Wednesday, January 14, 2015

Thế giới 24h: Triều Tiên dự báo tương lai


Triều Tiên dự báo nhiều việc có thể xảy ra trong năm nay, tìm thấy thân máy bay AirAsia gặp nạn, Al Qaeda nhận trách nhiệm vụ Charlie Hebdo là các tin đáng chú ý trong 24h qua.
Nổi bật
Triều Tiên hôm qua tuyên bố, "nhiều việc có thể xảy ra trong năm nay trên Bán đảo Triều Tiên" nếu Mỹ đồng ý ngừng các cuộc tập trận hàng năm với Hàn Quốc để đổi lại việc Bình Nhưỡng ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân, AP đưa tin.
Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, dự báo, tương lai, thế giới, 24h
Tân phó đại sứ Triều Tiên tại LHQ An Myong Hun từ chối nêu chi tiết trong một cuộc họp báo song cho hay, quyết định ngừng của cả hai phía sẽ mở ra "cuộc đối thoại đích thực" giữa hai miền Triều Tiên và dỡ bỏ nguy cơ chiến tranh.
Ông An kêu gọi chính quyền của Tổng thống Obama đảo ngược quyết định phản đối đề xuất và nói chính phủ Triều Tiên đã "sẵn sàng giải thích các ý định của nước này đằng sau đề nghị trực tiếp với Mỹ của Bình Nhưỡng".
Ông An cho hay, Triều Tiên đã gửi đề xuất tới Mỹ vào tuần trước thông qua "kênh thích hợp", vốn được dùng để liên lạc giữa hai nước nhằm dỡ bỏ mối nguy chiến tranh và giảm căng thẳng, tạo bầu không khí hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên". Mỹ và Triều Tiên hiện không có quan hệ ngoại giao.
Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã phản đối việc liên kết vụ thử hạt nhân của Triều Tiên với các cuộc diễn tập quân sự.
Đề nghị của Bình Nhưỡng được đưa ra vào thời điểm Mỹ và Triều Tiên đang bất đồng về một bộ phim hài có nội dung mưu sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
Ông An nói, việc Washington từ chối chấp nhận đề xuất ngừng tập trận đã chứng tỏ một lần nữa rằng Mỹ sẽ tiếp tục giúp tăng năng lực của quân đội Hàn Quốc trong khi cố ngăn chặn Triều Tiên phòng thủ cho chính nước này.
Quan chức Triều Tiên từ chối trả lời những câu hỏi như, điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ chấp nhận hoặc nước này lại nói không một lần nữa với đề nghị của Triều Tiên.
Tin vắn
- Theo một đoạn băng được đăng trên YouTube, Al Qaeda tại Yemen hôm 14/1 đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo. Nhóm này cho hay, vụ tấn công thực hiện theo chỉ thị của lãnh đạo nhóm này vì báo trên đã phỉ báng nhà tiên tri Mohammed, Reuters đưa tin.
- Một tàu của hải quân Singapore đã tìm thấy phần thân của chiếc máy bay AirAsia đâm xuống biển vào tháng trước với 162 người trên máy bay, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết hôm 14/1.
- Các phi hành gia của Trạm không gian quốc tế (ISS) hôm 14/1 đã sơ tán khỏi khu vực của Mỹ vì một chất độc bị rò rỉ khỏi hệ thống làm lạnh. Tuy nhiên, mọi việc hiện an toàn và tình hình đã được kiểm soát, quan chức vũ trụ Nga cho hay.
- Hàng trăm người xin tị nạn đã biểu tình tuyệt thực tại một trung tâm giam giữ người nhập cư của Australia tại Papua New Guinea, Reuters trích nguồn các nhóm nhân quyền cho biết hôm 14/1. Một số người biểu tình đã khâu môi vào nhau để nêu bật những lo sợ của họ về vấn đề an ninh.
- Trung Quốc hôm 14/1 nói Đài Loan không nên quá nghi ngờ về ý định của nước này sau khi khu vực này biểu tình phản đối quyết định của Bắc Kinh về việc mở tuyến đường bay thương mại mới qua Eo biển Đài Loan.
- Tổng thống Italia Giorgio Napolitano, 89 tuổi, hôm 14/1 đã từ chức sau 9 năm nắm quyền. Cách đây hai tuần, nhà lãnh đạo này cho hay, do tuổi cao nên ông khó có thể thực hiện nghĩa vụ của mình, Reuters đưa tin.
- Giáo hoàng Francis hôm 14/1 đã phong thánh cho một người Sri Lanka để đẩy mạnh đoàn kết quốc gia ở nước này, AP đưa tin.
- Cựu thị trưởng của thành phố Iguala, tây nam Mexico đã bị kết tội trong vụ bắt cóc 43 sinh viên diễn ra vào năm ngoái, Reuters trích lời quan chức an ninh nước này cho hay. Các sinh viên được cho là đã chết.
- Các nhà điều tra Indonesia hôm 14/1 bắt đầu kiểm tra hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay từ chiếc máy bay AirAsia gặp nạn cách đây hai tuần, Reuters đưa tin. Các nhà điều tra hy vọng tìm được manh mối về vụ tai nạn trong vài ngày.
- Chi nhánh của Al Qeada tại Syria là Mặt trận Nursa đã bắn chết một phụ nữ ở phía tây bắc nước này sau khi cáo buộc người này ngoại tình, một nhóm giám sát cho biết hôm 14/1.
Tin ảnh
Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, dự báo, tương lai, thế giới, 24h
Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia Fransiskus Bambang Soelistyo xuất hiện cùng bức ảnh được cho là chụp thân máy bay AirAsia QZ8501 gặp nạn hồi tháng trước. Tấm ảnh được chụp dưới nước, do hải quân Singapore cung cấp. 
Phát ngôn
"Năm 2015, các nỗ lực chính của Bộ Quốc phòng sẽ tập trung vào việc nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang và tăng lực lượng quân nhân theo các kế hoạch xây dựng quân đội. Các nhóm ở Crưm, Kaliningrad và Bắc Cực sẽ được chú trọng hơn", Tham mưu trưởng quân đội Nga cho hay.
Sự kiện
Tổng thống Mỹ Richard Nixon quyết định ngừng các hoạt động quân sự ở bắc Việt Nam vào ngày 15/1/1973, tạo cơ hội cho cuộc hòa đàm giữa Ngoại trưởng Henry Kissenger và quan chức Việt Nam Lê Đức Thọ có một cơ hội thành công.
Hoài Linh

No comments: