Saturday, January 10, 2015

Thế giới 24h: Đề xuất bất ngờ của Triều Tiên


Nghi phạm thứ tư trong các cuộc tấn công, bắt cóc con tin ở Pháp vẫn tự do, đưa khỏi mặt nước một phần đuôi của QZ8501, đề xuất lạ của Triều Tiên...là các tin đáng chú ý trong 24h qua. 
Nổi bật
Triều Tiên hôm 10/1 tuyên bố sẵn sàng ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ đồng ý hủy các cuộc tập trận hàng năm với Hàn Quốc, với lập luận, các cuộc tập trận đó là lý do chính gây căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.
Reuters trích bản tin của Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, đề xuất trên đã được chuyển cho Washington hôm 9/1 thông qua một kênh liên quan, tiếp sau đề nghị lặp đi lặp lại của Bình Nhưỡng về việc chấm dứt các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn của Mỹ và Hàn Quốc.
quốc tế, 24h, triều tiên
KCNA viết "Thông điệp đề xuất Mỹ nên góp phần làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng cách tạm dừng các cuộc diễn tập quân sự ở Hàn Quốc và các vùng lân cận trong năm nay. Về phần mình, Triều Tiên sẵn sàng có động thái đáp trả như tạm ngừng các vụ thử hạt nhân mà Mỹ quan ngại".
Triều Tiên đã thử hạt nhân ba lần, lần gần đây nhất là tháng 2/2013, và hiện nước này đang chịu nhiều lệnh trừng phạt của LHQ do bỏ ngoài tai các cảnh báo của quốc tế về việc quyết có một kho hạt nhân.
Mỹ và Hàn Quốc thường nhấn mạnh, các cuộc diễn tập hàng năm chỉ đơn thuần là mục đích phòng thủ, nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng đối phó với một cuộc xâm chiếm từ Triều Tiên của liên quân.
Căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên lên tới đỉnh điểm vào tháng 3/2013 khi Triều Tiên lớn tiếng trong cuộc diễn tập hàng năm và đe dọa chiến tranh, đồng thời đặt lực lượng nước này trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.
Tin vắn
- Lực lượng an ninh Pháp hôm 10/1 điên cuồng tìm kiếm Hayat Boumeddiene - bạn gái của Amedy Coulibaly, một tay súng Hồi giáo, kẻ bắt cóc con tin tại một cửa hàng rau ở Paris. Báo cáo sơ bộ cho hay, nghi phạm này tẩu thoát khi hỗn loạn xảy ra, lúc những người mua hàng khác đang chạy trốn.
- Một phần đuôi của chiếc máy bay AirAsia đâm xuống biển hồi tháng trước đã được đưa lên khỏi mặt nước song toàn bộ các hộp đen quan trọng không có trong mảnh vỡ này.
quốc tế, 24h, triều tiên
- Giáo sĩ cực đoan ở London là Abu Hamza al-Masri đã bị kết án chung thân tại Mỹ vì các cáo buộc liên quan tới khủng bố, gồm cả vai trò của tên này trong vụ bắt cóc các du khách phương Tây năm 1998 ở Yemen khiến 4 con tin thiệt mạng.
- AP đưa tin, các mạng xã hội khắp thế giới đang tràn ngập tin đồn về cái chết của Fidel Castro. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy đây là tin xác thực dù nhà cựu lãnh đạo 88 tuổi của Cuba đã không xuất hiện trước công chúng từ nhiều tháng nay.
- Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho hay, Ukraina đã vi phạm các điều khoản của hợp đồng vay trị giá 3 tỷ USD với Nga song Moscow vẫn chưa quyết định có đòi Ukraina thanh toán sớm hay không.
- Giáo hoàng Francis sắp trở lại châu Á lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 6 tháng. Giáo hoàng sẽ tới Sri Lanka và Philippines trong những ngày tới để nhấn mạnh mối quan tâm của ông về đối thoại liên tôn giáo, đói nghèo và môi trường.
- Các phe phái ở Libya đã nhất trí về một vòng thương thuyết mới được LHQ hậu thuẫn nhằm chấm dứt xung đột khiến quốc gia bắc Phi này bất ổn suốt ba năm sau khi Muammar Gaddafi bị lật đổ.
- Hai người chết và gần 1.000 người bị thương sau khi một triệu người Philippines đổ xuống đường phố Manila nhằm chiêm ngưỡng một bức tượng Chúa Jesus linh thiêng.
Tin ảnh
Một phần đuôi của chiếc máy bay AirAsia đâm xuống biển hồi tháng trước đã được đưa lên khỏi mặt nước hôm 10/1 (Ảnh Reuters)
Phát ngôn
"Đội ơn Chúa, lũ trẻ đã an toàn" nhiều người Pháp đã tuyên bố như vậy sau khi các nghi phạm của vụ bắt cóc và xả súng ở Paris bị tiêu diệt. 
Sự kiện
Ngày 11/1/1916, để tạo ra một thiên đường an toàn và vững chắc cho số lượng người tị nạn ngày càng tăng chạy trốn khỏi Serbia, quân Pháp đã chính thức kiểm soát quân sự của đảo Corfu, Hy Lạp.
  • Hoài Linh

No comments: