Friday, January 16, 2015

Tin thế giới 18h30: Phương Tây sốt ruột với tình hình Ukraine


Đêm 15/1, cảnh sát Pháp bắt giữ 12 người bị tình nghi đã giúp đỡ các tay súng gây ra các vụ thảm sát tại Paris hồi tuần trước. Ukraine lại căng thẳng, Mỹ - Đức tức tốc muốn hỗ trợ tài chính cho Kiev.
Ukraine
Theo APly khai miền Đông Ukraine vừa tuyên bố chiếm được sân bay Donetsk, một vị trí chiến lược quan trọng, và sẽ chiếm nhiều lãnh thổ hơn nữa, phá tan hy vọng về một thỏa thuận hòa bình lâu dài.
Sân bay Donetsk tan hoang sau các cuộc giao tranh.
Một phóng viên AP đã nhìn thấy cờ ly khai trên tòa nhà chính của sân bay mặc dù cuộc giao tranh ở đây dường như vẫn đang tiếp diễn.
Trong khi đó, Ukraine khẳng định quân đội chính phủ vẫn đang cố thủ tại nhiều vị trí ở sân bay.
*Lãnh đạo ly khai ở Donetsk và Luhansk từ chối tham dự cuộc đàm phán với Ukraine và Nga dự kiến sẽ diễn ra vào ngày hôm nay (16/1) ở Minsk, thủ đô của Belarus. Thay vào đó, họ cử phái viên và cho biết sẽ tiếp tục từ chối tham gia các cuộc đàm phán nếu không đạt được một kết quả cụ thể nào.
*Ngay khi ly khai tuyên bố chiếm được sân bay Donetsk, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ngay lập tức có cuộc điện đàm về việc hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Tổng thống Mỹ Obama ngay lập tức điện đàm với Thủ tướng Đức Merkel sau khi ly khai Ukraine tuyên bố đã chiếm sân bay Donetsk.
Theo tuyên bố, hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng bạo lực ở miền Đông Ukraine và nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thực hiện thỏa thuận hòa bình ở Minsk nhằm đạt được một giải pháp hòa bình lâu dài cho cuộc xung đột.
Pháp
*Theo hãng tin Reuters, đêm ngày 15/1, cảnh sát Pháp bắt giữ 12 người bị tình nghi đã giúp đỡ các tay súng Hồi giáo gây ra các vụ thảm sát ở Paris hồi tuần trước.
*Hôm 15/1, nước Pháp đã trang trọng tổ chức tang lễ cho các nạn nhân trong các vụ thảm sát ở Paris. Đặc biệt, quan tài của họa sĩ Bernard Verlhac có đầy những bức biếm họa độc đáo.
Quan tài của họa sĩ Bernard Verlhac được vẽ đầy các bức biếm họa.
CNN đưa tin, hôm 15/1, Đề đốc Arnaud Coustillière, giám đốc an ninh mạng của quân đội Pháp tuyên bố, 19.000 trang web của Pháp đã bị tấn công, chỉ vài ngày sau khi xảy ra các vụ thảm sát ở Paris.
Ông Arnaud Coustillière cho hay, phạm vi của cuộc tấn công mạng được đánh giá là lớn nhất từ trước tới nay.
Làn sóng tấn công này được cho là một hành động trả đũa với việc hồi tuần trước, các thành viên của nhóm Anonymous chặn một trang web thánh chiến để thể hiện sự ủng hộ đối với Charlie Hebdo bị tấn công hôm 7/1.
Bỉ
Theo Reuters, hôm 15/1, cảnh sát Bỉ đã tiêu diệt 2 nghi phạm khủng bố khi truy quét một nhóm khủng bố Hồi giáo. Theo các công tố viên, nhóm này đang có ý định thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn.
Cảnh sát Bỉ đang lục soát một căn hộ nghi có khủng bố.
Reuters cho hay, cảnh sát Bỉ đã tiến hành các cuộc truy quét trên từ trước khi tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Paris bị tấn công hôm 7/1. Theo giới chức nước này, hiện vẫn chưa rõ, hai nhóm khủng bố ở Pháp và Bỉ có mối liên hệ gì với nhau hay không.
Nga
Tin từ tờ The Guardian (Anh) cho hay, ở Nga vừa xuất hiện một nhóm tự xưng là “Chống Maidan” hay “những người yêu nước” thề bảo vệ Moscow trước các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ bằng vũ lực nếu cần thiết.
Thủ lĩnh của nhóm đua xe mô-tô "Sói đêm" cũng tham gia biểu gia mắt nhóm "Chống Maidan".
Nhóm “chống Maidan” tuyên bố sẽ chống lại bất kì nỗ lực nào từ phương Tây nhằm kêu gọi người dân Nga xuống đường phản đối chính phủ.
Nhóm khẳng định hành động một cách hoàn toàn độc lập và bất cứ chi phí nào dù nhỏ phát sinh cũng sẽ được chính những người trong nhóm đóng góp và sẽ đón nhận bất cứ ai muốn gia nhập nhóm.
Trung Quốc
* Hôm 16/1, cơ quan điều tra nội bộ của đảng Cộng sản Trung Quốc đã chính thức xác nhận về việc đang tiến hành điều tra Thứ trưởng Bộ An ninh Mã Kiện, nhân vật cấp cao mới nhất bị “sa lưới” trong chiến dịch chống tham nhũng của Bắc Kinh.
Ông Mã Kiện bị tình nghi “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường ám chỉ các tội danh tham nhũng.
Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc), hôm 15/1, một chiếc tàu kéo đã bị chìm trên sông Dương Tử, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, khiến 20 người mất tích, trong đó có nhiều người Singapore, Nhật Bản. 
Lực lượng cứu hộ đang cố nhấc tàu lên khỏi mặt nước.
Chiếc tàu kéo gặp nạn khi đang chạy thử nghiệm ở sông Dương Tử vào khoảng 3 giờ chiều ngày 15/1, khi đó, tàu đang chở khoảng 24 đến 25 người.
Tân Hoa Xã đưa tin, 3 người đã được cứu sống nhưng công tác cứu hộ hiện đang rất khó khăn do dòng nước chảy xiết và nước rất lạnh.
Mỹ - Cuba
Bộ trưởng tài chính Mỹ cho biết sẽ nới lỏng lệnh cấm đi lại và thương mại đối với Cuba từ ngày 16/1. Đây là một bước tiến lớn trong quá trình thực thi thỏa thuận lịch sử bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba sau hơn 50 năm đối đầu.
Theo những quy định do Bộ tài chính và thương mại Mỹ đưa ra hôm 15/1, các tổ chức, cá nhân Mỹ được phép cung cấp dịch Internet, các thiết bị viễn thông, xây dựng, nông nghiệp cho người dân Cuba.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: