Monday, January 12, 2015

Thế giới 24h: Tìm thấy cả hai hộp đen QZ8501


Ngày 12/1, thợ lặn đã vớt được một hộp đen của máy bay số hiệu QZ8501 rơi xuống Biển Java hôm 28/12/2014 và định vị được một hộp đen khác của chiếc Airbus này ở gần đó.
Đây là diễn biến then chốt, giúp các nhà điều tra tìm hiểu điều gì đã gây ra tai nạn.
Hộp ghi dữ liệu chuyến bay đã được vớt lên từ phía dưới một mảnh vỡ cánh máy bay và đã được đưa lên mặt đất.
Thế giới, 24h, QZ8501, hộp đen
Hộp ghi giọng nói buồng lái được phát hiện vài giờ sau đó, theo Suryadi Bambang Supriyadi, điều phối viên chiến dịch của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia.
Ông cho biết, hộp này nằm cách hộp ghi dữ liệu khoảng 20m nhưng vẫn kẹt dưới một mảnh vỡ máy bay ở độ sâu 32m. Các thợ lặn đang tìm cách gỡ nó ra để đưa lên.
Các đội tìm kiếm đã tập trung rà soát địa điểm này từ hôm 11/1, một ngày sau khi 3 tàu Indonesia phát hiện tín hiệu ping phát ra từ đó. Tuy nhiên, họ không thể thấy các thiết bị này do nước xiết và tầm nhìn kém.
Hai hộp đen kể trên là thiết bị quan trọng giúp tìm hiểu điều gì đã khiến máy bay QZ8501 rơi xuống biển khi đang chở 162 người hành trình từ Surabaya, Indonesia, tới Singapore cách đây 2 tuần. Chúng sẽ cung cấp thông tin cần thiết về chuyến bay và tất cả các đoạn hội thoại giữa cơ trưởng và phi công phụ trong hành trình bay.
Dựa trên thông tin ban đầu, các quan chức Indonesia cho rằng QZ8501 có thể đã phát nổ khi chạm mặt nước.
Tin vắn
- Tổng thống Pháp Francois Hollande, chiều 12/1 (giờ VN), tổ chức họp khẩn với các bộ trưởng nội các về an ninh quốc gia sau các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tuần trước.
- Pháp thông báo triển khai 10.000 binh sĩ để tăng cường an ninh tại các điểm nhạy cảm trên khắp cả nước và sẽ cử hàng nghìn cảnh sát tới bảo vệ các trường học Do Thái.
- Ngày 12/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có chuyến thăm không báo trước tới Pakistan. Trong chuyến thăm này, ông có nhiều cuộc gặp gỡ quan trọng và hối thúc Islamabad nỗ lực hơn nữa trong việc trấn áp các nhóm phiến quân sau vụ Taliban thảm sát 134 trẻ nhỏ tháng trước.
- Ngày 12/1, Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã liệt cựu Tổng thống bị lật đổ của Ukraina Viktor Yanukovich vào danh sách bị truy nã quốc tế.
- Hãng tin Kyodo cho biết, Trung Quốc ngày 12/1 đã chỉ trích Tokyo vì một tuyên bố mới đây của Nội các Nhật Bản ủng hộ quyền của Thủ tướng nước này có thể thường xuyên đến thăm đền Yasukuni, nơi thờ cả những tội phạm chiến tranh.
- Báo cáo của Cơ quan Quốc phòng về Công nghệ và Chất lượng Hàn Quốc ngày 12/1 cho biết Triều Tiên ước tính có khoảng 2.500 xe bọc thép hoạt động với tốc độ tối đa nhanh hơn so với các loại xe của Hàn Quốc.
- Tân Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena ngày 12/1 hoãn công bố thành phần nội các do chưa đạt được thỏa thuận với các đối tác trong liên minh về phân bổ các chức vụ bộ trưởng.
- Phát ngôn viên các chiến dịch đặc biệt của quân đội Ukraina, ông Andrei Lysenko, ngày 12/1 cho biết lô hàng thiết bị quân sự từ Canada đã cập cảng Odessa của nước này hôm 11/1.
- Tân Hoa xã đưa tin, cảnh sát Trung Quốc đã tiêu diệt 6 tên "côn đồ" trong một vụ bạo động mới nhất xảy ra tại Tân Cương.
Tin ảnh
Thế giới, 24h, QZ8501, hộp đen
Một chú chó cảnh sát bước qua những bó hoa ở hiện trường vụ tấn công vào siêu thị Do Thái, nơi 4 con tin thiệt mạng, và ngay trước khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới thăm nơi này, ở Paris, ngày 12/1/2015. (Ảnh: AP)
Bộ Quốc phòng Pháp thông báo triển khai 10.000 nhân viên an ninh để bảo vệ đất nước sau 3 ngày xảy ra các vụ khủng bố làm tổng cộng 17 người thiệt mạng tuần trước. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết, 4.700 cảnh sát sẽ được điều động tới bảo vệ 717 trường học Do Thái trên toàn nước Pháp.
Phát ngôn
Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Suyadi Bambang Supriyadi – điều phối viên chiến dịch của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia - nói: "Dựa trên phân tích mảnh vỡ của thân máy bay đã được trục vớt cùng nhiều bằng chứng khác, chúng ta sẽ nhận thấy phần bên trái của máy bay dường như đã bị vỡ tan. Điều này cho thấy có sự thay đổi áp lực do thay đổi độ cao. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ trước khi máy bay rơi xuống biển".
Sự kiện
Vào ngày 13/1/1915, một trận động đất đã xảy ra ở Avezzano, miền nam Italy, làm khoảng 30.000 người thiệt mạng.
Thanh Hảo

No comments: