm tàng và bảo vệ con tàu.
Hệ thống LaSW có chi phí phát triển 40 triệu USD
Để kiểm tra tính chính xác, một đầu đạn đã được đặt trên boong của một con tàu không người lái đang di chuyển trên biển. LaWS đã phá hủy chính xác mục tiêu
“Chúng ta hiện tại đã được phép sử dụng nó để tự vệ”, Klunder nói. “Nếu có ai đó tới để gây hại cho USS Ponce, chúng ta có thể sử dụng hệ thống vũ khí laser này đáp trả, và chúng tôi có ý định làm vậy”.
Trong tương lai, khi được triển khai rộng rãi, vũ khí laser sẽ được hải quân Mỹ nâng công suất hơn nữa, để tăng khả năng sát thương, tầm bắn cũng như độ chính xác. Thế hệ vũ khí laser tiếp theo do ONR phát triển sẽ có công suất 150 KW, một quan chức hải quân tiết lộ.
Nguồn Dân Trí

No comments: