Thursday, December 18, 2014

Nghệ An: Tự chế ô tô 30 triệu, chạy 100 km hết 4 lít xăng


Với niềm đam mê máy móc, anh Nguyễn Kim Sơn ở xóm 1, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An mất một năm để một mình chế tạo "siêu xe" 4 chỗ với động cơ xe máy, đang gây xôn xao dư luận suốt mấy ngày qua.
Anh Nguyễn Kim Sơn làm nghề sửa chữa xe máy tại xóm 1, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An). Anh vốn đam mê máy móc từ hồi còn niên thiếu. Đến năm 2010, anh bắt đầu có ý tưởng sáng tạo ra một xe ô tô bằng động cơ xe máy.
Ý tưởng đó cùng niềm đam mê giúp anh làm chiếc xe lăn bánh trên các con đường làng ở xã Bài Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) chừng một năm sau đó.
Rất nhiều người hiếu kỳ hỏi anh vì sao có thể làm được ô tô từ động cơ xe máy này, làm hết bao tiền, có bán không...

"Ban đầu, tôi dùng động cơ xe máy Trung Quốc để chạy nhưng được một thời gian, động cơ yếu quá nên tôi chuyển sang xe Win 110 và thành công. Để xe đi được, tôi phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật vận hành của động cơ ô tô, rồi chế làm sao động cơ xe máy có thể tiến, lùi và chở được 4 người. Cái khó nhất lúc chế tạo là bộ cần số, bánh lái vì động cơ xe máy không có bộ số lùi...", anh Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Theo quan sát của chúng tôi, "siêu xe" của anh Nguyễn Kim Sơn nhìn rất đơn giản nhưng nó là cả một kỳ công của người nông dân này.
Đây là ô tô 4 chỗ ngồi thực thụ, có 4 bánh (lấy từ bánh xe máy), có vô lăng, hộp số tiến, lùi, có đèn, xi nhan trước, sau và đặc biệt, chiếc xe này có thể chở được 4 người có trọng lượng 1,5 tạ.
Vỏ xe được làm bằng những tấm tôn, được gò hàn rất công phu, các vít được bắn chắc nối các tấm tôn với nhau, mái xe được làm từ tấm cao su bọt.
 Xe được gia chủ sơn màu đen. Nội thất rất đơn giản: ngoài vô lăng tự chế, bộ cần số, còn có 2 ghế ngồi, hộp đựng đồ... Đặc biệt, xe này không chuyển động bằng hệ thống xích, líp như xe máy mà bằng hệ thống "gác đẳng" hay còn gọi bằng "cầu"...
Xe nặng 2 tạ, chạy 100 km hết 4 lít xăng, khi hoàn thành chiếc xe này có giá khoảng 30 triệu đồng, tốc độ tối đa 35km/h.
Anh Hoàng Văn Thanh, người bạn thân của Sơn cho hay: "Ý tưởng của Sơn có từ năm 2010. Lúc đó, Sơn bảo mình sẽ chế tạo một ô tô chở ông đi chơi, rồi mần mò suốt cả 1 năm trời mày mò sáng tạo ra chiếc xe này. Ban đầu, nhiều người bảo nó khùng và cả tôi cũng nghĩ Sơn sẽ không bao giờ làm được vì phải có trình độ kỹ thuật cao. Tuy nhiên, 1 năm sau, chiếc xe được chế tạo thành công thì cả làng cả xã ai cũng khâm phục ý chí của nó".

Hiện tại, "siêu xe" của anh Nguyễn Kim Sơn chỉ sử dụng vào mục đích đưa đón con đi học mỗi ngày. Thỉnh thoảng, anh còn chở vợ con về quê ngoại để thăm hỏi ông bà và anh em họ hàng. 

 
Đại tá Cao Minh Phương, Trưởng phòng CSGT, Công an Nghệ An cho biết:" Việc một người nông dân tự sáng chế ra ô tô bằng động cơ xe máy cần phải xem xét nhưng theo tôi, chiếc xe ấy hoàn toàn không hợp pháp vì một chiếc xe phải được kiểm tra kỹ thuật, độ an toàn của nó thì mới được lưu thông trên đường..."
 Nguồn Dân Việt

No comments: