Friday, December 12, 2014

Thế giới 24h: Pháp “sợ” tiền Trung Quốc, Jack Ma giàu nhất châu Á


BizLIVE - 
Bỉ cân nhắc hồi hương vàng, giá dầu tuột mốc 60USD, Jack Ma giàu nhất Châu Á là ba trong số các đề tài nóng trên mặt báo quốc tế 24h qua.



Luc Coene, thống đốc ngân hàng trung ương Bỉ, khẳng định ngân hàng trung ương đang xem xét cách thức đưa lượng vàng gửi ở nước ngoài về nước.

Theo số liệu của IMF và WGC, Bỉ hiện nắm giữ 227,4 tấn vàng, chiếm 34,2% dự trữ ngoại hối. Theo các báo cáo, phần lớn lượng vàng của Bỉ được gửi ở nước ngoài như Ngân hàng trung ương Anh, Ngân hàng trung ương Canada và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế. (Xem tiếp)
Đầu tư trực tiếp đến từ Trung Quốc (kể cả Hồng Kông) trên đất Pháp hiện ở mức 4,2 tỉ euro.
Con số này quả thật là "khiêm tốn" bởi nó chiếm có 0,9% tổng đầu tư nước ngoài tại Pháp.
Thế nhưng, điều đáng chú ý, theo chuyên gia kinh tế nói trên, đó là tốc độ tăng quá nhanh chóng của dòng đầu tư Trung Quốc ở Pháp. (Xem tiếp)
Giá hợp đồng dầu thô ngọt WTI giao sau giảm 99 cent, ứng với 1,6%, xuống còn 59,95USD/thùng, đáy thấp nhất kể từ tháng 7/2009.
Sau khi phiên giao dịch kết thúc, giá dầu thô vẫn tiếp tục trôi đà.
Tính từ đầu tuần, hợp đồng mất giá gần 9%, tuột gần 45% so với đỉnh cao trong tháng Sáu tại hơn 107USD/thùng. (Xem tiếp)
Công ty Nanjing có trụ sở tại Thượng Hải đã mua lại thương hiệu ô tô MG Rover của Anh và nâng cấp các nhà máy của hãng xe này để ra mắt những dòng xe mới dựa trên những thành công và công nghệ của MG Rover.

Trung Quốc còn mua một biểu tượng của nước Anh là xe taxi sơn đen. Zhejiang Geely Holding Group (Triết Giang) đã thành công khi mua được Manganese Bronze Holding - nhà sản xuất của dòng xe lịch sử này. (Xem tiếp)
Theo Thống đốc Lee Ju Yeol, các ngân hàng tại Hàn Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc giữ triển vọng tăng trưởng cho năm 2015.
Tuyên bố này được ông đưa ra sau khi BoK giữ nguyên mức lãi suất 2%, mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.
Thống đốc Lee cũng nhấn mạnh tình hình suy giảm tiêu dùng và kinh doanh tại Hàn Quốc và giảm dự đoán cho tình hình kinh tế tại các quốc gia khác. (Xem tiếp)
Để giành được vị trí, Jack Ma đã soán ngôi Li Ka-shing. Ông trùm nhà đất Hong Kong liên tục giữ ngôi vương khu vực kể từ tháng 5/2012 theo chỉ số Tỷ phú Bloomberg.
Trả lời về vụ xáo trộn thứ hạng này, ông Li chỉ nói: "Tôi vui mừng khi thấy giới trẻ Trung Quốc thành đạt".
Jack Ma đã bỏ túi 25 tỷ USD trong năm nay, phần lớn nhờ cổ phiếu Alibaba tăng 54% kể từ đợt niêm yết vào tháng Chín. (Xem tiếp)
Ngày 11/12, Ngân hàng Trung ương Nga đã công bố tăng lãi suất cơ bản thêm 1% lên 10,5%. Tính từ đầu năm, đây là lần thứ năm định chế này tăng lãi suất.
Tuy nhiên động thái này không cứu nổi đồng ruble thoát đà suy sụp trong những tuần gần đây.
Ruble rớt xuống đáy kỷ lục tại 55,79 ruble đổi 1USD vào cuối phiên giao dịch buổi chiều.
Với euro, nội tệ Nga phá mốc tâm lý tại 70 ruble đổi 1 euro lần đầu tiên, xuống còn 69,14 ruble.(Xem tiếp)
Rất nhiều nhà đầu tư Phố Wall mất tiền trong năm nay, có người lao đao vì dầu mỏ, có người khốn đốn vì đồng ruble. (Xem tiếp)
DƯƠNG LONG

No comments: