Sunday, January 11, 2015

Lý do gì khiến phi công Vietnam Airlines đồng loạt xin thôi công việc nghìn đô?


Mặc dù được trả mức thù lao “khủng” ngót nghét 4.000 USD/tháng, nhưng các phi công Vietnam Airlines (VNA) lại đang đồng loạt quay lưng với hãng hàng không lớn nhất nước để xin chuyển việc làm sang những hãng khác.

Hiện tượng này được cho là đã làm xáo trộn, làm suy giảm nguồn nhân lực chất lượng cao của VNA cũng như uy hiếp an toàn khai thác tàu bay.
Hiện thông tin chính thức về nguyên nhân các phi công xin nghỉ việc hàng loạt vẫn chưa được tiết lộ nhưng theo nhiều ý kiến, nhiều khả năng vụ việc này chủ yếu là do vấn đề tiền lương và các chế độ đãi ngộ cho nhân viên tại VNA.
Lý do gì khiến phi công Vietnam Airlines đồng loạt xin thôi công việc nghìn đô? 1
Phi công, nhân viên điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng tàu bay của VNA chê lương thấp, đồng loạt xin nghỉ việc.
Báo Pháp luật Việt Nam dẫn nguồn tin từ Đoàn bay 919 cho biết, trong mấy tháng gần đây đã có hơn chục phi công rời Vietnam Airlines làm việc cho hãng khác. Đơn xin chấm dứt hợp đồng hiện vẫn còn nhiều.
Thông tin từ Bizlive cho biết, mức lương chính thức cập nhật mới nhất đến thời điểm cuối năm 2014 chưa được phía VNA công bố nhưng các thông tin về quỹ lương và mức lương của phi công, tiếp viên và các lao động khác của VNA được trình bày trong bản công bố thông tin trước phiên đấu giá (IPO) hãng hàng không này vào ngày 14/11 vừa qua cũng đã được hé lộ.
Theo đó, năm 2013, lương bình quân tháng của một phi công VNA ở mức 74,8 triệu đồng và tiếp viên là 18,7 triệu đồng. Kế hoạch đến năm 2018, VNA sẽ tăng số lượng phi công lên 1.128 người, trong đó khoảng 796 phi công Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng đội bay.
Tuy không có thông tin chính thức về mức thu nhập của phi công tại các hãng hàng không khác ở Việt Nam nhưng theo nhiều nguồn tin không chính thức được công bố trên các diễn đàn về hàng không, nếu một phi công giỏi của VNA chuyển sang bay cho một hãng khác ngay trong nước, thu nhập ước tính sẽ cao hơn khoảng từ 2 - 3 lần.
Trước tình hình nêu trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu VNA rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao, cùng các chế độ đãi ngộ khác. Việc này phải hoàn thành trong quý I năm 2015.
Đồng thời, yêu cầu Cục Hàng không tạm thời chưa xem xét chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA.
Trong khi đó, trả lời Zing ông Nguyễn Bùi Lâm - Phó Trưởng ban Tổ chức và phát triển nguồn nhân lực – Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) cũng nhận định đây là vấn đề liên quan đến thu nhập của người lao động, khó có thể giải quyết được trong ngày một ngày hai và cần có những giải pháp tích cực đồng nhất từ nhiều tổ chức chính quyền, đoàn thể.
Diễn biến vụ việc sẽ được ANTT.VN tiếp tục cập nhập tới quý bạn đọc trong thời gian sớm nhất.
 
Theo An Ninh Tiền Tệ và Truyền Thông

No comments: