Monday, January 26, 2015

Mỹ-Ấn đạt thỏa thuận hạt nhân dân sự


Mỹ-Ấn đạt thỏa thuận hạt nhân dân sự

  • 26 tháng 1 2015
Ông Obama được tiếp đón trọng thị ở Delhi
Mỹ và Ấn Độ đã thông báo đột phá về một thỏa thuận cho phép các công ty Mỹ cung cấp công nghệ hạt nhân dân sự cho Ấn Độ.
Thỏa thuận này được thông báo trong ngày đầu tiên của chuyến công du của ông Obama đến Ấn Độ.
Thỏa thuận hạt nhân này đã bị treo lại trong suốt sáu năm giữa những quan ngại về trách nhiệm pháp lý nếu xảy ra tai nạn hạt nhân.

‘Quan hệ mới’

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết hai nước đã ‘bắt đầu một hành trình hợp tác mới’ với mối quan hệ kinh tế và quân sự chặt chẽ hơn.
Về phần mình, ông Obama nói rằng hai nước đã tuyên bố một mối quan hệ hữu nghị mới.
An ninh được thắt chặt ở Delhi khi ông Obama là vị khách danh dự của Ấn Độ trong lễ diễu binh mừng Ngày Cộng hòa vào thứ Hai ngày 26/1. Hàng ngàn nhân viên an ninh đã được triển khai ở Delhi.
Thỏa thuận hạt nhân đã được nhất trí hồi năm 2008 nhưng Mỹ lo ngại về luật pháp Ấn Độ về trách nhiệm pháp lý trong các vụ tai nạn hạt nhân.
Ông Richard Verma, Đại sứ Mỹ ở Delhi, nói: “Thỏa thuận này mở ra cánh cửa cho Mỹ và các công ty khác tiến về phía trước và thật sự giúp Ấn Độ tiến tới phát triển năng lượng hạt nhân và giúp đỡ ngành sản xuất năng lượng không dựa vào phát thải carbon của nước này.”
Phóng viên BBC Sanjoy Majumder ở Delhi cho biết hai bên cũng đồng ý tăng thương mại song phương lên gấp năm lần từ mức 100 tỷ đô la Mỹ một năm. Phía Mỹ cũng sẽ bán thêm nhiều thiết bị quân sự cho Ấn Độ.
Trước đó, ông Modi đã cho thấy tầm quan trọng của vị khách đến từ Mỹ khi ông phá bỏ thông lệ ngoại giao với việc đích thân ra sân bay đón ông Obama.
Sau khi đến nơi, ông Obama đã đến Dinh Tổng Thống nơi tiến hành lễ đón chính thức.
Tổng thống Hoa Kỳ cũng đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Mahatma Gandhi và trồng cây lưu niệm.
Ông Obama và Modi đã 'xây dựng tình bạn'
Tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, ông Modi nói hai nước Mỹ-Ấn đang ‘bắt đầu một hành trình mới’ dựa trên ‘sự tin tưởng được khôi phục và sự quan tâm bền vững’.
Ông nói về Tổng thống Obama: “Chúng tôi đã xây dựng một tình bạn và do đó đã có sự cởi mở khi chúng tôi nói chuyện.”
Ông nói hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong các dự án quốc phòng và trong việc ‘triệt tiêu các ổ trú ẩn khủng bố và đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý’.
Về phần mình, ông Obama nói hai nước ‘đã tuyên bố một mối quan hệ hữu nghị mới để đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.
Ông cho biết chính phủ hai bên cam kết sẽ gặp gỡ và tham vấn nhau nhiều hơn.
“Mối quan hệ mới sẽ không có được chỉ sau một đêm. Nó cần sự kiên nhẫn nhưng vẫn sẽ là ưu tiên ngoại giao hàng đầu của chính phủ của tôi,” ông Obama nói thêm.
Nguồn BBC

No comments: