Tuesday, January 20, 2015

Thế giới 24h: Con tin Nhật bị dọa giết

IS dọa giết hai con tin người Nhật nếu không nhận được tiền chuộc; Tỷ lệ dân Mỹ ủng hộ ông Obama tăng mạnh... là những tin nóng trong ngày.
TIN BÀI LIÊN QUAN
Nổi bật
Trong một đoạn video được tung lên mạng hôm 20/1, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã dọa sát hại 2 con tin người Nhật Bản, nếu Tokyo không trả 200 triệu USD tiền chuộc trong 72 giờ tới.
Đoạn video đã được xác nhận là sản phẩm của kênh al-Furqan, cơ quan tuyên truyền của nhóm Nhà nước Hồi giáo, và đã được đăng tải trên những trang web có liên quan tới nhóm cực đoan này.
Nhật Bản, IS, con tin, tiền chuộc, giải cứu, Shinzo Abe
Hai con tin Nhật Bản trong đoạn video. (Ảnh: News)
Trong đoạn video, một người đàn ông đội chiếc mũ trùm đầu màu đen đang cầm dao chĩa vào ống kính máy quay, và dùng tiếng Anh đe dọa hai con tin mặc bộ đồ màu cam, đang quỳ ở trước mặt.
Hai con tin châu Á trong đoạn băng được cho là Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa. Hai người Nhật Bản này đều mặc bộ áo liền quần màu cam giống như những con tin đã bị IS xử tử trước đó.
Phiến quân IS yêu cầu Nhật nộp 200 triệu USD tiền chuộc, để "đền bù" cho khoản viện trợ phi quân sự mà ông Abe cam kết hỗ trợ chiến dịch chống IS nhân chuyến công du Trung Đông tuần này.
Theo mạng tin Channel News Asia, phiến quân IS này có giọng nói từ miền nam nước Anh, rất giống với người đã xuất hiện trong những đoạn video, hành quyết con tin người Mỹ và Anh trước đó.
Phát biểu từ Jerusalem, Thủ tướng Nhật Bản Abe nói sẽ cứu các con tin. Ông kêu gọi IS lập tức thả các con tin. "Mạng sống của họ (2 con tin người Nhật) là ưu tiên hàng đầu", ông Abe tuyên bố.
Trong khi đó từ Tokyo, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga từ chối nói liệu Nhật có trả tiền chuộc hay không. Hiện nhà chức trách Nhật Bản đang kiểm tra tính xác thực của đoạn video trên.
Cảnh sát Nhật Bản đã quyết định lập Đội phản ứng nhanh chống khủng bố quốc tế, dùng nhân viên đang công tác ở Amman (Jordan), để thám thính tình hình liên quan đến vụ bắt cóc các công dân.
Tin vắn
- Báo chí Trung Quốc ngày 20/1 cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình cùng với sáu thành viên khác của Bộ Chính trị Trung Quốc, đã được tăng lương thêm 62%.
- Theo các công tố viên địa phương, 5 người Nga từ vùng Chechen đã bị bắt giữ tại miền nam nước Pháp vì bị tình nghi chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công.
- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và người đồng cấp Iran Hossein Dehgan ngày 20/1 đã ký kết một thỏa thuận hợp tác quân sự song phương.
- Khoảng 200 cảnh sát đã được triển khai ở một số bang của Đức, lục soát nhà các nghi can Hồi giáo cực đoan hỗ trợ tổ chức "Tiểu vương Moabit" tự xưng.
- Ngày 20/1, Nga đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc "hoàn toàn vô lý" của Kiev, theo đó nói là Moscow đã điều hàng trăm binh sĩ qua biên giới sang Ukraina.
- 6 lính cứu hỏa đã thiệt mạng khi cố gắng dập tắt một đám cháy lớn xảy ra trong ngày 20/1 tại một sàn chơi bowling ở Đào Nguyên, Đài Loan (Trung Quốc).
- Hơn 1.200 binh sĩ và nhiều khí tài quân sự của các đơn vị tên lửa đóng quân ở vùng lãnh thổ Krasnoyarsk, đông Siberia, đã khai diễn cuộc tập trận đầu tiên.
- Theo Bộ trưởng Giao thông Indonesia ngày 20/1, chiếc máy bay QZ8501 gặp nạn tháng trước đã đạt tốc độ cao hơn bình thường, sau đó ngừng hoạt động.
- Đức cảnh báo, các nỗ lực của một số thế lực chính trị phương Tây hòng làm suy yếu nền kinh tế Nga, dễ thổi bùng những nguy cơ tiềm ẩn đối với châu Âu.
- Theo tờ Boston Globe, Nga đã quyết định chấm dứt chương trình hợp tác hạt nhân với Mỹ, và nói không cần hỗ trợ việc bảo vệ cơ sở hạt nhân đặt tại Nga.
- Các nhà chức trách Mỹ hôm 20/1 nói, một chuyến bay của Delta Airlines đã bị dọa đánh bom tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York đêm 19/1.
- Chiến sự leo thang ác liệt ở miền đông Ukraina trong 24 giờ qua, khi quân đội Ukraina và lực lượng ly khai cố gắng giành quyền kiểm soát sân bay Donetsk.
- Cảnh sát trên khắp đất nước Australia hiện đang được đặt trong tình trạng báo động cao, trước nguy cơ bị lực lượng khủng bố nhằm vào lực lượng an ninh.
Tin ảnh
Nhật Bản, IS, con tin, tiền chuộc, giải cứu, Shinzo Abe
Dữ liệu từ hộp đen máy bay cho thấy không có dấu hiệu khủng bố trong thảm họa máy bay QZ8501. (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn
Nói về lệnh cấm vận Nga, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm 19/1 cho hay, "trước tình hình hiện nay ở đông Ukraina, không ai nghĩ đến việc nới lỏng cấm vận".
Kỷ niệm
Ngày 22/1/2007, ít nhất 88 người thiệt mạng khi hai chiếc xe chở bom phát nổ ở chợ Bab Al-Sharqi, trung tâm thủ đô Baghdad của Iraq.

Thanh Vân

No comments: