Tuesday, December 23, 2014

Tin thế giới 18h30: Dồn dập tin tức về MH17 và MH370 của Malaysia


Su-25 của Ukraine bắn rơi MH-17? Mỹ bắn MH370? Hàn Quốc rò rỉ dữ liệu của nhà máy điện hạt nhân; Mỹ hối thúc Triều Tiên thừa nhận tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony Pictures;...
Trung Quốc:
- Ngày 22/12, một máy bay chiến đấu 2 chỗ ngồi được các chuyên gia quân sự xác định là máy bay ném bom Xian JH-7 của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã gặp nạn và rơi ở tỉnh Thiểm Tây (tây bắc Trung Quốc) làm cả 2 viên phi công đều thiệt mạng.
Hiện trường vụ rơi máy bay Xian JH-7
Theo truyền thông địa phương, chiếc máy bay này gặp nạn khi thực hiện chuyến bay huấn luyện thông thường lúc 15h44 giờ địa phương ở gần thành phố Vị Nam, cách Bắc Kinh gần 1.000 km về phía tây.
- Ngày 22/12, truyền thông Trung Quốc đưa tin về việc tiến hành điều tra một đảng viên cấp cao của Đảng Cộng sản - trợ lý thân cận của cựu Tổng Bí thư Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
Ông Lệnh Kế Hoạch, phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia thuộc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc
Lệnh Kế Hoạch, phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia thuộc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đang bị điều tra vì “bị tình nghi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” - cách nói giảm nói tránh của việc tham nhũng.
Nga:
- Ngày 23/12, Nga đã phóng thử nghiệm thành công mô hình tên lửa đẩy hạng nặng Angara-A5 đầu tiên.
Cuộc thử nghiệm diễn ra tại sân bay vũ trụ Plesetsk, được Tổng thống Nga Vladimir Putin theo dõi trực tuyến.
Giai đoạn thử nghiệm Angara-A5 lần 2 dự kiện tiến hành năm 2016 - 2017. Nếu thử nghiệm thành công và được đưa vào sử dụng, loại tên lửa này có thể đưa 75 tấn hàng lên vũ trụ. Ngoài ra, với nỗ lực tăng sức mạnh của ngành công nghiệp hàng không, vũ trụ, Nga cũng lên kế hoạch phóng tên lửa hạng nhẹ Angara-1.2 lần 2 vào năm 2016.
- Ngày 22/12, chính phủ Nga cho biết sẽ dựng các hàng rào thuế quan để hạn chế hoạt động xuất khẩu ngũ cốc nhằm kiềm chế giá cả trong nước đang tăng cao do đồng Rúp mất giá.
Các hãng tin Nga dẫn lời Phó Thủ tướng nước này Arkadi Dvokovitch cho biết biện pháp trên nhiều khả năng sẽ được áp đặt trong vòng 24 giờ đồng hồ.
- Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên có thể sẽ đến Nga tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Phát xít (9/5/1945 – 9/5/2015) theo lời mời của điện Kremlin. Hãng Tass dẫn lời Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết bên cạnh ông Kim Jong-un, điện Kremlin còn mời đại diện của “liên minh chống Hitler và nhiều nguyên thủ quốc gia khác”.
- Sputnik ngày 22/12 đưa tin, Trợ lý Tổng thống Nga tuyên bố Moscow có thể sẽ đáp trả các trừng phạt mới đây của phương Tây nhằm vào các cá nhân và doanh nghiệp Crimea.
Sau khi Nga sáp nhập Crimea, Mỹ và các nước đồng minh đã đưa ra nhiều lệnh trừng phạt để làm suy yếu nền kinh tế Nga. Các trừng phạt mới nhất nhằm vào Nga và đặc biệt là Crimea đã được EU, Mỹ và Canada đưa ra từ cuối tuần trước.
- Hãng Interfax (Nga) ngày 22/12 trích lời của Giám đốc điều hành Tập đoàn Gazprom rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị đối tác Nga đặt lại tên cho đường ống mới là “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.
Trước đó, ngày 1/12 tại Ankara, Tổng thống Nga đã tuyên bố ngừng dự án Dòng chảy phương Nam từ Nga đến Bulgaria và thông báo về các kế hoạch xây dựng một đường ống khác có công suất tương đương - 63 tỷ m3/năm đến Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông, nguyên nhân dự án bị ngừng lại là do phía Bulgaria không cho phép lắp đặt đường ống này.
Ả Rập Xê-út:
Ả Rập Xê-út đã thuyết phục các thành viên OPEC rằng họ sẽ không được lợi nếu cắt giảm sản lượng dầu, Bộ trưởng Dầu mỏ nước này, ông Ali al-Naimi trả lời phỏng vấn cho biết.
Ukraine:
- Ukraine có thể sẽ thông qua quyết định từ bỏ quy chế không liên kết ngay trong tuần này, mở đường cho khả năng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đó là tuyên bố của ông Volodymyr Groysman, Chủ tịch Quốc hội nước này đưa ra ngày 22/12.
Tổng thống Petro Poroshenko tiếp tư lệnh tối cao NATO tại châu Âu, Tướng Philip Breedlove ngày 26/11.
Theo ông Groysman, việc Nga can dự vào Ukraine là lý do buộc Kiev phải thay đổi chính sách hiện tại. Tuần trước, Tổng thống Petro Poroshenko đã nói việc Crimea sáp nhập vào Nga, cùng với việc Moscow hậu thuẫn cho phe ly khai miền Đông đã thúc đẩy chính phủ nước này đệ trình dự luật lên Quốc hội về việc từ bỏ quy chế không liên kết.
- Ngày 22/12, Công ty Năng lượng quốc gia Ukraine công bố ngừng hoạt động 30 tổ máy phát điện tại các nhà máy với tổng công suất 5,2 GWh do thiếu than.
Các thợ điện Ukraine sửa chữa một đường dây bị hư hại nghiêm trọng sau trận pháo kích ở Donetsk ngày 9/12.
Bộ Năng lượng Ukraine còn đe dọa ngừng cung cấp điện cho Donetsk và Luhansk - khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát nếu các vùng này không hạn chế tiêu thụ điện.
- Theo nguồn tin từ TASS, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã tuyên bố sau cuộc gặp tại Kiev ngày 22/12 với người đồng cấp ở Ukraine Petro Poroshenko rằng sẽ cung cấp than đá cho Ukraine.
Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev
Hàng năm Ukraine có nhu cầu nhập 1 triệu tấn than để phục vụ các nhà máy điện. Tuy Ukraine và Nam Phi đã kí thỏa thuận tăng nguồn dự trữ than nhưng tháng 11 vừa qua, phía Nam Phi đã tạm ngừng cung cấp do e ngại tình hình bất ổn chính trị ở Ukraine.
- Ngày 23/12, Sputnik đưa lại tin từ Komsomolskaya Pravda, trích lời một nhân chứng làm việc tại một căn cứ không quân cho biết, chiếc máy bay chiến đấu Su-25 của không quân Ukraine cất cánh từ căn cứ Dnipropetrovsk, miền đông Ukraine, chở theo các tên lửa không đối không. Nhưng khi quay về, chiếc máy bay đã không còn tên lửa nữa. Vụ việc xảy ra vào đúng ngày máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia gặp nạn.
 Pakistan:
Chính phủ Pakistan sắp tử hình đồng loạt khoảng 500 tay súng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất lịch sử nước này tại một trường học ở Peshawar.
"Bộ Nội vụ đã hoàn thành việc thẩm tra lần cuối vụ việc 500 tay súng. Các đơn kiến nghị, kháng án, xin ân xá của họ đều bị bác bỏ và sẽ bị hành hình vào tuần tới", một quan chức cấp cao của chính phủ Pakistan ngày 22/12 cho biết.
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã khôi phục lại án phạt tử hình với các trường hợp khủng bố sau vụ thảm sát trường học ở Peshawar, khiến 149 người, trong đó có 133 trẻ em bị thiệt mạng.
Nigeria:
- Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ đánh bom ngày 22/12 tại một khu chợ ở thành phố Bauchi, đông bắc Nigeria. Đây là vụ tấn công thứ hai gây thương vong lớn chỉ trong một ngày tại khu vực đầy bất ổn này của Nigeria. 
Hiện trường một vụ đánh bom ở Nigeria.
Trước đó vài giờ, một vụ đánh bom khác đã làm ít nhất 80 người thương vong ở thành phố Gombe - sào huyệt của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram và là nơi hứng chịu nhiều cuộc tấn công bạo lực nhất của nhóm này.
Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận đã gây ra các vụ đánh bom trên, tuy nhiên, giới chức Nigeria cho rằng cả hai vụ này đều do Boko Haram tiến hành.
Bạo lực gia tăng tại khu vực Đông Bắc Nigeria trước thềm cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào ngày 14/2 tới, làm dấy lên lo ngại bầu cử sẽ không thể diễn ra suôn sẻ tại khu vực này.
Hàn Quốc:
- Theo Reuters, ngày 23/12, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố việc rò rỉ dữ liệu từ công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân của nước này là một "sự cố nghiêm trọng" và không thể chấp nhận được xét trên phương diện an ninh quốc gia.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Trước đó, một quan chức Hàn Quốc cho biết Seoul không loại trừ khả năng Triều Tiên có dính líu tới vụ tấn công mạng nhằm vào cơ sở điều hành của nhà máy điện hạt nhân nước này.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội sẽ thành lập "đơn vị giám sát mạng" mới để tăng khả năng phòng vệ trước chiến tranh mạng.
- Hãng tin Yonhap ngày 23/12 cho biết Bộ trưởng Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc Lee Ju-young đã từ chức sau khi xử lý hậu quả vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4 vừa qua khiến hơn 300 người thiệt mạng.
Hiện trường vụ chìm phà Sewol.
Theo Tổng thống Park Geun-hye, ông Lee “đã cho thấy hình ảnh thực sự của một công chức hết lòng phục vụ cộng đồng” khi ông ở lại quận Chindo, tỉnh Chonlanam-do (địa điểm đất liền gần nhất với hiện trường xảy ra vụ chìm phà Sewol) trong 136 ngày để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.
Pháp:
Một chiếc xe tải đã lao bừa vào người đi mua sắm tại một chợ giáng sinh ngoài trời ở Nantes, Pháp ngày 22/12 làm bị thương ít nhất 9 người kể cả tài xế.
Chiếc xe tải trắng lao vào một chợ giáng sinh đông đúc, làm nhiều người bị thương.
Một phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp cho biết, sau khi gây tai nạn, tài xế đã tự chém mình hai nhát, nhưng được cho là vẫn sống sót.
Cuộc điều tra hiện mới bắt đầu, nhưng đến nay công tố viên Nantes nói vụ việc dường như không liên quan đến tấn công khủng bố. Nhà chức trách đang nghiên cứu mảnh giấy tìm thấy trong người tài xế.
Mỹ:
- Ngày 22/12, Mỹ hối thúc Triều Tiên thừa nhận đã ra lệnh tiến hành cuộc tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony Pictures trụ sở đặt tại Mỹ và yêu cầu Bình Nhưỡng bồi thường thiệt hại do vụ việc này.
Poster phim "The Interview" của hãng phim Sony
Trước đó, Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 19/12 cho biết đã có đầy đủ thông tin để kết luận Triều Tiên phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong vụ tấn công các máy tính của Sony và đăng tải trên mạng một số dữ liệu đánh cắp hồi cuối tháng 11.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Washington sẽ "đáp trả" thích đáng vụ tấn công mạng nhằm vào Hãng phim Sony Pictures.
- Mới đây, một giả thuyết mới về chiếc máy bay mất tích MH370 đã được đưa ra, đó là Mỹ đã bắn hạ máy bay khi nó tiếp cận một căn cứ của Mỹ trên Ấn Độ Dương do lầm tưởng đây là một vụ khủng bố.
Triều Tiên:
Theo AP, sáng 22/12, mạng Internet ở Triều Tiên đã bị sập hoàn toàn. Sự việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Triều Tiên phải trả giá vì vụ Hãng phim Sony bị tấn công.
Huỳnh Linh (Tổng hợp)

No comments: